Cho thuê máy kéo: Khởi nghiệp “kiểu Uber” trong nông nghiệp

Ứng dụng 16/05/2016 14:36

Việc chi tiền để trang bị những chiếc máy mới sẽ là một gánh nặng đối với người nông dân.

1462874056-a_zlhg
 

Làm nông nghiệp ngày một khó khăn do điều kiện thời tiết và giá cả biến động. Việc chi tiền để trang bị những chiếc máy mới sẽ là một gánh nặng đối với người nông dân. Mô hình kinh tế chia sẻ là một giải pháp được hướng đến. 

Hickel và gia đình bên chiếc máy liên hợp của gia đình. Chiếc máy sẽ được MachineryLink Sharing cho thuê vào mùa hè này. Nguồn: (Andrea Peterson/Washington Post).

Uber đang dần trở nên quen thuộc với nguời dân Việt Nam tại các đô thị lớn. Nó được ưa chuộng khi đánh trúng vào nhu cầu của rất nhiều người, giữa người có xe và người có nhu cầu đi xe. Uber giúp những người có xe nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập trên bất kì quãng đường nào và giúp người cần xe chọn ngay được chiếc xe theo đúng yêu cầu thông qua một phần mềm đặt xe tiện dụng trên điện thoại thông minh của họ.

Nắm bắt được mô hình hoạt động này, những người nông dân tại Mỹ đã ứng dụng linh hoạt cho những máy móc thiết bị nông nghiệp nhàn rỗi trên cánh đồng của họ.

Jordan Hickel là một nông dân tại Kansas, Hoa Kì, anh có một hàng dài những máy kéo và các máy móc siêu đắt tiền trên trang trại của mình.

“Hàng triệu đô la cho những máy móc trên nông trại này”, người nông dân 31 tuổi nói trong lúc chỉ tay về phía những chiếc xe khi bước đến bộ sưu tập quý giá của mình. Chiếc máy liên hợp 8120 CASE IH màu đỏ là chiếc anh dùng để thu hoạch ngô, đậu tương, cỏ linh lăng và lúa mì.

Nhưng Hickel chỉ sử dụng những máy móc này cao nhất là 2 tháng trong năm. Mùa hè này, ông vận chuyển những chiếc máy liên hợp đến Colorado, sau đó là tiểu bang Washington. Hickel cho những người nông dân khác thuê lại máy móc thông qua một trang web với hy vọng mang lại một nền “kinh tế chia sẻ” với các trang trại.

Như Uber – Nhưng đối tượng là những chiếc máy kéo

Trang web mang tên MachineryLink Sharing là một phát minh của công ty Kansas City mà tiền thân là công ty cho thuê máy móc với 15 năm kinh nghiệm. Năm ngoái, Kansas City đã tung ra trang web nhằm giúp người nông dân làm ra tiền bằng cách cho những người không đủ khả năng mua mua máy móc thuê các thiết bị họ có.

Jeff Dema, Giám đốc công ty MachineryLink cho rằng: “Đây là một ý tưởng lớn”, nhất là khi nông dân đang phải đối phó với giá nông sản thấp tại đất nước này.

Nền tảng MachineryLink Sharing hiện có 1.200 người sử dụng với tài sản “hơn mười triệu đô la Mỹ giá trị máy móc”. Danh sách liệt kê có đến hàng trăm loại máy kéo, máy trồng và các máy liên hợp sẵn sàng cho thuê khắp đất nước.

Arun Sundararajan, một Giáo sư tại truờng Kinh tế Stern thuộc Đại học New York, người sắp phát hành sách về “kinh tế chia sẻ” cho hay, “Hướng tiếp cận mới này rất có tiềm năng”.

“Mô hình cho thuê p2p (peer to peer) hoạt động tốt khi bạn sở hữu tài sản có giá trị cao nhưng lại không sử dụng hết công suất. Một trong những lý do mà các dịch vụ như Airbnb và Uber thành công là họ tạo điều kiện cho những người bình thường kiếm tiền từ các khoản đầu tư lớn nhất của họ, như xe hơi và nhà cửa”, Arun giải thích.

