Chủ tịch FLC lên tiếng về dự án xây cáp treo đến hang Sơn Đoòng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 24/04/2017 16:00

Ngày 24/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên năm 2017, với việc thông qua tất cả tờ trình, trong đó có kế hoạch doanh thu hợp nhất 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.230 tỷ đồng.

anh 1-Cổ đông làm thủ tục tham dự Đại hội
Cổ đông làm thủ tục tham dự Đại hội

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn FLC năm nay diễn ra sớm hơn thường lệ, giữa lúc Tập đoàn đang tập trung cao độ các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, sớm đưa vào khai thác và cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Nhiều đột phá lớn trong năm 2016

Năm 2016 ghi nhận thành công lớn của FLC trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng thu từ bán hàng (theo hợp đồng) đạt hơn 5.871 tỷ đồng. Trong đó, “mảng màu rực rỡ” nhất chính là lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

So với đà phát triển chung khá chậm của thị trường bất động sản, FLC đã có những bước đột phá quan trọng khi khánh thành, đưa vào sử dụng một loạt những dự án lớn như Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao FLC Quy Nhơn, Hệ thống Hubway thuộc dự án Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương (Thanh Hoá), được triển khai theo hình thức BOT - một không gian ven biển kiểu mẫu, đầu tiên ở Việt Nam với các phân khu chức năng phục vụ du khách và người dân theo quy chuẩn quốc tế.

anh 2-Ban chủ toạ ĐHĐCĐ thường niên năm 2017
Ban chủ toạ Đại hội cổ đông thường niên năm 2017

Đồng thời, FLC cũng tiếp tục triển khai, thực hiện các dự án bất động sản lớn khác trên toàn quốc như: Giai đoạn 2 của Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn, trong đó có hạng mục khách sạn FLC Grand Hotel 15 tầng, khu vui chơi giải trí cao cấp và gần 700 căn liền kề shophouse; các Quần thể Du lịch sinh thái và vui chơi giải trí cao cấp tại Vĩnh Thịnh – An Tường (Vĩnh Phúc), Quảng Bình, Hạ Long  (Quảng Ninh), và Đồ Sơn (Hải Phòng). Các dự án này đều có quy mô lớn và tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Ở lĩnh vực bất động sản nhà ở, FLC đã mở bán thành công nhiều dự án về nhà ở thương mại tại Hà Nội như: FLC Complex 36 Phạm Hùng, FLC Twin Towers 265 Cầu Giấy...

anh 3-ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua chương trình Đại
ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua chương trình Đại hội.

Với hàng loạt dự án đã và đang được triển khai, tháng 9/2016, FLC nằm trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Brand Finance bình chọn và mới đây đã nhận danh hiệu "Thương hiệu mạnh Việt Nam" năm 2016 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.

anh 4-Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch Hội đ
Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị trình bày Báo cáo công tác quản trị năm 2016.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FLC tiếp tục là một trong những mã chứng khoán luôn dẫn đầu thị trường về thanh khoản, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên.

Cũng trong 2016, FLC đã tiến hành thành công các đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, huy động thành công hơn 1.081 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên mức 6.380,3 tỷ đồng kể từ ngày 19/8/2016.

anh 5-Ông Lê Thành Vinh – Thành viên Hội đồng Quản
Ông Lê Thành Vinh – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc báo cáo hoạt động của Ban Tổng Giám đốc

Cổ tức 10% cho cổ đông

Từ những dự án được triển khai đồng loạt với tiến độ thần tốc, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, thương hiệu FLC tiếp tục khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được nhiều địa phương mời gọi đầu tư; đối tác, khách hàng, nhà đầu tư tin tưởng và lựa chọn.

Kết thúc năm tài chính 2016,  doanh thu hợp nhất của FLC đạt 6.656 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với 2015; lợi nhuận trước thuế 1.335 tỷ đồng, tăng trưởng 15,4% so với năm 2015; đóng góp cho ngân sách nhà nước 361 tỷ đồng.

Tính đến 31/12/2016, tổng tài sản FLC đạt 17.908 tỷ đồng, tăng 80% so với con số đầu năm, trong khi vốn chủ sở hữu tương đương 8.403 tỷ đồng.

Theo đó, Tập đoàn dự kiến chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ là 10% vốn điều lệ, trong đó 3% chi trả bằng tiền mặt và 7% còn lại chi trả thông qua cổ phiếu.

Cụ thể, với phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu 7%, Tập đoàn dự kiến sẽ phát hành gần 44.7 triệu cổ phiếu. Thời gian phát hành theo kế hoạch trong quý 2/2017, sau khi được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

“Từ năm 2017 trở đi, tỷ lệ cổ tức chia cho cổ đông sẽ luôn cao hơn các năm trước kia”, ông Quyết nói.

