Cách đây hơn nửa thế kỷ, ngày 27/12/1962, Cục Công trình được thành lập tại Hà Nội theo quyết định số 1477/QĐ-TL của Bộ GTVT, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông của đất nước lúc bấy giờ; đảm bảo giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam. Cục Công trình đã nhanh chóng trở thành lực lượng chủ lực của ngành xây dựng công trình giao thông. Ra đời trong khói lửa chiến tranh, hàng vạn cán bộ, chiến sỹ TNXP, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông của Cienco4 bám trụ ngày đêm đảm bảo giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng LLVTND, trong công cuộc xây dựng đất nước, Tổng Công ty XDCTGT 4 đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế – xã hội. Chặng đường hơn 50 năm, tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Tổng công ty luôn đi đầu và làm chủ về mặt kỹ thuật công nghệ; nhiều công trình, dự án lớn, phức tạp về kỹ thuật.
Trong hơn 10 năm qua (2002 – 2013), Tổng công ty đã đạt được những thành tích nổi bật, hoàn thành nhiều công trình, dự án lớn bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, như đường Hồ Chí Minh, cầu Tân Đệ, cầu Yên Lệnh, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Bến Lức, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, cầu Bạc Liêu 3, cầu Hàm Luông… Đặc biệt, CIENCO 4 đã ghi dấu ấn tiêu biểu, lập kỷ lục ngành xây dựng giao thông tại một số công trình như đoạn kết nối Vành đai 3 Hà Nội (hoàn thành trong vòng 100 ngày chào mừng dịp Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội), gói thầu 1 Vành đai 3 – Hà Nội về đích trước 9 tháng so với hợp đồng, được Bộ GTVT đánh giá là hiện tượng điển hình trong tổ chức thi công dự án; gói thầu 3.2 dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình hoàn thành trước sáu tháng. Trong các công trình cầu, CIENCO 4 cũng hoàn thành vượt tiến độ nhiều công trình như cầu Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) trước 04 tháng, trở thành “điểm sáng” của ngành GTVT về tổ chức thi công công trình; xây cầu Bến Thủy 2 vẫn về đích trước ba tháng trong điều kiện thực hiện kiềm chế lạm phát; xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên – Huế) hoàn thành trước 2,5 tháng,…
Tổng công ty không ngừng đầu tư, đổi mới làm chủ nhiều công nghệ thi công cầu đường hiện đại, tiên tiến trên thế giới. Công nghệ khoan cọc nhồi đường kính lớn đến 2 m, sâu 80 – 100 m được CIENCO 4 ứng dụng trong thi công cầu Hàm Luông (Bến Tre), cầu Hiệp (Thái Bình), cầu Phù Đổng 2 (Hà Nội), cầu Cửa Đại (Quảng Nam); công nghệ thi công cầu đúc hẫng cân bằng khẩu độ nhịp đến 150 m (cầu Hàm Luông, cầu Cửa Đại); công nghệ thi công dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp đúc tại chỗ trên sàn đạo, nhịp dài 50 m (cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù…); công nghệ thi công dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp đà giáo ván khuôn di động (MSS) ứng dụng tại cầu Thanh Trì; công nghệ thi công trụ cầu có chiều cao tới gần 100 m tại cầu Pá Uôn (Sơn La). Tổng công ty là đơn vị xây lắp đầu tiên của Bộ GTVT hoàn thành công tác cổ phần hóa các đơn vị doanh nghiệp thành viên và đang gấp rút thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ – Tổng công ty vào cuối năm nay. Đồng thời, cũng là đơn vị đi đầu của ngành giao thông trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các dự án theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) như cầu Yên Lệnh (năm 2004), BOT tuyến tránh TP Vinh (năm 2005)…
Những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng Tổng công ty vẫn bảo đảm đủ việc làm cho người lao động, giữ được nhịp độ tăng trưởng khá theo từng năm. Năm 2011, giá trị sản lượng của CIENCO 4 đạt 4.753 tỷ đồng (tăng 10% so năm 2010); năm 2012, đạt 7.839 tỷ đồng, tăng 65% so năm 2011. Năm 2013, sản lượng của Tổng công ty sẽ đạt 11.900 tỷ đồng (tăng 35% so năm 2012); thu nhập bình quân người lao động hằng tháng đạt 9 triệu đồng/người (tăng 54% so với 2010).
Suốt dọc chiều dài đất nước đều có bóng dáng các công trình, dự án giao thông do CIENCO 4 đảm nhiệm, như đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đường cao tốc Nội Bài – Nhật Tân; gói thầu số 3 dự án cầu Nhật Tân; gói số 14 cầu Đông Trù, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa); dự án mở rộng quốc lộ 1 theo hình thức BOT Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An), BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy tuyến tránh TP Hà Tĩnh; đường cất hạ cánh Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên – Huế); cầu Hòa Phước, cầu Cổ Cò thuộc dự án hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng; cầu Kỳ Lam thuộc gói 3A dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; cầu Cửa Đại (Quảng Nam); gói thầu số 9 dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; cầu Ván (Bến Tre); cầu Giá Rai (Bạc Liêu); cầu Năm Căn (Cà Mau) và nhiều dự án ở các địa phương khác. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, CIENCO 4 đã vươn lên, tự khẳng định mình trở thành Tổng công ty mạnh của Bộ GTVT; làm chủ các thiết bị, công nghệ thi công cầu đường hiện đại tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao CIENCO4, đây là đơn vị xây lắp hàng đầu của ngành GTVT. Nhiều công trình do CIENCO4 xây dựng đã đáp ứng được chất lượng, tiến độ được chủ đầu tư đánh gía cao. Qua những công trình, mỗi dự án mà Tổng công ty thi công, thể hiện bản lĩnh giám nghĩ, giám làm và giám chịu trách nhiệm. Trước bổi cảnh, nhiều đơn vị xây lắp gặp không ít khó khăn, CIENCO4 vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, doanh thu và sản lượng đều tăng cao và là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các dự án BOT, BT trên QL1.
BT
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.