Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/09/2018 08:58

Sau hơn 3 năm thi công, từ 13h ngày 1/9, tuyến xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đã chính thức đi vào hoạt động.

 

DSC00520
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ cắt băng khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cầu Bạch Đằng.

Sáng ngày 1/9, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Bộ GTVT và thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Khánh thành thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. 

Với việc tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long chính thức đi vào hoạt động, khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng được rút ngắn từ 70km xuống còn 25km. Tuyến đường được kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng giúp việc di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long trở nên vô cùng dễ dàng khi di chuyển hoàn toàn trên đường cao tốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Dự án này là bước đột phá về nội lực, tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ cho địa phương được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

DSC00519
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cầu Bạch Đằng.

Tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long là một sự đột phá quan trọng khi giúp phát huy tối đa hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, từ đó tạo nên khả năng kết nối mạnh mẽ của vùng, góp phần thúc đẩy phát triển tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tuyến đường đã mở ra không gian và cơ hội phát triển kinh tế rất lớn.

Đặc biệt, đây là cây cầu được thực hiện hoàn toàn bởi người Việt từ khâu đầu tư, thiết kế, thi công với những công nghệ tiên tiến nhất về cầu đường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời khen ngợi tới các đơn vị thiết kế, thi công đạt hiệu quả cao, rút ngắn tiến độ đáng kể. Thủ tướng cũng cảm ơn các hộ dân đã ủng hộ và dành mặt bằng cho công trình. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tạo mọi điều kiện thuận lời để bà con sớm ổn định lại cuộc sống.

Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện nốt những hạng mục còn lại để tuyến đường sớm được đồng bộ, đạt hiệu quả đúng như thiết kế, phát huy tính hiệu quả đầu tư.

DSC00484
Ông Nguyễn Đức Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Lễ khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cầu Bạch Đằng.

Tại Lễ Khánh thành, ông Nguyễn Đức Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cao tốc Hải Phòng – Hạ Long là tuyến đường nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nội vùng kinh tế động lực phía Bắc.

Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh, mà còn mang ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây là minh chứng cho sự mạnh dạn tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm đạt sự phát triển nhanh và bền vững.

vt_1_hisy
Toàn cảnh cầu Bạch Đằng nhìn từ trên cao (Ảnh: Viettimes)

Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được xác lập. Đây cũng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công. Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn trên cả nước, là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H”, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

DSC00568
Từ 13h ngày 1/9, tuyến xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đã chính thức đi vào hoạt động.

Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long có tổng chiều dài là 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng. Trong đó, dự án đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng là 7.277 tỷ đồng (trong đó có: 488 tỷ đồng ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn; 6.789 tỷ đồng của Nhà đầu tư). Tốc độ tối đa theo chuẩn thiết kế của Dự án là 100km/h. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu sẽ đưa vào sử dụng với tốc độ tối đa là 80km/giờ, sau đó sẽ cho phép lưu hành theo đúng tốc độ thiết kế.

Dự án đường nối Tp. Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước với quy mô đầu tư xây dựng mới là 19.8km đường cao tốc. Điểm đầu của dự án giao với QL18 tại Km102+300 (thuộc phường Đại Yên, Tp. Hạ Long, điểm cuối tại lý trình Km19+800 là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến. Dự án có chiều rộng nền đường Bn=25,5m, gồm 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Trên tuyến xây dựng 5 cầu lớn gồm: Sông Hốt, Sông Bình Hương, Sông Chanh, Sông Rút, cầu cạn Phong Hải.

DSC00438
Cầu Bạch Đằng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế, thi công. Cây cầu là biểu tượng của trình độ kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam.

Cầu Bạch Đằng kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Km104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó, phần cầu chính dây văng dài 700m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110). Tĩnh không thông thuyền là 2x(BxH)=2x(180x48,4)m. Bề rộng cầu = 25m với 4 làn xe chạy (4x3,75m) và 2 dải an toàn (2x3m). Kết cấu các trụ tháp hình chữ H với chiều cao 100m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bê tông cốt thép, đường kính từ 1,5 đến 2m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.

Ý kiến của bạn

Bình luận