Honda cũng hợp lực cùng với GM để phát triển và sản xuất hệ thống pin nhiên liệu cho xe ô tô. Đầu tháng này, Honda cũng đã cùng với Hitachi sản xuất ô tô điện. |
Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2017, Phó chủ tịch điều hành hãng Honda Motor – Seiji Kuraishi cho biết hãng này sẽ tập trung vào Nhật Bản – quê hương của Honda. Bài phát biểu của ông Kuraishi cho biết công cuộc cải cách được dẫn đầu bởi chủ tịch Takahiro Hachigo đã bước đến giai đoạn cuối cùng.
Ông Hachigo trở thành chủ tịch tập đoàn Honda từ tháng 6/2015, và dự án cải cách của ông có tên là “Team Honda” tập trung vào tối ưu hóa vai trò và quyền lực của mỗi bộ phận. Theo ông, “mỗi nhân viên không cần phải là một siêu nhân. Một nhóm bao gồm nhiều nhân viên có tính cách năng lực khác nhau nhưng hiểu được thế mạnh điểm yếu của nhau sẽ hoạt động hiệu quả”.
Mặc dù hãng sản xuất xe Nhật Bản này đang đẩy mạnh đặt trụ sở tại khắp nơi trên thế giới, một giám đốc điều hành cấp cao cho biết. “Mỗi nhân viên ở Nhật Bản phải hiểu mục tiêu của cải cách và nâng cao nhận thức về việc làm thế nào để cải thiện năng lực khi ở trong một nhóm”.
Bên cạnh việc áp dụng khung quản lý mới, Hachigo cũng dỡ bỏ chính sách “sáng kiến khép kín” của Honda. Hãng sản xuất xe Nhật Bản đã chủ động hợp tác với các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ cao như xe tự lái, xe điện.
Đối tác của Honda là Waymo – công ty xe tự lái của Alphabet. Honda cũng hợp lực cùng với GM để phát triển và sản xuất hệ thống pin nhiên liệu cho xe ô tô. Đầu tháng này, Honda cũng đã cùng với Hitachi sản xuất ô tô điện.
Takaki Nakanishi – CEO Nakanishi Research Institute nhận định, chiến lược sáng kiến mở của Honda là một hướng đi đúng đắn để cho hoạt động R&D hiệu quả, nhưng có thể sẽ tác dụng ngược nếu nhân viên của Honda không chấp nhận và tuân thủ hoàn toàn theo văn hóa đoàn thể.
Đội ngũ nhân viên của Honda, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư nổi tiếng là những người độc lập, cứng cỏi. Nếu tinh thần cải cách không được toàn bộ nhân viên chia sẻ, sức mạnh tổng hợp từ sáng kiến “Honda Team” sẽ không thể phát huy.
Tuy nhiên cho đến nay, hãng sản xuất xe 70 tuổi Nhật Bản này vẫn đem lại những biểu hiện tích cực. Lợi nhuận của Honda đang phục hồi. Lợi nhuận ròng dự kiến tăng 58% lên 545 tỷ yên trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3. Mặc dù biên lợi nhuận hoạt động 5,7% vẫn thấp hơn một số đỉnh trước đó (ở mức 7-8%) nhưng nó vẫn cao hơn năm trước 2%.
Tập trung cải cách Honda Nhật Bản là điều quan trọng để tạo động lực cho đà tăng gần đây. Tuy nhiên, ông Nakanishi vẫn khá hoài nghi. “Nhân viên Honda gần đây không nhìn thấy công ty của họ rơi vào một hoàn cảnh đặc biệt. Họ nên quên đi quá khứ”, ông Nakanishi nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.