img
Đường bộ 13/11/2022 14:48

Choáng ngợp cảnh tượng nhà thầu Xuân Trường thi công ở cao tốc Mai Sơn - QL45

Đại diện một nhà thầu khác đã phải thốt lên: "Không thể tin nổi! Gần 20 chiếc xe lu đang thi công trên một đoạn tuyến dài chưa đến 500m, Xuân Trường quá chịu chơi".

Xem video nhà thầu Xuân Trường thi công gói thầu XL-10 cao tốc Mai Sơn - QL45

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 1.

Trong hai ngày cuối tuần qua, PV Tạp chí Giao thông vận tải có dịp chứng kiến tận mắt quá trình thi công của các nhà thầu trên công trường dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa. Theo ghi nhận của PV, ấn tượng nhất vào lúc này phải kể đến là nhà thầu Xuân Trường tại gói thầu XL-10 của dự án. Trên công địa do nhà thầu này đảm nhiệm có đến hàng trăm đầu máy, thiết bị và nhân công mang logo thương hiệu "Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường" đang tập trung cao độ thi công phần móng mặt đường, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, lắp đặt dải phân cách,... (trong ảnh: Một đoạn công địa thi công móng nền đường của nhà thầu Xuân Trường dài chừng 500m, PV Tạp chí GTVT đếm được 14 chiếc xe lu, 5 chiếc xe tải,... phục vụ thi công)

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải trên công trường, ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 (nhà thầu Xuân Trường) cho hay, trên toàn gói thầu đang tổ chức 21 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca liên tục suốt ngày đêm. "Do ảnh hưởng của bão giá vật liệu, các loại nguyên vật liệu chính phục vụ thi công như: Cát, đá, thép, xăng dầu,... đều tăng phi mã khiến nhà thầu lỗ khoảng 200 - 300 tỷ đồng tại gói thầu này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi không tính đến chuyền lời hay lỗ nữa mà xác định làm vì danh dự để làm sao đáp ứng tiến độ thông xe kỹ thuật gói thầu trước 31/12/2022 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long", ông Phúc chia sẻ.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 3.

Gói thầu XL10, cao tốc Mai Sơn - QL45 bao gồm các hạng mục chính: 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh. Ngoài hạng mục hầm Tam Điệp và khoảng 1km do nhà thầu Sơn Hải đảm nhiệm, các hạng mục còn lại đều do nhà thầu Xuân Trường tổ chức thi công.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 4.

Không ít đại diện nhà thầu tại các gói thầu khác đang thi công tại cao tốc Mai Sơn - QL45 sau khi được PV Tạp chí Giao thông vận tải cho xem hình ảnh máy móc của nhà thầu Xuân Trường ở gói thầu XL-10 đã phải thốt lên: "Không thể tin nổi! Gần 20 chiếc xe lu đang thi công trên một đoạn tuyến dài chưa đến 500m, Xuân Trường quá chịu chơi".

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 5.

Ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 (nhà thầu Xuân Trường) cho biết, để huy động thêm hàng trăm đầu thiết bị, máy móc trong giai đoạn gói thầu XL10 bước vào giai đoạn thi công nước rút, Doanh nghiệp Xuân Trường đã phải vận dụng mọi cách, nhất là vấn đề tài chính và có những kênh riêng nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 6.

Trời vừa chợt tối cũng là lúc đèn từ phương tiện xe lu, xe tải, máy múc,... của nhà thầu Xuân Trường được bật lên sáng rực một góc trời để phục vụ thi công vào ban đêm.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 7.

Trong những ngày này, bất kể ngày hay đêm tiếng máy cũng không bao giờ nghỉ trên công trường gói thầu Xl-10 cao tốc Mai Sơn - QL45

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 8.

Tính đến thời điểm hiện tại, tại gói thầu XL10, nhà thầu đã đào đắp được 1,23 triệu m3 đất đá, còn lại khoảng 6.000m3 đang thi công; Đắp nền đường (K95, K98) đạt 1,8 triệu m3, còn lại khoảng 243 nghìn m3. Đối với phần móng, mặt đường: Nhà thầu đã thi công cấp phối đá dăm loại I đạt 84.300/169.000m3; Gia cố xi măng đạt 22.500/46.500m3; Bê tông nhựa các loại thi công đạt 57.100/169.000 tấn. Ngoài ra, phần cầu, phần hầm trên tuyến cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 9.

Tính đến nay, giá trị sản lượng thi công của gói thầu XL10 cao tốc Mai Sơn - QL45 đạt 1.309/1.720 tỷ đồng, tương đương 76,14% giá trị hợp đồng.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 10.

Các đoạn tuyến của gói thầu XL10 đang được nhà thầu Xuân Trường tổ chức thi công cuốn chiếu, kết hợp đồng thời nhiều mũi thi công, mũi này thi công xong hạng mục này các mũi thi công khác sẽ triển khai ngay thi công các hạng mục còn lại nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 11.

Một mũi thi công của nhà thầu Xuân Trường đang thi công lớp mặt đường

Hơn 2km mặt đường trên tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa các lớp

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 13.

Dải phân cách trên tuyến đã bắt đầu được lắp đặt

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 14.

Theo kế hoạch, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ thông xe kỹ thuật khoảng 53km từ Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân vào ngày 31/12. "Từ nay đến thời điểm 31/12/2022 chỉ còn hơn 1 tháng nữa, nhưng với tiến độ hiện tại của gói thầu XL10, nhà thầu Xuân Trường cam kết sẽ hoàn thành gói thầu đúng theo kế hoạch đã đề ra của Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long", ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 (nhà thầu Xuân Trường) chia sẻ.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 15.

Tiến độ dự án nói chung và gói thầu XL10 nói riêng đang rất gấp gáp nhưng công tác quản lý chất lượng công trình cũng đang được tư vấn giám sát và Ban QLDA Thăng Long giám sát chặt chẽ ở các công đoạn thi công.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 16.

Đặc biệt, tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 hiện nay, Cục Quản lý đầu tư xây dựng còn cử cán bộ trực tiến xuống hiện trường để cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với Ban điều hành dự án nhằm phối hợp xử lý ngay các vấn đề phát sinh về kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 17.

Được biết, dự án Mai Sơn - QL45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km).

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 18.

Dự án khởi công từ 30/9/2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Choáng ngợp cảnh nhà thầu mạnh thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 19.

Dự kiến, đến ngày 31/12/2022, dự án sẽ thông xe kỹ thuật khoảng 53km đoạn từ Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân. Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hoá chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận