Giữa tháng 11 vừa qua, Bộ Công An vừa ban hành Thông tư 57, quy định ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4 kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg kèm theo mức phạt tiền đối với các vi phạm từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Trước đó, vào tháng 5, một thành viên của diễn đàn otofun đã đăng tải những bức hình chụp bình cứu hỏa trong ô tô phát nổ do quá nóng. Vậy, trên xe ô tô nên chọn loại bình cứu hỏa nào ? Và nên đặt bình ở vị trí nào cho thuận tiện nhất, vừa trong tầm với của lái xe mà vẫn không ảnh hưởng đến bình cứu hỏa ?
Trên thị trường hiện nay, bình cứu hỏa dùng cho ô tô có hai loại: Bình 1kg và 500ml. Đa phần đều xuất xứ từ Trung Quốc.
Bình 500 ml có ưu điểm là nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ có thể cất giữ ở bất cứ chỗ nào trong xe, ngoài công dụng chữa cháy trên ô tô, bình có thể dùng ở văn phòng, khu bếp tại nhà, nhà kho, nhà xưởng, dùng khi đi cắm trại, du lịch. Trước khi dùng thì lắc mạnh sau đó xịt thẳng vào đám cháy, thời gian xịt từ 5-8 giây. Nhược điểm là chỉ dùng một lần, phần vỏ bình mỏng. Giá của loại 500 ml là 80.000 đồng.
Tiếp theo là loại bình 1kg. Loại này có thể nạp lại sau khi sử dụng, vỏ bằng thép chắc chắn hơn, nhiệt độ bảo quản từ -22 độ C tới 55 độ C. Tương tự bình 500ml, bình 1kg cũng phải lắc mạnh trước khi dùng, rút chốt rồi xịt thẳng vào điểm cháy, thời gian chữa cháy tương đối dài. Trước mỗi lần nạp mới và sau 5 năm sử dụng, vỏ bình phải được kiểm tra thủy lực, sau khi đạt cường độ yêu cầu (tối thiểu là 30 MPa) mới được phép sử dụng. Bình 1kg có mức giá 110.000 đồng.
Khâu chọn bình đã xong, bây giờ đến công đoạn chọn vị trí đặt bình trong xe. Trong mùa hè nhiệt độ ngoài trời thường là 33-34 độ nhưng trong xe lại cao hơn rất nhiều, có thể lên đến 45-50 độ C. Khu vực bảng táp-lô bằng vật liệu nhựa hoặc da nằm dưới kính trước là nơi hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời nên nhiệt độ khu vực này thường ở mức 70-80 độ C, cao hơn rất nhiều so với mức nhiệt độ các bình chữa cháy có thể chịu được.
Nguyên tắc khi đặt bình cứu hỏa trong xe là phải trong tầm với của người lái để khi xảy ra cháy tài xế có thể chủ động dập tắt. Những khu vực "tối kị" cho bình cứu hỏa là bảng táp lô, trụ A, khay để đồ dưới kính sau. Có hai chỗ lý tưởng nhất mà các chuyên gia ở hãng Volvo cũng khuyến cáo là: Phía dưới ghế tài xế và treo cạnh chỗ để chân hành khách phía trước, với loại 500 ml thì có thể đặt ở khay đựng nước trên cửa tài xế.
Trường hợp xảy ra cháy đột ngột, mọi người cần hết sức bình tĩnh, lấy bình cứu hỏa ra và phun liên tục (không được ngắt quãng) vào nơi phát sinh đám cháy.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.