Chiếu đèn laze vào sân bay bị phạt 40 triệu đồng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 03/06/2020 06:01

Hoạt động tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Hàng không Việt Nam nói chung và thanh niên Cảng Hàng không quốc tế Nội bài nói riêng.


47c9ab9331d9cc8795c8
Đoàn thanh niên Cảng HKQT Nội Bài phát tài liệu văn hóa an toàn hàng không cho người dân.

Phòng An toàn kiểm soát chất lượng và Đoàn thanh niên Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài vừa phối hợp tổ chức tập huấn và phổ biến kiến thức pháp luật về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hàng không và triển khai biện pháp dùng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau thu hoạch cho người dân 3 thôn của xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Nội Bài, vừa qua Cảng Nội Bài ghi nhận rất nhiều vụ việc vi phạm an toàn hàng không liên quan đến người dân địa phương các xã giáp ranh sân bay như: đốt rơm rạ; thả diều; sử dụng thiết bị bay không người lái, đèn laze; trồng cây; xây dựng công trình nhà ở giáp ranh hàng rào sân bay… Những hành vi vi phạm này có khả năng làm giảm tầm nhìn; va chạm trên không; va chạm dưới đất và làm hư hỏng trang thiết bị sân bay, có nguy cơ uy hiếp đến an toàn hàng không.

223dad67372dca73933c

Trong đó, Thanh Xuân là một xã nằm tiếp giáp với Cảng HKQT Nội Bài về phía tây. Xã có chiều dài khoảng 5km là nơi hạ cánh của các hãng hàng không trước khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Đây lại là một xã có truyền thống sản xuất nông nghiệp có khả năng phát sinh yếu tố ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và nguy cơ mất an toàn hàng không. Chính vì vậy, Cảng HKQT Nội Bài chọn địa phương này để tập huấn, tuyên truyền về an toàn hàng không sân bay và các vấn đề pháp luật có liên quan với mong muốn nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân địa phương. 

Tại buổi tuyên truyền, người dân ở đây được cung cấp thông tin về các nhóm vi phạm, hậu quả của nó cũng như quy định về việc xử phạt đối với các hành vi này. Cụ thể như theo quy định tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP, các hành vi gây giảm tầm nhìn: đốt rơm rạ sẽ bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng, sử dụng đèn Lazer phạt từ 30 – 40 triệu đồng. Hay các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, đèn trời sẽ bị phạt 5 – 10 triệu đồng; thu hút chim phạt 1 – 5 triệu đồng…

7ea8c5f25fb8a2e6fba9
Người dân tích cực đặt câu hỏi cho ban tổ chức.

 

615da1073b4dc6139f5c

Đồng thời, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cũng giải đáp câu hỏi, thắc mắc người dân đưa ra tại buổi tuyên truyền như vì sao việc đốt rơm rạ lại ảnh hưởng đến hoạt động bay, những nguy cơ uy hiếp an toàn an ninh hàng không…

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, buổi tập huấn, tuyên truyền cũng cung cấp một số giải pháp thiết thực giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì giờ đây chuyển sang việc xử lý rơm rạ 1 cách an toàn, khoa học bằng chế phẩm sinh học.

9c056bcaf1800cde5591
Ban tổ chức hướng dẫn người dân xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học thay vì đốt.

Ông Ngô Xuân Trường - Chủ Tịch UBND xã Thanh Xuân cho rằng việc tập huấn, tuyên truyền về an toàn hàng không sân bay và các vấn đề pháp luật có liên quan cho nhân dân trong xã là rất quan trọng. Đây là những kiến thức vô cùng cần thiết, vừa giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hàng không.

“Xã sẽ xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ 100% tiền chế phẩm cho bà con nông dân khi dùng thí điểm xử lý rơm rạ. Hộ dân nào đăng kí vào vùng từ 3 đến 5 ha thì tất cả chế phẩm sinh học xã hỗ trợ hoàn toàn miễn phí”, ông Trường cho biết.

Ông Ngô Xuân Trường cũng mong muốn mỗi một hộ dân là một tuyên truyền viên, về tuyên truyền đến nhân dân ở thôn mình, ở khu vực mình chấp hành tốt những thông tin hữu ích được phổ biến tại buổi tập huấn này.

Ý kiến của bạn

Bình luận