Công an Hải Phòng đề xuất đưa đường sắt ra khỏi nội đô

Giao thông 24h 04/07/2018 09:47

Sau khi đánh giá những khó khăn, bất cập của những tuyến đường sắt trong nội đô, Công an TP Hải Phòng mới đây đã đề xuất Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nghiên cứu việc di dời tuyến đường sắt nội đô ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.


 

Công an Hải Phòng đề xuất đưa đường sắt ra khỏi nộ
Công an Hải Phòng kiến nghị chuyển tuyến đường sắt hàng hóa ra khỏi trung tâm TP - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo UBND TP Hải Phòng, hiện nay hệ thống đường sắt quốc gia chạy trên địa bàn TP có chiều dài hơn 19,3km, đi qua địa bàn các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương với tổng cộng 91 điểm giao cắt với đường bộ.

Bên cạnh đó, TP còn có thêm các đường nhánh dài từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách đi qua xã Nam Sơn, huyện An Dương và phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Đoạn đường sắt từ ga Thượng Lý vào kho số II của Công ty xăng dầu khu vực III đi qua phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng và từ ga Hải Phòng vào cảng Chùa Vẽ đi qua các phường thuộc địa bàn quận Ngô Quyền, Hải An…

UBND TP vừa qua nhận được đề xuất của Công an Hải Phòng về chủ trương di dời tuyến đường sắt nội đô ra khỏi khu vực trung tâm thành phố vì vẫn còn nhiều đường ngang dân sinh tự mở, tình trạng nhà dân xây dựng sát đường sắt, các hộ dân sinh sống, kinh doanh lấn chiếm hành lang làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Mặt khác, tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn có tuyến đường sắt chạy qua luôn tiềm ẩn sự phức tạp, nhất là hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.

Theo đó, Công an Hải Phòng kiến nghị TP phối hợp với Bộ Giao thông vận tải báo cáo trình Chính phủ sớm có lộ trình, đề án di chuyển tuyến đường sắt hàng hóa ra khỏi khu trung tâm, không đi vào khu vực nội thành nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị và giải quyết tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng ga tàu vận chuyển hành khách tại khu vực Thượng Lý thuộc phường Sở Dầu hoặc Cam Lộ thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng để vận chuyển hành khách, giảm các tuyến vận tải hành khách vào khu vực ga Hải Phòng.

Trao đổi với PV tối 3-7, một lãnh đạo ga Hải Phòng cho biết chưa nhận được thông tin về việc Công an Hải Phòng kiến nghị di dời các tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

Theo vị lãnh đạo này, nếu như di dời các tuyến đường sắt trong nội đô thì cũng đồng nghĩa với việc đóng cửa ga Hải Phòng bởi ga này đang nằm sâu trong trung tâm thành phố và là một địa điểm quen thuộc của người dân, gắn với nhiều câu chuyện lịch sử.

Bên cạnh đó, ga Hải Phòng đang đóng vai trò trung chuyển quan trọng của nhiều tuyến tàu vận tải hàng hóa quan trọng kết nối từ cảng Hải Phòng đến một số địa phương phía Bắc và sang cả Trung Quốc. Những tuyến tàu này đều đang hoạt động trên những đoạn đường sắt nằm trong nội đô của thành phố.

"Năm trước khi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng thì vẫn xác định cần mở rộng đầu tư hệ thống đường sắt kết nối từ ga Hải Phòng ra các cảng biển để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa. Còn việc kiến nghị di dời thì cá nhân tôi đến thời điểm này chưa nhận được thông tin gì" - vị lãnh đạo này cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận