Công bố luồng xanh vận tải hàng hóa đường bộ trên phạm vi cả nước

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/07/2021 06:00

Chiều muộn 15/7, Bộ GTVT tiếp tục làm việc với các địa phương và đơn vị liên quan về vấn đề vận tải hàng hoá trên cả nước hiện nay.


B5289B9B-A68F-492F-A63A-B15A45E51784.
Ảnh minh hoạ.

Báo cáo tại buổi giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và các địa phương đang tổ chức giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, Tổng Cục ĐBVN cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 15/7/2021,Tổng Cục ĐBVN đã công bố hướng dẫn tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc (Văn bản số 4916/TCĐBVN-ATGT) kèm theo đó chi tiết các tuyến ưu tiên tạo luồng xanh.

Bên cạnh đó,Tổng Cục ĐBVN cũng đã công bố bổ sung phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 (Văn bản số 4884/TCĐBVN-ATGT). Tất cả thông tin về các luồng xanh hàng hóa đều được công bố trên website củaTổng Cục ĐBVN tại địa chỉ: www.drvn.gov.vn.Tổng Cục ĐBVN cũng đang khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên các luồng xanh liên tỉnh, liên vùng và toàn quốc, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào đầu tuần tới.

​Đồng thời cũng trong ngày hôm nay, Tổng cục ĐBVN đã gửi UBND tỉnh Long An, Tiền Giang đề nghị thí điểm tổ chức lập chốt kiểm soát dịch bệnh phục vụ hoạt động vận tải hàng hoá trong thời gian TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Nam Bộ áp dụng Chỉ thị 16 tại 04 trạm dừng nghỉ sau:

(1) 02 Trạm dừng nghỉ thuộc tỉnh Long An:

- Trạm dừng nghỉ tại Km28+200 (bên phải tuyến) Cao tốc HCM-Trung Lương.

- Trạm dừng nghỉ tại Km28+200 (bên trái tuyến) Cao tốc HCM-Trung Lương.

(2) 02 Trạm dừng nghỉ thuộc tỉnh Tiền Giang:

- Trạm dừng nghỉ Minh Phát 2 tại QL 1A, xã Mỹ Đức Đông, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang hướng từ TP Hồ Chí Minh về cầu Mỹ Thuận.

- Trạm dừng nghỉ Phương Trang tại QL1A, xã Hoà Khánh, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang hướng từ cầu Mỹ Thuận về TP Hồ Chí Minh.

Để hoạt động của các trạm dừng nghỉ đảm bảo các quy định phòng chống dịch, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND tỉnh Long An, Tiền Giang: Bố trí chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ nêu trên và đưa vào hoạt động từ ngày 17/7/2021. Tổ chức duy trì hoạt động để thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh, tránh để lây lan dịch bệnh; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả cho lái xe, người xếp, dỡ hàng hoá đi theo xe theo quy định. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; yêu cầu lái xe, người xếp dỡ hàng hoá đi theo xe tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế đảm bảo không để lây lan dịch bệnh. Bố trí lực lượng chức năng (công an, thanh tra giao thông,…) để phân luồng, điều tiết và bảo đảm an toàn giao thông tại trạm. Chỉ cho phép xe vận tải hàng hoá được ra, vào trạm để dừng, nghỉ tạm thời; các loại phương tiện khác không được phép ra, vào trạm để dừng, nghỉ (trừ trường hợp vào đổ xăng, dầu). Chỉ đạo lực lượng chức năng tại địa phương để phối hợp với trạm dừng nghỉ trong việc cung cấp một số mặt hàng thiết yếu, đồ dùng cá nhân để cung cấp tại trạm; không để lái xe, người xếp, dỡ hàng hoá đi theo xe tụ tập đông người.

Xây dựng quy trình hướng dẫn phân luồng, điều tiết, bảo đảm giao thông; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả tại trạm; phân luồng và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ra, vào trạm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các Sở GTVT công bố thông tin rộng rãi đến các đơn vị kinh doanh vận tải biết và thực hiện. Đề nghị 02 tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý trạm dừng nghỉ trên địa bàn: Bố trí nhân sự đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh cùng với các lực lượng chức năng tại trạm dừng nghỉ để phối hợp hướng dẫn, điều tiết giao thông tại trạm; cung cấp đồ dùng thiết yếu, đồ ăn, uống để mang đi theo xe và không tổ chức ăn, uống tại chỗ, tránh để tụ tập đông người; Phối hợp với lực lượng kiểm soát dịch bệnh tại trạm để nghiên cứu, bố trí khu vực đỗ xe dành riêng cho xe vận tải hàng hoá, khu vệ sinh, khu chờ cho lái xe vào lấy mẫu xét nghiệm, khu lấy mẫu xét nghiệm, khu trả kết quả,…và nơi nghỉ tạm cho lái xe đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Xuất hiện hiện tượng ùn ứ tại một số chốt kiểm dịch của các địa phương mới áp dụng Chỉ thị 16

