Chiếc máy bay sử dụng công nghệ mới có thể khiến thế giới thay đổi

Sản phẩm 05/06/2016 15:35

Được biết, chi phí năng lượng cho mỗi giờ vận hành Sun Flyer chỉ là 1 USD,chi phí bảo dưỡng sẽ thấp hơn rất nhiều so với động cơ truyền thống.

 

chiec-may-bay-su-dung-cong-nghe-moi-nay-co-the-khi

Chiếc máy bay chạy điện Sun Flyer.

Một công ty nhỏ ở Denver (Colorado, Mỹ) đã đưa ra bản thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên chiếc máy bay chạy bằng điện. Họ cho biết cuộc các mạng về động cơ điện trên ô tô ngày nay cũng đang đặt chân lên ngành hàng không.

Chiếc máy bay Sun Flyer, tác phẩm của kỹ sư/phi công George Bye và công ty Aero Electric Aircraft Corp của ông, được thiết kế để làm máy bay tập luyện cho những phi công chưa có kinh nghiệm. Nó có thể bay trong vòng 3 giờ và thời gian sạc lại năng lượng là 30 phút.

Sự thay đổi về mặt công nghệ này được hy vọng sẽ xuất hiện trên những chiếc máy bay tư nhân, và sau đó là máy bay thương mại. Được biết, chi phí năng lượng cho mỗi giờ vận hành Sun Flyer chỉ là 1 USD, hơn nữa chi phí bảo dưỡng máy móc sẽ thấp hơn rất nhiều so với động cơ truyền thống. Hiện tại nó vẫn đang chờ được cấp phép bay bởi Cục Quản Lý Hàng Không Liên Bang Mỹ, Bye cho biết nó sẽ được hoàn thành trong tối đa ba năm.

Ông cho biết giá của chiếc máy bay chạy điện này là khoảng 250.000 USD. Để so sánh, một chiếc máy bay chạy xăng 2 chỗ ngồi dùng để tập luyện có giá khoảng 300.000 USD, và hầu hết các trường huấn luyện bay đều lấy giá thuê là 100 USD 1 giờ, cộng với 30 USD 1 giờ nếu thuê người hướng dẫn.

Động cơ điện với chỉ 1 thành phần di chuyển hơn sẽ làm giảm chi phí bảo dưỡng, so với một động cơ chạy xăng với hơn 1000 thành phần di chuyển, Bye cho biết. "Nếu thực sự nó rẻ như vậy, đây sẽ là bước tiến lớn trong ngành hàng không vào thời điểm chúng ta đang cần nhất. Hiện tại số lượng phi công đang giảm mạnh, việc có thể lái máy bay với chi phí thấp có thể sẽ thu hút sự chú ý của mọi người", Tom Haines, tổng biên tập của Aero Electric Aircraft Corp, nói.

Động cơ máy bay chạy điện thử nghiệm của Siemens.

Hiện tại, Airbus đã hợp tác với Siemens để phát triển động cơ đẩy chạy bằng điện. "Chúng tôi tin rằng đến năm 2030, các máy bay chở khách dưới 100 chỗ sẽ được trang bị động cơ lai, vừa chạy xăng vừa chạy điện", Tom Enders, CEO Airbus, cho biết vào tháng 4.

Ý kiến của bạn

Bình luận