Mục tiêu tăng trưởng 100% doanh số 2017

Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, năm 2017, FLC đặt mục tiêu tăng trưởng dự kiến gần 100% về doanh số so với năm 2016, với doanh thu hợp nhất là 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 1.230 tỷ đồng.

Để hoàn thành các mục tiêu này, Ban lãnh đạo cho biết sẽ tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, sớm đưa vào khai thác và cung cấp sản phẩm ra thị trường: Dự án Quần thể Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hạ Long; Sân Golf Ngôi sao Hạ Long; Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình; Dự án Quần thể sân golf, trung tâm hội nghị, khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Đồ Sơn.

anh 6 -Cổ đông lắng nghe các tờ trình về hoạt động
ĐHĐCĐ lắng nghe các tờ trình về hoạt động của Tập đoàn

Đối với dự án bất động sản nhà ở, Tập đoàn sẽ tăng cường triển khai thi công các dự án FLC Twins Tower, Star Tower, Garden City, Ecohouse Long Biên, Khu nhà hỗn hợp FLC (FLC Complex Thanh Hóa)… Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm, đàm phán nhận chuyển nhượng thêm một số dự án nhà ở từ các chủ đầu tư khác để đầu tư khai thác.

FLC cũng tiếp tục thực hiện các dự án bất động sản hạ tầng khu công nghiệp đã đề ra như Dự án Khu công nghiệp Hoàng Long tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Dự án Khu công nghiệp Tam Dương II tại huyện Tam Dương và Tam Đào (Vĩnh Phúc); Dự án Khu Công nghiệp Chấn Hưng tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Bên cạnh đó, nhóm giải pháp quản trị doanh nghiệp cũng được hết sức chú trọng. Với định hướng của HĐQT, Ban tổng giám đốc tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, cơ cấu sản phẩm theo hướng hiệu quả, phát triển thị trường theo hướng đa dạng, đổi mới quản trị và hiệu quả quản lý.

 

anh 7-Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT giải đáp
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị giải đáp câu hỏi của cổ đông.

Nhiều tổ chức quốc tế đã đến gặp FLC để bàn phương án hợp tác huy động vốn

Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, ông Lê Thành Vinh, Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, ngoài các thành tựu về kết quả kinh doanh, các dự án đã và đang đầu tư, đưa vào khai thác, một điểm lớn mà FLC làm được chính là các lợi ích xã hội tích cực từ hoạt động của Tập đoàn.

“Các dự án của FLC đều mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội tích cực cho các địa phương. Mỗi năm đưa vào vận hành ít nhất 1 quần thể dự án, FLC đã tạo ra thêm khoảng 1-2.000 việc làm mới cho người lao động mỗi năm. Đây là điều mà không nhiều Tập đoàn lớn làm được.

Những thành tựu đã qua của Tập đoàn cũng góp phần làm tăng uy tín của FLC mạnh mẽ trong thời gian qua. Nhiều tổ chức quốc tế lớn đã đến làm việc và tìm đề xuất hợp tác thu xếp vốn với chi phí hợp lý”, ông Vinh nói.

Chỉ làm cáp treo vào gần cửa hang Sơn Đoòng nếu nhận được đồng thuận

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc FLC đang triển khai dự án cáp treo vào hang Sơn Đoòng, Quảng Bình, liệu việc thực hiện dự án này có đi ngược lại với mục tiêu "thân thiện với môi trường" mà FLC đã truyền tải tại báo cáo thường niên, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, cho biết thời gian qua,FLC có nghiên cứu và khảo sát dự án cáp treo vào hang Sơn Đoòng Quảng Bình theo lờimời gọicủa chính quyền tỉnh.

“Khi bắt tay vào nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy UBND tỉnh Quảng Bình cũng có lý của họ, vì đường vào khu vực cửa hang rất khó khăn, đi mất nhiều ngày, đồng thời chỉ vào được không quá 20 người mỗi ngày”,  ông Trịnh Văn Quyết nói.

“Như vậy, dù có hang Sơn Đoòng thì Quảng Bình cũng không thể khai thác du lịch hiệu quả. Viên kim cương quý nhưng ở dưới đáy biển thì cũng không ai có thể chiêm ngưỡng, khai thác”.

“Cũng xin nhấn mạnh là, nếu được triển khai thì chắc chắn cáp treo không đi vào trong hang, mà chỉ đi tới khu vực gần cửa hang. Bến cuối của cáp treo còn cách cửa hang mấy km nữa”.