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh ngày 15/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tại một số chốt kiểm soát theo hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh có xảy ra tình trạng ùn ứ, trong đó việc ùn ứ lâu nhất là tại Tây Ninh do bắt đầu từ ngày hôm nay tỉnh Tây Ninh áp dụng Chỉ thị 16 và thực hiện 3 tại chỗ tại các khu công nghiệp. Nguyên nhân là trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, và 16 tại tỉnh, số lượng phương tiện lưu thông tăng đột biến, gần 10.000 xe (trong đó xe vận tải hàng hóa là gần 6.000) so với khoảng 6000 xe/ ngày trước đó. Ngay buổi sáng, tỉnh cũng đã có phương án phân luồng để giải phóng phương tiện.

Tình hình giao thông tại Cần Thơ đã ổn định. Tại chốt vào TP Cần Thơ đã chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19 có hiệu lực trong 3 ngày và không bắt buộc lái xe phải cách ly hoặc đổi lái. Thành phố cũng đã bố trí điểm xét nghiệm cho đội ngũ lái xe có nhu cầu.

Tính đến nay, tất cả các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam điều đã lập Chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tổng số có 72 Chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố.

Đã có thêm 06 tỉnh công bố phương án tổ chức giao thông lưu thông hàng hóa

Hiện nay,Tổng cục ĐBVN đã thực hiện rà soát và thống kê vị trí 19 Trạm dừng nghỉ trên các tuyến Quốc lộ trong khu vực các tỉnh phía Nam có khả năng là nơi tổ chức dừng đỗ, xét nghiệm y tế cho lái xe. Tính đến 16h ngày 15/7/2021, đã có thêm 06 địa phương (gồm: Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Hậu Giang, Bình Dương, Bình Phước) có báo cáo phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong tỉnh. Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến 15h ngày 15/7/2021 đã cấp 4.846 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 29.533 xe cho 50 đơn vị.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định: hiện nay sau gần 1 tuần tổ chức giao ban hàng ngày, cũng như lập nhóm liên lạc chung qua ứng dụng thông nên đến hiện nay tình hình giao thông vận tải tương đối tốt. Tuy nhiên còn phải làm tốt hơn nữa để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội đặc biệt là đối với các tỉnh mới áp dụng Chỉ thị 16. Đề nghị Giám đốc Sở GTVT các tỉnh có thể trao đổi học tập kinh nghiệm của các địa phương đã có kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động vận tải như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, thành phố Hồ Chí Minh.

Để đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận tiện hơn nữa, đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương phải lập tổ công tác giữa các Sở GTVT , Công thương, Sở Nông nghiệp… để trao đổi, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành cũng như công bố đầu mối chính thức hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chấp thuận lưu hành cho phương tiện vận tải đi, đến địa phương, hướng dẫn cho phương tiện các điểm trả hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nông sản trong bối cảnh đã đóng cửa các chợ đầu mối. Khi địa phương công bố luồng xanh phải tính toán đấu nối với luồng xanh liên tỉnh, liên vùng, luồng xanh quốc gia và thông báo cho TCĐBVN để quản lý, điều tiết. Đối với các doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, trong giấy thông hành kèm theo mã QR CODE phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân. Điều quan trọng phải công bố mọi thông tin chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn một cách nhanh nhất, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất.

Về thống nhất áp dụng các quy định y tế đối với lái xe, đồng chí Bộ trưởng tiếp tục nhấn mạnh, hiện nay Bộ Y tế đã có công bố về hiệu lực giấy xét nghiệm theo phương pháp test nhanh và PCR là như nhau, đều có giá trị trong vòng 72h, nên các địa phương cần nắm rõ để kiểm soát và tạo điều kiện cho lái xe hoạt động. Phải đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm chủng Vaccine, không phải cách ly y tế bắt buộc. Tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Trao đổi với đại diện Bộ Y tế, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiểm soát hoạt động vận tải vận tải nói chung trong bối cảnh dịch bệnh có khả năng còn kéo dài, đồng chí Bộ trưởng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công An, Bộ GTVT sớm nghiên cứu, nâng cấp kết nối dữ liệu về các thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm còn hiệu lực, thông tin tiêm chủng, thông tin về phương tiện, lộ trình di chuyển, lái xe … để dễ dàng kiểm soát, đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp và người tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận