Chống kẹt vào ra sân bay Tân Sơn Nhất

30/01/2016 11:30

Các cơ quan chức năng của TP.HCM và ngành hàng không đang đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp nhằm chống ùn ứ trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc giải tỏa nhanh lượng khách làm thủ tục hàng không cũng được xem là một giải pháp giải tỏa ùn ứ cho toàn khu vực sân bay.

Phân luồng điều chỉnh giao thông

Ngày 29-1, tuyến đường nội bộ A1 và A2 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được kết nối vào hệ thống đường đô thị của TP.HCM. Hai tuyến đường này sẽ giúp kết nối giữa đường Trường Sơn với ga quốc nội, ga quốc tế. Các phương tiện chỉ được lưu thông một chiều từ giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà vào khu vực ga đi và ga đến; các ô tô có nhu cầu đỗ xe cần phải di chuyển vào vị trí đỗ xe theo quy định. Xe hai bánh bị cấm lưu thông vào khu vực ga đi và ga đến ở nhà ga quốc nội.

Cùng đó, hệ thống biển thông báo, biển cấm dừng đỗ trên đường Trường Sơn, đường A1, A2 cũng vừa được hoàn thiện. Tại đường Trường Sơn, một chỗ quay đầu xe với diện tích 25 x 2 m cũng được đưa vào sử dụng ngay tại vị trí giữa đường Tiền Giang và đường Cửu Long. Việc phân đường từ ba làn sang bốn làn với đường Trường Sơn và đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ đường Trường Sơn đến đường Phan Thúc Duyện) cũng được hoàn tất.

Một rào chắn được dựng tại đường A1 nhánh từ ga quốc nội ra đường Trường Sơn nhằm ngăn phương tiện rẽ trái từ đường A1 vào đường Trường Sơn; phương tiện lưu thông từ đường Hồng Hà đến đường A1 quay đầu tại giao lộ Trường Sơn - đường A1 cũng bị cấm hoàn toàn.

6-chot_qpso
Sơ đồ hai tuyến đường vừa được kết nối trong sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: H.LOAN

Khóa ô tô dừng quá ba phút

Bắt đầu từ ngày 29-1, các lực lượng liên ngành bắt đầu xử lý các ô tô dừng đỗ quá ba phút, trên xe không có tài xế. Khi phát hiện xe vi phạm, lực lượng chức năng bắc loa thông báo, nhắc nhở. Nếu chủ phương tiện không xuất hiện, họ sẽ tiến hành khóa xe và xử phạt 700.000 đồng/phương tiện. “Đã có nhiều lúc tài xế bất hợp tác hoặc to tiếng, cho rằng mình không biết thông tin dừng đỗ không quá thời gian sẽ bị phạt, cũng không trông thấy biển báo. Nhưng tất cả sự việc chúng tôi đều có camera ghi hình cũng như sự chứng kiến của các bên liên quan. Khi chủ phương tiện đồng ý ký vào biên bản và nộp phạt thì khóa mới được mở” - một cán bộ an ninh sân bay nói.

Trong hai ngày 26 đến 27-1, Đội Thanh tra giao thông số 8, Sở GTVT đã tiến hành xử phạt sáu trường hợp dừng đỗ quá thời gian quy định với số tiền 4,2 triệu đồng.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục

Theo một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay này vừa đưa vào khai thác thêm một máy soi chiếu tại đảo GH, nâng tổng số máy soi chiếu khai thác tại khu vực sảnh A lên 10 máy. “Hành khách trước đây phải đi vào khu vực soi chiếu an ninh duy nhất của Vietnam Airlines tại tầng một rất mất thời gian. Việc bổ sung thêm máy soi chiếu sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian làm thủ tục” - vị này nói.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, phường 13, quận Tân Bình (TP.HCM) cho rằng việc sân bay lắp đặt thêm máy soi chiếu là đáp ứng nguyện vọng của khách hàng, đẩy tốc độ làm thủ tục được nhanh chóng và thuận tiện. “Khi tới sân bay, cứ nhìn dòng người nối đuôi làm thủ tục đã thấy mệt mỏi. Hành khách phải mang hành lý đi quãng đường xa, lên cầu thang để tiếp tục qua cửa an ninh, nếu có người già, trẻ con trong khi giờ bay đang cận kề thì thực sự khổ” - anh Tuấn chia sẻ.

Với việc rút ngắn thời gian làm thủ tục, ngành hàng không hy vọng sẽ tránh được tình trạng ùn ứ ở các sảnh sân bay. Nhờ đó các xe đưa tiễn sẽ không phải dừng quá lâu trước sảnh sân bay. “Hy vọng điều này cùng với các giải pháp song song của TP.HCM sẽ giúp giải tỏa nhanh lượng xe đổ về sân bay, tình trạng ùn ứ trong sân bay theo đó sẽ giảm dần” - vị lãnh đạo chia sẻ.

Bảy điểm lưu ý khi đi máy bay ở Tân Sơn Nhất

Để tạo thuận lợi cho hành khách, sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách lưu ý bảy điểm khi đến làm thủ tục.

1. Hành khách đi Vietnam Airlines sẽ đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A, B, C hoặc D; đi Jetstar và Vasco sẽ vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G với chuyến bay Vasco và đảo E/F với Jetstar; đi Vietjet sẽ vào cửa D3, làm thủ tục tại đảo I/K tại nhà ga quốc nội.

2. Ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách còn có thể tự làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng, sử dụng mobile check-in và đặc biệt là hệ thống check-in tự động được Vietnam Airlines bố trí bên trái cửa D1 (năm máy), Vietjet Air bố trí đối diện cửa D2 (năm máy) để hành khách tự sử dụng để check-in và in thẻ.

3. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục soi chiếu an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để không bị chậm trễ chuyến bay.

4. Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân cá nhân liên quan để kiểm tra an ninh hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật.

5. Hành khách nên chủ động đi sớm hơn thời gian quy định của hãng để tránh kẹt xe vào giờ cao điểm, đủ thời gian hoàn thành thủ tục, tránh trễ chuyến.

6. Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành và cửa ra máy bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Quý khách nên chú ý lắng nghe các thông tin từ loa phát thanh và hệ thống màn hình hiển thị thông tin chuyến bay để không bị muộn hay lỡ chuyến bay.

7. Hành khách cũng cần lưu ý khi đến sân bay bằng ô tô thì không được dừng đỗ trước sảnh nhà ga quá ba phút. Nếu muốn dừng đỗ lâu thì phải để ô tô tại khu vực bãi đậu xe quốc tế. Tại bãi giữ xe hai bánh cũng không nhận gửi xe qua đêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận