Mưa lũ và tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình, địa mạo vùng thượng lưu là nguyên nhân dẫn đến sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia. |
Vào hồi 12h ngày 11/10 vừa qua đã xảy ra sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia tại Km0+350 đường tỉnh 174 (đường Văn Chấn, huyện Trạm Tấu) thuộc thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, với tinh thần trách nhiệm cao, Bộ GTVT (cơ quan chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố) đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái (cơ quan chủ trì giải quyết sự cố) thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia tại Quyết định số 2948/QĐ-BGTVT ngày 18/10/2017 của Bộ GTVT theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
Đồng thời, Tổ điều tra của Bộ GTVT đã khẩn trương huy động đơn vị tư vấn độc lập do Sở GTVT Yên Bái chỉ định là Trung tâm kỹ thuật đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các công việc chuyên môn phục vụ cho công tác giám định nguyên nhân sự cố, đề xuất phương án khắc phục và huy động Việt Khoa học và Công nghệ GTVT tiến hành thẩm tra, đối chứng kết quả của đơn vị tư vấn độc lập.
Trên cơ sở kết quả làm việc của các cơ quan chức năng, Bộ GTVT đã có thông báo chính thức về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia.
Cụ thể, nguyên nhân sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5/10/2017 đến ngày 11/10/2017 có tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình, địa mạo vùng thượng lưu dẫn đến lũ có tốc độ tập trung nhanh làm thay đổi hướng dòng chảy chính và thay đổi mặt cắt thoát nước qua cầu, cộng thêm tác động cuốn theo cây trôi và các bụi tre mắc lại đã làm tăng sự cản trở khả năng thoát nước, tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ gây xói sâu dưới thân trụ T4 làm nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5.
“Sự cố trên là do nguyên nhân thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn, điều kiện địa hình, địa mạo phía thượng lưu và khu vực cầu Ngòi Thia thay đổi mạnh mà không hoàn toàn kiểm soát được”, Thông báo của Bộ GTVT nêu.
Về hướng khắc phục công trình cầu Ngòi Thia, Bộ GTVT cho biết, các số liệu khảo sát, điều tra về thủy văn và mực nước lũ khu vực cầu Ngòi Thia cho thấy, khu vực xây dựng cầu có chế độ thủy văn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục biến đổi dòng chảy và gây xói cục bộ đối với các vị trí mố, trụ còn lại.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Sở GTVT huy động tư vấn để đánh giá tổng thể chế độ thủy văn khu vực cầu Ngòi Thia, đưa ra giải pháp mang tính đồng bộ, tổng thể nhằm đảm bảo sự ổn định của công trình theo hướng chỉnh trị, khai thông dòng chảy để giảm tác động xói chung và xói cục bộ tại mặt cắt sông tại vị trí cầu.
Đồng thời có giải pháp tăng cường khả năng chống xói lở, đặc biệt là xói cục bộ ở các vị trí trụ, mố cẩu hiện tải. Bên cạnh đó, cần rà soát, tính toán lại các kết cấu liên quan đặc biệt lưu ý lựa chọn dạng kết cấu nền móng phù hợp khi khôi phục lại trụ T4 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.
Về phân định trách nhiệm, sự cố công trình cầu Ngòi Thia được xác định là do yếu tố thiên tai bất thường, do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả khôi phục công trình cầu Ngòi Thia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.