Chính phủ có quyết định chọn ACV làm sân bay Long Thành?

Thị trường 04/12/2019 08:48

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và báo cáo Chính phủ theo quy định của pháp luật trong việc chỉ định đơn vị thực hiện làm dự án sân bay Long Thành.

 

chklongthanh

Trả lời câu hỏi về việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện làm sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khi trình phương án khả thi cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất, báo cáo Chính phủ về việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội vấn đề này.

Thông tin thêm tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/12, ông Đông nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật, Chính phủ sẽ giao cho đơn vị có năng lực để thực hiện.

“Nếu được giao trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải với tư cách là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này sẽ tiếp tục rà soát và báo cáo Chính phủ theo quy định của pháp luật trong việc chỉ định đơn vị,” ông Đông nói.

Dự án Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Nghị quyết số 94/2015/QH13, tổng mức đầu tư của Cảng hàng không Long Thành được Quốc hội quy định ở mức 16,03 tỷ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha.

Sau đó, tại Nghị quyết 38/2017/QH14, Quốc hội đã chấp thuận tách phần việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha thành một tiểu dự án thành phần riêng do tỉnh Đồng Nai phụ trách và Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018, Chính phủ đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD.

Trao đổi với báo chí, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, giai đoạn 1 của Cảng hàng không Long Thành với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4 (Singgapore), Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle (Pháp).

Dự án sẽ đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3./.

Ý kiến của bạn

Bình luận