Chuyện về những “bông hồng thép” của đường Trường Sơn huyền thoại

Tác giả: Nguyễn Minh

saosaosaosaosao
Xã hội 17/05/2019 06:14

Ngày 16/5, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tổ chức triển lãm “Kiêu hãnh Trường Sơn”, khắc họa hình ảnh quật cường, dũng cảm, sáng tạo của những nữ chiến sĩ Trường Sơn năm xưa.


Thiếu tướng Võ Sở cùng các đại biểu cắt băng khai
Thiếu tướng Võ Sở cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm gồm 3 chủ đề: Dấu ấn một huyền thoại; Những bông hồng thép; Phía sau cuộc chiến. Những hiện vật, bức ảnh, câu chuyện của nhân chứng lịch sử đã mô tả chân thực về sự khốc liệt, gian khổ cũng như tài trí, lòng quả cảm của những nữ chiến sĩ đã chiến dấu anh hũng trên con đường Trường Sơn năm xưa.

Triển lãm có sự thiết kế, trình bày công phu nhằm tái hiện không gian của Trường Sơn hùng vĩ, mô tả điều kiện chiến đấu ác liệt, những dụng cụ sinh hoạt đơn sơ của những chiến sĩ mở đường, những cô gái giao liên sống giữa đại ngàn ngày đêm chiến đấu với bom đạn để bảo đảm giao thông, chuyển hàng ra tiền tuyến.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đây là niềm kiêu hãnh, sự tự hào của nữ chiến sĩ Trường Sơn. Chúng tôi vô cùng biết ơn những người lính, những nữ chiến sĩ Trường Sơn đã có đóng góp quan trong cho sứ mệnh lịch sử của con đường huyền thoại, làm nên những thành tích vẻ vang cho đất nước...”.

Bên cạnh những thanh âm hùng tráng về sự kiên cường bất khuất, triển lãm cũng ghi lại một số câu chuyện đời thường bình dị của những cô gái anh hùng năm xưa, nay phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống hiện tại, đối diện với những neo đơn trống vắng, sức khỏe giảm sút khiến người xem không khỏi day dứt ngậm ngùi.

Những nữ chiến sĩ Trường Sơn xúc động khi cùng ôn Những nữ chiến sĩ Trường Sơn xúc động khi cùng ôn lại kỷ niệm về một thời khói lửa

Nữ chiến sĩ Trường Sơn xúc động khi nhìn lại hình Nữ chiến sĩ Trường Sơn xúc động khi nhìn lại hình ảnh chiến đấu cùng đồng đội trên chiến trường.

Người nữ chiến sĩ xăng dầu Trường Sơn bên tấm ảnh Người nữ chiến sĩ xăng dầu Trường Sơn bên tấm ảnh chụp mình năm xưa.

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu hMột số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm 

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm Kiêu h

Bác sĩ Trường Sơn - Trung tá Trần Thục Oanh bên tấBác sĩ Trường Sơn - Trung tá Trần Thục Oanh bên tấm ảnh của mình và những người bạn quốc tế

Tham dự lễ khai mạc triển lãm có sự góp mặt của 300 nữ chiến sĩ Trường Sơn tới từ nhiều địa phương. Các câu chuyện sống động được những cô gái “chân đồng vai sắt” kể trong sự xúc động nghẹn ngào: Đó là chuyện về những sáng kiến trong quá trình phá bom, gùi hàng; câu chuyện về sự thiếu thốn, gian khổ và đặc biệt là câu chuyện về những tấm gương quên mình để mở đường cho xe qua: Mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc, đội nữ lái xe Nguyễn Thị Hạnh, tấm gương anh hùng Hồ Kan Lịch, anh hùng La Thị Tám, liệt sĩ Nguyễn Thị Vân Liệu...

Bà Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ chia sẻ, triển lãm mong muốn tôn vinh những con người đã góp phần làm nên lịch sử của đường Trường Sơn huyền thoại, đồng thời thể hiện sự biết ơn của thế hệ sau đối với thế hệ đi trước, san sẻ khó khăn với những người đã hi sinh thân mình vì độc lập của dân tộc.

Trong khuôn khổ triển lãm, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức một số hoạt động bên lề như giao lưu với những nhân chứng lịch sử, tổ chức trại hè “huyền thoại đường Trường Sơn” trong thời gian diễn ra triển lãm “Kiêu hãnh Trường Sơn” (16/5/2019 - 15/7/2019).

Ý kiến của bạn

Bình luận