Chính thức mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe

Đầu tư - Hạ tầng 17/02/2025 11:48

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Chính thức mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư mở rộng lên 6 - 8 làn xe trên toàn tuyến

Theo quyết định của Bộ GTVT, dự án có chiều dài hơn 96 km (điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP. HCM; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Về quy mô đầu tư, đối với đoạn TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.

Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 6 làn xe; Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ...

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Dự án được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 5.970 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư) và 33.830 tỷ đồng vốn vay, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (chiếm 85% tổng mức đầu tư). Dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng/giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và Nghị định 28/2021 của Chính phủ.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Để triển khai thực hiện, Bộ GTVT giao Ban QLDA 7 và nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thoả thuận việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật PPP và các quy định pháp luật liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng.

"Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan có liên quan phối hợp, hỗ trợ Ban QLDA7 và nhà đầu tư đề xuất trong quá trình tổ chức thực hiệnđảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả", Bộ GTVT nêu rõ,

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 91km.

Trong đó, đoạn TP. HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Ý kiến của bạn

Bình luận