Trên nông trại, thiết bị máy móc làm nông nghiệp luôn là thứ tiêu tốn nhiều tiền thứ hai sau đất đai, và thật sự, có rất nhiều máy móc đang được sử dụng hiện nay. Theo điều tra dân số nông trại mới nhất của USDA, ước tính 244 tỷ đô la Mỹ đã được chi ra để mua máy móc cho các trang trại trên khắp nước Mỹ.

Một chiếc máy liên hợp có thể bán lẻ đến 500.000 đô la Mỹ, chiếc của Hickel là mẫu 2010, đã được sử dụng vào mùa vụ xuân trước, và nó cũng là một khoản đầu tư lớn. Máy liên hợp của Hickel được báo giá 1.800 USD mỗi ngày cho thuê và nó đã được những người nông dân tại Colorado và Washington đặt trong 20 ngày vào tháng Bảy sau khi Hickel thu hoạch xong vụ mùa của mình.

Những người nông dân thực tế đã biết chia sẻ và cho thuê các máy móc tại địa phương. Tuy nhiên, thời gian cho thuê rất chặt chẽ vì hầu hết mọi người đều có nhu cầu thu hoạch nông sản cùng một lúc. MachineryLink Sharing biết được điều đó và họ nhắm đến những khu vực nông trang xa hơn.

Dema cho biết: “Nếu bạn đến hai hoặc ba tiểu bang xa hơn, bạn sẽ thấy bất ngờ khi người nông dân trồng những loại cây khác nhau và khác cả chu kì sinh trưởng”.

Trong trường hợp này, khoảng cách địa lý cũng là vấn đề. Tuy nhiên, những người thuê chấp nhận trả thêm chi phí vận chuyển bên cạnh chi phí thuê máy móc vì họ nhận thấy thuê máy móc vẫn tiết kiệm hơn nhiều so với việc mua mới. Và công ty MachineryLink Sharing có thể hỗ trợ trong khâu vận chuyển, dựa vào mối quan hệ làm ăn 15 năm cho thuê máy của họ. MachineryLink Sharing lấy 15% cho mỗi giao dịch thực hiện qua trang web, họ cũng bảo đảm việc thanh toán, xác nhận việc đảm bảo cho các máy móc hoạt động tốt, cung cấp các chính sách bảo hiểm để làm yên lòng những người chủ máy móc như Hickel.

“Bạn luôn muốn đảm bảo rằng những người thuê sẽ không làm hỏng máy móc hoặc đánh cắp nó”, Sundararajan nói.

Đó cũng thực sự là vấn đề với Hickel, anh đã nghĩ rất nhiều cách để cho những người khác thuê máy móc trước khi biết đến MachineryLink Sharing. MachineryLink Sharing hy vọng có thể giải quyết được những lo ngại đó bằng cách sử dụng hệ thống đánh giá tương tự Airbnb và Uber: Sau khi kết thúc, cả hai bên sẽ chấm điểm lẫn nhau trên thang điểm 5 sao. “Nếu bạn chỉ được một hoặc hai sao, bạn sẽ bị loại khỏi danh sách trên trang web và không thể cho thuê máy móc nữa”.

Người thuê máy của Hickel tại Colorado đang tìm thêm một vài máy nữa để thuê và Hickel đang tìm kiếm thêm những máy liên hợp tương tự từ những hàng xóm xung quanh để cùng chuyển đến cho người thuê. Số tiền cho thuê này có thể giúp trang trải bớt những rủi ro cho nghề nông, khi thời tiết và giá cả nông sản ngày càng biến động.

Hickel là nông dân thế hệ thứ tư trong số những người đã trải qua những thăng trầm trên mảnh đất này. Anh trở lại ngành nông nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học và những thách thức trước đó từ gia đình khiến anh phải suy nghĩ những điều cần làm để tồn tại, bao gồm cả việc tìm kiếm nguồn doanh thu qua việc cho thuê máy móc nông nghiệp.

“Khi bạn nhìn lại những gì đáng lẽ chúng ta nên làm hoặc có thể đã làm, bạn bắt đầu nhận ra những gì bạn nên làm ngay bây giờ”, Hickel nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận