Khi đang bình luận về vụ rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng Facebook, phóng viên Kara Swisher từ trang Recode hỏi Tim Cook: "Ông sẽ làm gì nếu như ông là CEO Mark Zuckerberg của Facebook?"
Câu trả lời của Cook: " Tôi sẽ làm gì ư? Tôi sẽ không để bị rơi vào tình huống đó."
Đây là lần đầu tiên mà Cook đã trực tiếp nói về Zuckerberg khi đang bàn luận về Apple và các vấn đề về quyền riêng tư.
Ông chia sẻ: "Chúng tôi quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Và chúng tôi sẽ không làm lợi từ cuộc sống cá nhân của bạn." Trước đó, vào năm 2014, ông cũng đã từng bình luận về những mô hình kinh doanh mà ông không hưởng ứng: "Khi một dịch vụ online miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm." Trong cùng năm đó, ông cũng đã trả lời phỏng vấn rằng: "Tôi nghĩ chúng ta có quyền được có riêng tư."
"Một vài năm trước, người dùng các dịch vụ Internet đã bắt đầu nhận ra rằng khi một dịch vụ online miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm."
Vào thời điểm đó, câu nói của Cook. đã chọc giận Zuckerberg. Lúc đó, Facebook cũng đã phải đối mặt với các khủng hoảng về vấn đề bảo mật riêng tư, nhưng mức độ nghiêm trọng không như bây giờ.
"Đó là quyền cơ bản của con người. Chúng ta đều có quyền có được sự riêng tư."
Khi trả lời phỏng vấn, Zuckerberg đã bày tỏ sự phẫn nộ với báo giới: "Một sự khó chịu mà tôi thấy là, ngày càng nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh quảng cáo thì, bằng một cách nào đó, là không hợp nhất với lợi ích của khách hàng. Tôi nghĩ đó là một khái niệm lố bịch nhất. Ừ thì sao, bạn nghĩ là chỉ bởi vì bạn đang trả tiền cho Apple là bạn đang cùng hợp nhất với lợi ích của họ ư? Nếu lợi ích của bạn cùng hợp nhất với họ, thì họ đã làm cho sản phẩm của họ rẻ hơn nhiều rồi."
Zuckerberg vẫn chưa bình luận công khai về những câu nói của Cook trong tuần qua. Anh ta có lẽ vẫn còn phải đang đối đầu với những vấn đề nghiêm trọng hơn tại Facebook. Nhưng sự bức xúc của Zuckerberg với Cook trong năm 2014 có lẽ đã cho thấy mối quan hệ lạnh lẽo giữ hai công ty và hai nhà lãnh đạo này, đặc biệt là về vấn đề kiếm tiền từ cơ sở người dùng.
Sự thù địch này đã được chuyển giao sang cả những sản phẩm của Táo khuyết: Mặc dù iPhone đã từng cho Facebook nhiều đặc quyền trong hệ điều hành, Apple đã dỡ bỏ sự tích hợp Facebook từ iOS trong năm vừa qua.
Apple thì không hoàn hảo, và Zuckerberg có thể đã đúng khi nói rằng Apple không phải lúc nào cũng đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu. Facebook là một trong những ứng dụng được tải nhiều nhất trên iPhone. Một cựu quản lý sản phẩm đã từng tiết lộ rằng Apple cũng đã thu thập dữ liệu người dùng để cải thiện các ứng dụng.
Nhưng một sự thật vẫn hiển nhiên là, Apple là một mô hình kinh doanh phụ thuộc vào sản phẩm thiết bị. Nó không cần những quảng cáo nhắm mục tiêu để kiếm nhiều tiền. Đây là một điểm khác biệt lớn giữa Apple và Facebook, và sự khác biệt này sẽ còn trở nên rõ ràng hơn theo thời gian.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.