Đa phần khách hàng tới tham quan hình thức bán xe mới lạ tại Việt Nam nhưng chưa mua. |
Có trên 50 xe đủ chủng loại, từ những chiếc Chevrolet giá rẻ 300 triệu cho tới những chiếc BMW, Lexus trị giá trên 2 tỷ đồng được bày bán tại đây. Chỉ trong buổi sáng 14/7, hàng trăm lượt khách ghé thăm, kẻ bán người mua tấp nập.
Khác với kiểu bán xe truyền thống, người bán thường đem xe ký gửi tại showroom. Khi bán được xe, cửa hàng sẽ trích lại % hoa hồng để trả phí môi giới cũng như mặt bằng.
Chợ ôtô được kinh doanh theo phương pháp hoàn toàn mới: chủ sở hữu khu chợ này thuê đất, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khoảng 150 chỗ đỗ xe. Người bán đem xe tới gửi chỉ tốn tiền mặt bằng 100.000 đ/ngày. Người mua có thể tới tham quan và lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý. Giá cả được niêm yết do một đơn vị uy tín thẩm định. Khi giao dịch, khách hàng có thể trực tiếp thương lượng với chủ xe.
Với vai trò là người trung gian, ban quản lý chợ ôtô không trực tiếp can thiệp vào giao dịch giữa khách hàng và người bán mà chỉ liên kết với các đơn vị tư vấn vay tiền mua xe trả góp hay các dịch vụ công chứng, bảo hiểm, sang tên…
Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Thiệt – Chủ tịch Hội đồng Thành viên công ty Sago Auto (đơn vị quản lý chợ ôtô) cho biết ý tưởng ban đầu bắt nguồn từ những chợ xe tại Mỹ. Ông trực tiếp tham quan nhiều chợ bán xe và cảm thấy những ưu điểm vượt trội so với phương thức truyền thống.
Mục đích của phương pháp bán hàng này là tạo cầu nối giữa người có nhu cầu bán và người muốn mua xe một cách nhanh chóng nhất. Hàng trăm người bán và hàng nghìn người mua sẽ giúp các lựa chọn thêm phong phú. Trước đây, người mua thường tìm thông tin chủ xe rao bán trên mạng, sau đó hẹn gặp trực tiếp xem xe. Kiểu mua bán này rất mất thời gian do người mua phải lựa chọn nhiều nơi, đồng thời người bán cũng phải tiếp nhiều khách.
“Khi một chiếc xe được ký gửi tại chợ ôtô, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và định giá. Người ta trực tiếp gặp nhau và mình tổ chức những dịch vụ xung quanh để hỗ trợ cho người tiêu dùng,” ông Thiệt cho biết.
Với người có nhu cầu bán xe, thủ tục khá đơn giản. Đầu tiên, người bán phải đóng khoản phí thuê chỗ đậu 100.000 đ/ngày (mức thuê thấp nhất là 7 ngày). Sau đó nhân viên sẽ kiểm tra giấy tờ, xe chính chủ và chụp hình xe. Nhân viên Sago dán thông tin lên xe để khách hàng tìm hiểu. Trên tờ giấy này có số điện thoại của người bán giúp khách hàng trực tiếp thương lượng giá cả.
Chợ ôtô ký hợp đồng với một đơn vị chuyên thẩm định giá và kiểm tra tình trạng xe xem đã bị tai nạn hay chưa, có thủy kích không. Sau đó đơn vị này sẽ cấp giấy chứng nhận cho chủ xe. Nếu chủ xe có giấy chứng nhận này thì khách mua sẽ cảm thấy yên tâm hơn.
Theo tính toán của ông Thiệt, mức thuê mặt bằng đậu xe 100.000 đồng/ngày là khá rẻ, bởi khu vực trung tâm quận 1, chi phí chỗ đậu cho mỗi chiếc xe hơi khoảng từ 2 – 2,5 triệu đồng/tháng. Bù lại, công ty sẽ triển khai nhiều dịch vụ phái sinh như liên kết với ngân hàng, sửa chữa… để tăng nguồn thu.
Những mẫu xe giá rẻ nhất chợ chỉ trên 300 triệu. |
Khu chợ có trên 100 chỗ đậu xe. Đa phần người bán là cá nhân, ngoài ra cũng có một đơn vị kinh doanh xe thuê vị trí tại đây. Phần lớn người dùng có thích tìm mua xe chính chủ bởi suy nghĩ không qua "cò" sẽ mua được giá thấp hơn.
Anh Trần Văn Sơn (sống tại quận Tân Phú), đang có nhu cầu mua chiếc xe gia đình tầm giá 500 triệu đồng. Anh cho biết rất hào hứng với phương pháp bán hàng mới này. Mấy ngày trước anh tìm mua xe trên mạng. Chủ xe ở quận 7, trong khi anh ở Tân Phú, có lần hẹn gặp chạy qua xem rất tốn thời gian mà kết quả không như mong muốn. “Có nhiều lỗi mà chỉ nhìn qua ảnh không thể nhận ra, xem xe trực tiếp tại đây mình có thời gian để soi kỹ từng vết xước”, anh Sơn nói.
Khi được hỏi về cảm giác khi tới chợ xe hơi đầu tiên Việt Nam, anh Sơn cho biết: “So với các showroom xe truyền thống, chợ xe không nhiều chủng loại, mẫu mã như mình mong đợi. Vài ngày tới mình sẽ quay lại và hy vọng số lượng xe sẽ nhiều hơn".
Một khách hàng khác là anh Đặng Duy Hưng, (sống tại Gò Vấp) có nhu cầu mua một chiếc xe 7 chỗ. Anh Hưng đã đi nhiều showroom xe cũ trên đường Phạm Hùng, Bình Chánh nhưng vẫn chưa vừa ý. “Các cửa hàng có rất nhiều mẫu xe để lựa chọn, tuy nhiên mức giá thường cao hơn chính chủ. Ngoài ra, nếu không dẫn thợ đi xem cùng rất dễ mua phải xe tân trang”, anh Hưng nhận định.
Đến chợ ôtô, anh mong tìm được một chiếc xe chính chủ mà không mất quá nhiều thời gian để tới từng nhà xem xe. Mặc dù vậy, khu chợ hiện nay mới chỉ lác đác vài chiếc xe trong phân khúc mà anh Hưng để ý. “Có một chiếc Toyota Fortuner nhưng nghe nói dòng xe này tốn xăng nên tôi không định mua”, anh Hưng nói trước khi ra về.
Chiếc Lexus RX350 đời 2010, chạy gần 50.000 km giá 2,05 tỷ đồng. |
Cùng tâm lý tò mò với phương pháp bán hàng hoàn toàn mới tại Việt Nam, anh Trịnh Hoàng Duy (ngụ Bình Thạnh), đang có ý định bán xe, cho biết do không có nhu cầu sử dụng nên muốn bán lại. Trước đây anh đăng trên vài trang tin rao vặt, có nhiều khách hàng hỏi giá nhưng vẫn chưa ai mua. Anh hy vọng sẽ bán được chiếc Ford Escape của mình trong thời gian sớm nhất.
Nhân viên chợ ôtô cho biết thủ tục mua bán tại đây rất nhanh gọn. Mọi thủ tục công chứng, giấy tờ được làm tại chỗ nên cũng không mất nhiều thời gian. Khách hàng tới tham quan có thể để lại số điện thoại và dòng xe mong muốn, khi nào có chiếc xe đúng ý, nhân viên sẽ gọi khách lên xem.
Chợ ôtô là hình thức bán hàng phổ biến tại một số quốc gia phương Tây, Trung Đông. Ưu điểm của kiểu bán hàng này là có nhiều người bán, vì vậy khách hàng dễ lựa chọn. Giá xe sát với giá gốc bởi không bị đội chi phí % hoa hồng cho cửa hàng mà chỉ phải chi một khoản cố định thuê vị trí đỗ. Tuy nhiên nhược điểm của hình thức này là không có nhiều lựa chọn về mẫu mã, thương hiệu cũng như màu sắc do số lượng xe hạn chế.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.