Tìm hiểu công nghệ cảnh báo điểm mù trên ô tô |
Tầm nhìn của lái xe ô tô phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và các bộ phận như: kính chắn gió, bảng tablo hoặc cột chữ A. Bên cạnh đó, các màn hình trần, tựa đầu ở hàng ghế sau hay các miếng dán decal ở cửa kính cũng là các nguyên ngân làm giảm tầm nhìn của tài xế.
Lịch sử công nghệ cảnh báo điểm mù trên xe ô tô
Công nghệ cảnh báo điểm mù (BSM - Blind Spot Monitor) do George Platzer đề xuất, lần đầu xuất hiện trong báo cáo gửi Hiệp hội Kỹ sư ô tô S.A.E năm 1995. George Platzer nhận thấy các trung tâm dạy lái ô tô không hướng dẫn các học viên cách nhận biết điểm mù khi cầm lái, cho dù cách này không hề khó và đơn giản nhất chính là điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp nhằm giảm số điểm mù xuống thấp nhất.
Hệ thống cảnh báo điểm mù được chia làm 2 loại là chủ động và bị động |
George Platzer đã nhận bằng sáng chế cho phát minh BSM và sau đó, BSM đã được trang bị trên nhiều sản phẩm khác nhau của Ford Motor. Các nhà sản xuất ô tô đã lựa chọn tích hợp hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu như là một giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất lại có tiếp cận công nghệ ô tô mới này theo các cách khác nhau là hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động và bị động:
- Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động: Để giảm chi phí sản xuất, các hãng xe hơi thường đặt một gương cầu lồi ở góc gương chiếu hậu. Lúc này, lái xe có thể quan sát được những vùng bị che khuất mà gương chiếu hậu thông thường không thể kiểm soát.
- Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động: Hệ thống giám sát điểm mù bao gồm các bộ phát sóng điện tử được gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hay cản sau để phát ra sóng điện từ khi ô tô đang di chuyển. Ngoài ra, lái xe có thể lắp đặt thêm camera trên 2 gương chiếu hậu. Nếu một chiếc xe ở phía sau hoặc bên hông chạy quá sát xe của bạn thì bộ phát điện từ sẽ nhận và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Lúc này, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo như: phát âm thanh, rung vô-lăng, đồng thời hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình trung tâm giúp lái xe dễ dàng quan sát, thậm chí nhiều dòng xe ô tô còn đưa ra hướng dẫn giúp lái xe xử lý tình huống đang gặp phải.
Hệ thống cảnh báo điểm mù trên các mẫu xe ô tô
Năm 2007, hãng xe hơi Thụy Điển dã giới thiệu công nghệ cảnh báo điểm mù trên sedan Volvo S80. Hệ thống sẽ tự động cảnh báo có xe ô tô khác nằm trong vùng che khuất tầm khi chuyển làn và đèn LED trên cột chữ A sẽ nháy liên lục nếu xe của bạn có khả năng bị va chạm.
Tuy vẫn còn nhiều hạn chế nhưng Mazda trở thành hãng xe hơi Nhật Bản đầu tiên trang bị màn hình cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring) cho Mazda X-9 Grand Touring vào năm 2009. Sau đó, đến năm 2013, hệ thống trên được nâng cấp nhiều và tiếp tục được lắp đặt trên 2 mẫu CX-9 Touring và Grand Touring. Hiện nay, công nghệ cảnh báo điểm mù đã xuất hiện nhiều trên các mẫu xe của hãng như: Mazda3, Mazda CX-5, Mazda CX-3. Ngoài ra, người đồng hương Mitsubishi cũng nối gót Mazda khi trang bị hệ thống này cho mẫu Pajero Sport.
Hệ thống cảnh báo điểm mù trên xe Audi có tên gọi Audi Side Assist |
Với tên gọi Audi Side Assist, hãng xe sang Đức phát triển công nghệ này với các bộ phát sóng điện từ có khả năng phát hiện các phương tiện từ phía sau trong khoảng 50m. Nếu bạn chuyển làn trong điều kiện nguy hiểm thì đèn báo trên gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy để cảnh báo.
Lưu ý dành cho lái xe: Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn cho thấy bạn không nên tin tưởng tuyệt đối vào các công nghệ trên xe bởi chúng chỉ hỗ trợ bạn cầm lái an toàn hơn. Có thể, bạn sẽ thấy phiền phức với các âm thanh bất ngờ xuất hiện trong xe vì chúng quá nhạy hoặc gặp nhiều hạn chế trong điều kiện giao thông ở Việt Nam.
Công nghệ cảnh báo điểm mù sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn bắt buộc trên xe hơi, tương tự như hệ thống phanh tự động sẽ là trang bị tiêu chuẩn của 10 "ông lớn" ô tô trong tương lai gần. Dẫu vậy, kinh nghiệm về ô tô của bản thân mới chính là yếu tố quyết định tất cả. Chúc các bạn lái xe an toàn!
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.