“Chúng tôi cho rằng dự án cáp treo đi vào khu vực gần cửa hang Sơn Đoòng là cần thiết, giúp du khách bớt được rất nhiều gian khổ trên hành trình vào thăm hang, nhưng chỉ khi nào nhận được sự đồng thuận của các bên có liên quan, hoàn thành đầy đủ thủ tục, thì FLC mới đầu tư, còn nếu không thì chúng tôi không tham gia đầu tư”, Chủ tịch FLC khẳng định.

Mục tiêu cổ đông lớn nắm trên 50% cổ phần FLC, có ý tưởng sáp nhập FLC – FLC Faros

Về việc thị giá cổ phiếu FLC chỉ ở mức 8.000 đồng trong khi giá trị sổ sách của cổ phiếu FLC là hơn 13.000 đồng, ông Trịnh Văn Quyếtnói: “Đây là câu hỏi được cổ đông quan tâm hỏi rất nhiều lần. Bản thân tôi không vui gì khi cổ phiếu dưới mệnh giá hai năm nay.Gần đây, tại cuộc hội thảo do FLC tổ chức tại Sầm Sơn, có chuyên gia kinh tếđã đánh giá giá cổ phiếu của FLC đang ở mức dưới giá trị thực. Và chúng tôi đồng tình với quan điểm đó”.

“Lý do quan trọng nhất, cổ phiếu FLC là cổ phiếu của thị trường, với hàng trăm ngàn cổ đông nhỏ lẻ có thể ào ào bán xuống hoặc mua vào, mà không quan tâm đến tình hình của doanh nghiệp”, ông Trịnh Văn Quyết giải thích và khuyến nghị cổ đông của FLC là hãy nhìn nhận vàgiữ vững niềm tin với giá trị thực của doanh nghiệp.

Chủ tịch FLC cho biết trong năm nay ông vẫn sẽ tiếp tục mua vào cổ phiếu, đồng thời tăng cường đàm phán với một số quỹ đầu tư, các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư lớn có ý định đầu tư vào cổ phiếu FLC lâu dài,để các cổ đông lớn có thể cùng nhau cam kếtnắm giữ lâu dài trên 50%vốn điều lệ. Ông tin rằng trong 2017, giá trị cổ phiếu FLC trên thị trường sẽ được cải thiện và về đúng với giá trị thực.

Ông cũng cho biết Tập đoàn FLC đã có ý tưởng về việc sáp nhập FLC và FLC Faros, nhưng tạm thời chưa xin trình tại Đại hội này mà sẽ tổ chức đại hội bất thường khác để trình.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu để khi sáp nhập cổ đông của cả hai bên đều có lợi”, ông nói.

Dự định đầu tư casino tại đảo Ngọc Vừng

Người đứng đầu FLCcũng làm rõ các thông tin về kế hoạch đầu tư dự án casino tại đảo Ngọc Vừng, Quảng Ninh.

Ông đánh giá, dự án Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long mà FLC đầu tư tại Quảng Ninh là một dự án có tiềm năng rất lớn. Trong thời gian tới, FLC sẽ tiếp tục đầu tư vào Quảng Ninh, trong đó có tháp đôi tại thành phố Hạ Long, cao khoảng 60 tầng, đang hoàn thiện thủ tục.

“Đảo Ngọc Vừng có bãi biển trong xanh, là đảo đẹp số một ở Hạ Long, cách FLC Hạ Long chỉ 25-30 phút. Ở đó hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi, thuộc huyện đảo Vân Đồn, nằm trong khu đặc khu kinh tế. Ở Quảng Ninh chỉ có Vân Đồn được phép làm casino cho người Việt. Hiện tại chúng ta đang làm thủ tục tại Quảng Ninh trước khi trình lên Chính phủ”.

“Trong giai đoạn đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương giao FLC làm chủ đầu tư của Dự án này. Tuy nhiên, với mục đích chia sẻ cơ hội đầu tư cho đối tác tin cậy của mình, hiện nay chúng tôi đã đề nghị để Công ty TNHH đầu tư và phát triển FLC Faros Vân Đồn – Công ty con 100% vốn FLC Faros - làm chủ đầu tư dự án”, ông nói.

“Là một công ty niêm yết, kế hoạch triển khai chắc chắn sẽ được FLC Faros thông tin đến công chúng và thị trường,theo quy định của pháp luật”, ông nói.

anh 8-Cổ đông bỏ phiếu thông qua các báo cáo, tờ t
Cổ đông bỏ phiếu thông qua các báo cáo, tờ trình.
Ý kiến của bạn

Bình luận