Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam và bắc của Tư vấn Pháp. |
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ông đánh giá thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã tích cực chỉ đạo thực hiện việc lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thể hiện được các đề xuất phương án sử dụng hiệu quả quỹ đất của khu vực này. Tuy nhiên, phương án đề xuất quy hoạch các khu chức năng của sân bay chưa rõ, chưa phân định cụ thể về chức năng hoạt động dân dụng và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; đồng thời chưa thống nhất phương án sử dụng, khai thác quỹ đất trong khu vực sân bay hiện do Bộ Quốc phòng quản lý.
Để đẩy nhanh tiến độ công việc, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổ chức rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế. Trên cơ sở đó, xác định cụ thể chức năng của sân bay là sân bay dân dụng đồng thời sử dụng cho mục đích quốc phòng khi cần thiết.
Bộ Giao thông vận tải trao đổi, thống nhất với Bộ Quốc phòng về diện tích đất (hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng) sẽ được dành cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; tính toán kỹ lưỡng khu vực dùng chung dân dụng và quốc phòng, và việc quản lý, điều hành sân bay đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không.
UBND TP HCM được giao phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực sân bay đảm bảo việc đầu tư, khai thác và sử dụng đường giao thông thuận tiện, bảo vệ môi trường.
Trước đó, trong tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp). Theo phương án này, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.
Tháng 5, Công ty tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), cho biết đơn vị này điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Về tổng thể, tại khu phía Bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng; quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ.
Ngoài ra, ở phía Bắc do toàn bộ là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa, đơn vị tư vấn đề nghị xây công viên và hồ điều hòa. Tại khu vực phía Nam, tư vấn đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.