Chính quyền "ngó lơ" đơn thư kêu cứu của cư dân tòa nhà N3B

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Ý kiến 12/07/2015 20:01

Gần hai tháng nhưng hệ thống thang máy tại tòa nhà N3B vẫn chưa được sửa chữa, không gian sinh hoạt chung không có khiến cư dân bức xúc.

IMG_2351
Cư dân tòa nhà N3B bức xúc vì cầu thang máy hỏng và chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng

Cách đây không lâu, cư dân ở đây đã gửi đơn lên UBND phường Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân về việc đơn vị thi công sửa quán cà phê đã làm vỡ đường ống nước, làm hỏng hai cầu thang máy đi lại của người dân.

Theo đó, đại diện Sở Xây dựng TP. Hà Nội cùng với Công an phường, Công an quận (Thanh Xuân) xuống kiểm tra và yêu cầu quán Cộng cà phê dừng mọi hoạt động bán hàng để cơ quan chức năng giải quyết. Thế nhưng khoảng 14h ngày 11/7, tức là vẫn trong khoảng thời gian chờ đợi, quán Cộng cà phê tự ý cho người đến dọn dẹp để mở cửa bán hàng.

Cư dân tòa nhà N3B rất bức xúc, bà Phạm Thị Thơm cư dân sống trong tòa nhà N3B chia sẻ: “Hai thang máy bị hỏng không ai đứng ra sửa cho dân nên chúng tôi mỗi người phải góp một ít. Tất cả được 10 triệu đồng chỉ đủ sửa thang máy nhỏ còn thang máy to vẫn bỏ đấy, không ai ngó ngàng tới. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp mà vẫn chưa thấy họ có động tĩnh gì, cứ hứa hẹn suông”.

Ông Thành sống cùng tòa nhà trên còn bức xúc về việc không có không gian chung để sinh hoạt : “Cư dân chúng tôi ở đây không có nhà sinh hoạt cộng đồng, mỗi lần có họp bàn gì phải kéo nhau xuống sân. Còn hôm mưa chúng tôi phải ngồi hành lang gần ngay nhà vệ sinh để họp.

Theo tôi được biết thì tại Khoản 4, Điều 26/NĐ 01 và trong Luật Xây dựng nhà ở đã quy định rõ ràng các phần kết nối với tòa nhà là thuộc quyền sở hữu của tòa nhà chứ không phải sở hữu của nhà nước. Đặc biệt, diện tích chung của tòa nhà là khu sinh hoạt của tòa nhà chứ không phải của đơn vị hay của quận quản lý nên việc quán Cộng cà phê thuê lại là hoàn toàn sai phạm. Chúng tôi mong muốn quận Thanh Xuân quan tâm đến đời sống của cư dân đồng thời sớm xử lý dứt điểm sự việc trên, để khu dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng”.

Còn bà Nguyễn Thanh Thủy, tổ trưởng tổ dân phố 43 tòa nhà N3B cho biết: “Khi nhận được thông tin quán Cộng cà phê tự ý mở cửa tôi đã báo cáo lên công an quận Thanh Xuân nhờ họ can thiệp. Khi Công an xuống yêu cầu quán Cộng cà phê dừng mọi hoạt động họ mới khóa cửa lại và đi về. Trước đó, tôi cũng đại diện cho cư dân gửi đơn thư lên các cấp chính quyền. Họ đã tiếp nhận đơn thư của cư dân và hứa hẹn sẽ trả lời sau nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Còn những gì cư dân bức xúc là hoàn toàn có cơ sở”, bà Thủy khẳng định.

Cũng theo bà Thủy, gần 2 tháng nay bên Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển 6 cũng như công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội không có động thái gì về việc sửa chữa thang máy cho dân.

IMG_2355
Thang máy to của tòa nhà hiện vẫn đang "đóng băng"

Trước đó, Tạp chí GTVT đã thông tin, số diện tích chung của tầng một tại nhà N3B do Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển 6 (Công ty 6) thuê từ năm 2009. Đến năm 2014, Công ty 6 chuyển về trụ sở mới và vẫn tiếp tục thuê lại diện tích trên. Tuy nhiên, sau khi thuê lại Công ty 6 không trực tiếp sử dụng mà lại sang nhượng cho quán Cộng cà phê thuê.

Việc làm này đã vi phạm vào điều 8 của nội quy sử dụng nhà chung cư tại tòa nhà N3B “Không được tự ý sang nhượng diện tích thuê để kinh doanh cho người khác hoặc thuê lại, không được đưa người lạ vào kinh doanh” do công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội quy định.

Sai phạm chồng lên sai phạm, ấy vậy mà chính quyền vẫn chưa lên tiếng. Câu hỏi mà cư dân ở đây đặt ra là: Phải chăng chính quyền “đá bóng” trách nhiệm? Đến bao giờ cư dân mới được sửa thang máy, đến bao giờ cư dân mới có nhà sinh hoạt cộng đồng?

 

Ý kiến của bạn

Bình luận