Công đoàn GTVTVN: 55 năm truyền lửa, nêu cao ngọn cờ “đi trước mở đường”

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/11/2021 15:10

Sáng 18/11, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam (18/11/1966 – 18/11/2021).


IMG_1329
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam.

Sứ mệnh vinh quang “Đi trước mở đường”

Ôn lại lịch sử hào hùng trong suốt 55 năm qua, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt chia sẻ ngay sau khi thành lập vào ngày ngày 18/11/1966, Công đoàn GTVT Việt Nam đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần “đi trước mở đường”, hăng hái thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu.

Cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT cùng với các lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong vượt qua mọi gian khổ hy sinh, giữ vững mạch máu giao thông, chi viện kịp thời cho tiền tuyến với tinh thần: “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, “Gãy cầu như gãy xương - đứt cầu như đứt ruột”.

Hàng vạn đồng chí đã hy sinh trên chiến trường với những địa danh máu lửa như: Hàm Rồng, Truông Bồn, Đồng Lộc, Phà Long Đại, “Đường 20 Quyết thắng”… viết nên bản hùng ca bất hủ, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975. 

Sau chiến tranh, đất nước bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế và xây dựng, phát triển. 

IMG_1318
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ thi đua năm 2020 cho Công đoàn GTVT Việt Nam

Trải qua nhiều thời kỳ, Công đoàn GTVT Việt Nam vận động CNVCLĐ phát huy tinh thần yêu nước, yêu ngành, yêu nghề, quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt công việc, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 10 kỳ đại hội, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam luôn đồng hành cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành, động viên đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động thi đua lao động sản xuất, công tác.

"Trong những năm gần đây, ngành GTVT có nhiều khó khăn về việc làm đặc biệt hai năm 2020-2021 đại dịch COVID-19, các phong trào thi đua trong CNVCLĐ bị ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên tiếp tục phát huy kết quả 50 năm của Công đoàn GTVT Việt Nam và truyền thống của ngành GTVT “Dũng cảm - Thông minh - Sáng tạo”, “Đi trước mở đường”; hằng năm Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam đã phối hợp với Bộ GTVT phát động các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua xây dựng “Văn hóa giao thông”, "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo"; phong trào thực hiện văn hóa với phương châm “4 xin” và “4 luôn”; phong trào đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “ngành giao thông vận tải đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”… Trong giai đoạn này đội ngũ CNVCLĐ ngành GTVT đã trưởng thành về mọi mặt tiếp tục xây dựng và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, các quy hoạch ngành, công tác giải ngân đảm bảo tiến độ, đảm bảo công tác an ninh hàng không, ATGT, làm chủ những công nghệ mới, nhiều trang thiết bị hiện đại được ứng dụng hiệu quả trong các công trình, dự án trọng điểm của ngành. Hàng loạt các công trình, dự án tiêu biểu được đầu tư, khởi công, khánh thành như: Hơn 1.000 km đường cao tốc QL5 Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Giầu giây, .., hệ thống đường Hồ Chí Minh và đường ven biển; hàng nghìn km quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn, hàng trăm cây cầu vượt sông, vượt đường sắt, cầu cạn, cầu giao thông miền núi; các Cảng Hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài và nhiều sân bay, nhà ga, bến cảng hiện đại; các cảng biển lớn như: Cái Lân, Lạch Huyện Hải phòng, Cái Mép - Thị Vải, xây dựng hàng nghìn cầu treo dân sinh phục vụ vùng sâu vùng xa, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số, bảo đảm an ninh, quốc phòng", Chủ tịch Đỗ Nga Việt cho biết.

IMG_1325
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang trao bằng khen của Thủ tướng cho Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Lê Ngọc Minh đã có thành tích xuất sắc trong công tác và hoạt động công đoàn từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Từ các kết quả hoạt động của Công đoàn GTVT Việt Nam, đã góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT trong 5 năm qua, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII và triển khai kịp thời chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13 của đảng.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, được sự nhất trí của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quỹ Từ thiện Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam từ khi thành lập đến nay, Quỹ đã chi hỗ trợ xây dựng 98 nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm, hỗ trợ, tặng quà 8.972 lượt CNVCLĐ trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm CNLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hỗ trợ xây dựng 478 “Nhà tình nghĩa”, tặng 4.483 sổ tiết kiệm; thăm, hỗ trợ, tặng quà 6.470 lượt cựu Thanh niên xung phong và cựu chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ Vắc xin” phòng dịch Covid-19... với tổng số tiền 95.016 tỷ đồng.

IMG_1283
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ GTVT tặng hoa chúc mừng Công đoàn GTVT VN

Tiếp tục đổi mới, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết với sứ mệnh của mình, lá cờ truyền thống của ngành GTVT được tô thắm bằng máu của hàng ngàn liệt sỹ đã ngã xuống trên các cung đường và mồ hôi, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đoàn viên Công đoàn ngành GTVT trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Cùng với quá trình phát triển và đổi mới của đất nước, Công đoàn GTVT Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, luôn đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Ngành; thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, chăm lo đời sống, việc làm, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; củng cố và nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; làm tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, xứng đáng với vai trò là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của người lao động trong Ngành.

IMG_1277
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trong thời gian tới, để thực hiện thành công những nhiệm vụ đầy thách thức, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhìn nhận vai trò của Công đoàn GTVT Việt Nam là rất quan trọng. Thứ trưởng đề nghị Ban Thường vụ Công đoàn Ngành cần nghiên cứu triển khai các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, của Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam thành chương trình công tác cụ thể và tổ chức thực hiện thông qua các phong trào thi đua trong toàn Ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác và lao động sản xuất; bảo đảm kỷ cương, chất lượng và tiến độ trên tất cả các nhiệm vụ, công tác.

“Các đồng chí cũng cần sớm tìm được phương thức hoạt động hiệu quả trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay khi nước ta ngày càng hội nhập sâu với quốc tế, tham gia các hiệp định tự do thế hệ mới, các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa và thoái hết vốn nhà nước, để tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động của Ngành”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Cũng tại lễ kỷ niệm, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn GTVT Việt Nam đồng thời cũng nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được trong 55 năm qua, Công đoàn GTVT Việt Nam và các cấp công đoàn trực thuộc cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn với những nội dung thiết thực, phương thức hiện đại.

IMG_1310
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt ký Chỉ thị liên tịch giữa Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam về chăm lo cho người lao động

Trong đó, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng chỉ rõ, trong bối cảnh mới với những khó khăn nội tại trong ngành, ở nhiều đơn vị, tổ chức công đoàn trước khi cổ phần hoá rất mạnh nhưng sau cổ phần hoá thì yếu kém, có nơi còn đánh mất vai trò của tổ chức, Công đoàn GTVT Việt Nam phải nhìn nhận và có giải pháp, rà soát củng cố và nâng cao năng lực công đoàn cơ sở. Đồng thời là tốt công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên công đoàn, sẻ chia cùng đơn vị, doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Phát động triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, gắn phong trào với nhiệm vụ chuyên môn và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong Ngành. Đặc biệt các cấp công đoàn cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đây là nhiệm vụ quan trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận