Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

Đường bộ 14/11/2022 15:31

Các nhà thầu đang thi công 3 ca liên tục suốt ngày đêm để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 vào ngày 31/12/2022.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 1.

Cuối tuần qua, phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải trực tiếp có mặt trên công trường để ghi nhận tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Từ thời điểm này đến khi dự án thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Bộ GTVT (31/12/2022) chỉ còn chưa đầy 50 ngày. Theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, trên công trường 5 gói thầu của dự án, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực để tổ chức thi công 3 ca liên tục không kể ngày đêm.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 3.

Nhộn nhịp nhất lúc này phải kể đến gói thầu XL10 do liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm thi công. Hằng trăm đầu máy, thiết bị, đặc biệt là dàn xe lu dày đặc luôn hoạt động hết công suất để tổ chức thi công hạng mục móng mặt đường của gói thầu.

Ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 (nhà thầu Xuân Trường) cho hay, trên toàn gói thầu đang tổ chức 21 mũi thi công, làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm. "Do biến động giá vật liệu nên gói thầu này chúng tôi lỗ khoảng 200 - 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà thầu không tính đến chuyện lời lỗ nữa mà xác định làm vì danh dự", ông Phúc chia sẻ.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 5.

Theo ông Phúc, các hạng mục thi công chính của gói thầu XL10 gồm: 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh. Đến nay, sản lượng thi công của nhà thầu đạt 1.307 tỷ đồng, tương đương 76% giá trị hợp đồng.

Các đoạn tuyến của gói thầu XL10 đang được nhà thầu Xuân Trường tổ chức thi công cuốn chiếu, kết hợp đồng thời nhiều mũi thi công, mũi này thi công xong hạng mục này các mũi thi công khác sẽ triển khai ngay thi công các hạng mục còn lại nhằm đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa các lớp, nhà thầu bắt đầu lắp đặt dải phân cách giữa).

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 7.

Theo ông Phúc, với tiến độ như hiện tại, nhà thầu cam kết hoàn thành các hạng mục để thông xe kỹ thuật gói thầu XL10 vào ngày 31/12/2022.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 8.

Tại gói thầu XL-11 do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An thi công.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 9.

Gói thầu này gồm 11,1km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 394m, 3 cầu vượt ngang, 1 nút giao liên thông, 12 hầm chui dân sinh.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Đặng Ngọc Hanh - Cán bộ hiện trường gói thầu XL11 (Ban QLDA Thăng Long - chủ đầu tư) cho biết, các nhà thầu đang tổ chức 14 mũi thi công, gồm 11 mũi thi công đường và cấu kiện, 3 mũi thi công cầu. Sản lượng thi công đến nay của gói XL11 đạt 618 tỷ đồng, tương đương 78,8%, cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 11.

Tại gói thầu XL12 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công đang tổ chức 8 mũi thi công, gồm 4 mũi đường, 2 mũi cầu, 2 mũi thi công hầm Thung Thi.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 12.

Điểm nhấn của gói thầu XL12 là hầm Thung Thi dài 680m gồm 2 ống hầm song song, vị trí xây dựng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình hầm đường bộ lớn nhất thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 13.

Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp NATM, quy mô gồm hai ống hầm, mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió trong hầm.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 14.

Hiện nay hầm Thung Thi đã hoàn thành thi công cả 2 ống hầm trái và phải. Tập đoàn Đèo Cả đang tiến hành lắp đặt phần cơ điện, đèn, hệ thống phòng cháy chữa cháy,… dự kiến sẽ hoàn thiện vượt tiến độ trước 31/12/2022 để bàn giao, đưa vào sử dụng.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 15.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long luôn túc trực tại hiện trường để chỉ đạo, đốc thúc các nhà thầu thi công. Đặc biệt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) còn cắt cử cán bộ trực tiếp ăn ở, làm việc dưới hiện trường để phối hợp với Ban QLDA Thăng Long xử lý ngay các vấn đề phát sinh về kỹ thuật trong quá trình triển khai thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 16.

Theo thống kê của Ban QLDA Thăng Long, đến nay, sản lượng thi công đến nay của gói XL12 đạt 932 tỷ đồng, tương đương 73,8%, cơ bản sẽ đáp ứng tiến độ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 17.

Tại gói thầu XL13 do liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cũng đang tổ chức thi công suốt ngày đêm.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 18.

Gói thầu này gồm hơn 9,3km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 2 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 19.

Hiện nay, các nhà thầu đang bố trí 18 mũi thi công, gồm 13 mũi đường và cấu kiện, 5 mũi cầu.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 20.

Công trình cầu Vĩnh An do nhà thầu Phương Thành thi công đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 21.

Phần đường do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các đoạn tuyến vừa mới dỡ tải do phải xử lý nền đất yếu

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải trên công trường, ông Trần Hữu Hoàn, Chỉ huy trưởng gói thầu XL13 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, sản lượng của gói thầu XL13 hiện đạt khoảng 873,4 tỷ đồng, tương đương 75,6%. "Riêng với hạng mục của nhà thầu Trường Sơn chúng tôi đang tập trung tối đa thi công để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch của Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long đề ra", ông Hoàn chia sẻ.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 23.

Căng thẳng nhất lúc này là gói thầu XL14 do Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) - Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam đảm nhiệm thi công.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 24.

Gói thầu XL14 gồm hơn 16,7km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 25.

Hiện, gói thầu XL14 đang tổ chức 18 mũi thi công bao gồm 8 mũi thi công đường và cấu kiện, 10 mũi thi công cầu.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 26.

Hạng mục quan trọng nhất của gói thầu này là cầu Núi Đọ do hai nhà thầu VINACONEX - Trung Nam cùng thi công hiện đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Các công nhân của nhà thầu đang thi công trên công trường

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 28.

Công nhân Đỗ Duy Bình của nhà thầu VINACONEX đang tiến hành vệ sinh bản mặt cầu.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 29.

Ánh đèn luôn sáng suốt đêm và tiếng máy nổ chưa bao giờ tắt trên công trường gói thầu XL14 trong những ngày này.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 31.

Theo thống kê của Ban QLDA Thăng Long, sản lượng của gói thầu XL14 đến nay đạt 1.550 tỷ đồng, tương đương 67,8%, đạt tỷ lệ thấp nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 32.

Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ban QLDA Thăng Long - chủ đầu tư) cho biết, hiện nay, trên toàn dự án, các nhà thầu đang triển khai 79 mũi thi công, gồm 52 mũi thi công đường và cấu kiện, 24 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công hầm.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 33.

Theo ông Long tổng sản lượng thi công của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đến nay đạt 5.282 tỷ đồng, tương đương 73,3% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 34.

"Chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công 3 ca trên toàn tuyến nhằm đáp ứng tiến độ thông xe khoảng 53km cao tốc Mai Sơn - QL45 đoạn từ nút Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân vào ngày 31/12/2022", ông Long chia sẻ.

Chùm ảnh: Tận thấy các nhà thầu "dàn trận" thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 35.

Được biết, dự án Mai Sơn - QL45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km). Dự án khởi công từ 30/9/2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự kiến, ngày 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật 53 km từ Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân.

Xem phóng sự: Thi công không kể ngày đêm trên cao tốc Mai Sơn - QL45