Công trình xây dựng đường 5 kéo dài là tuyến đường đô thị chính cấp I, được nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì tới Quốc lộ 5 với tổng chiều dài 13,3km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh gồm hầm đi bộ, tuynen ngang, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn. Trên tuyến xây dựng 3 cầu gồm cầu Đông Hội, cầu Phương Trạch và đặc biệt có cầu Đông Trù dài 1.139m, rộng 55m, được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Đây là cây cầu có chiều rộng lớn nhất nước ta hiện nay.
Đây là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 – 2015. Sau khi được thông xe, đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh – Cổ Loa, Gia Lâm – Sài Đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quy hoạch phát triển Thủ đô đồng thời là dự án quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp vào năm 2020. Công trình là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân Thủ đô và càng có ý nghĩa hơn khi hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.
“Dự án là một bước đột phá, không những cho sự phát triển của Thủ đô mà còn phần phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do thành phố Hà Nội tự quản lý, thực hiện, là điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho Thủ đô và khu vực phía bắc sông Hồng,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị thành phố Hà Nội sớm rà soát lại quy hoạch đô thị hai bên đường, có phương án tổ chức giao thông khoa học phát huy tối đa hiệu quả công trình.
Cầu Đông Trù do Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 1/2010. Trước đây, cầu do Tổng công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công. Đến tháng 6/2012, đơn vị này xin rút khỏi dự án nên TP Hà Nội đã chọn Cienco 1 (Bộ GTVT) là nhà thầu chính. Ngay khi nhận triển khai dự án, Cienco 1 đã huy động các đơn vị tinh nhuệ nhất, với trên 500 cán bộ, công nhân và làm 3 ca liên tục trên công trường để đáp ứng và hoàn thành công trình đúng tiến độ.
TH
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.