Công khai, minh bạch các dự án giao thông

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Sự kiện 19/11/2015 08:20

Chiều 18/11, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc hợp với các cơ quan tham mưu về việc tìm nhà đầu tư chiến lược cho ACV, giải quyết hằn lún vệt bánh xe và nhiều vấn đề quan trọng của Ngành.


 

IMG_2930
Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp.

 Đầu tư vào ACV phải là nhà đầu tư tốt, cam kết làm ăn lâu dài

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ QLDN cho biết, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ GTVT xác định mục tiêu nhằm lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược cho Tổng công ty cảng hàng không (ACV) phải có năng lực về quản lý, khai thác cảng hàng không có năng lực tài chính để hỗ trợ, đổi mới nâng cao năng lực quản trị, năng suất lao động, hiệu quả của doanh nghiệp. Do vậy, ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không có quy mô lớn trên thế giới, có năng lực về nguồn vốn, doanh thu tương đương ACV trở lên. Tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV phải căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo việc ban hành tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược công khai, minh bạch, hạn chế việc tạo rào cản kỹ thuật khác biệt.

 Đối với việc chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, cổ phần hoá doanh nghiệp hàng không là vấn đề lớn, hệ trọng không chỉ với ACV mà còn với vận tải cả nước bởi đây là lĩnh vực vận tải đặc thù mà trong nước chỉ có 1 doanh nghiệp duy nhất là TCT Cảng đang hoạt động trong lĩnh vực này. Trong thời gian vừa qua, ngành hàng không đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã đầu tư, nâng cấp nhiều cảng hàng không, sân bay mới, chất lượng phương tiện cũng như dịch vụ đảm bảo, cân đối hài hoà nguồn lực đầu tư sân bay trung tâm và sân bay lẻ.

Tuy nhiên, việc chỉ có duy nhất một đơn vị thực hiện công việc này sẽ tạo thành độc quyền, không tạo ra được thị trường bình đẳng, kinh doanh dịch vụ hàng không, từ đó năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh không cao. Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ mời gọi thêm cổ đông, thay đổi giá trị doanh nghiệp, giảm bớt giá trị độc quyền. Doanh nghiệp hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần sẽ tốt hơn. Mục tiêu CPH của ACV là chọn cổ đông chiến lược phải có năng lực về tài chính, công nghệ, nhân sự, tiếp cận với công nghệ đầu tư quản lý cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ có khả năng cam kết lâu dài.

Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gia chuyển nhượng sẽ lâu dài (lên đến 10 năm) ưu tiên nhà đầu tư trong nước có năng lực. Đối với nhà đầu tư nước ngoài trước tiên phải được dự đồng ý có thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Đây là lần đầu tiên chúng ta làm CPH đối với loại hình của Tổng công ty cảng hàng không do đó nên thận trọng, trên cơ sở lựa chọn được nhà đầu tư tốt, cam kết làm ăn lâu dài ở VN và ACV.

Chưa hài lòng với kết quả đạt được

Theo báo cáo của Tổ đặc nhiệm xử lý hằn lún vệt bánh xe (HLVBX), hiện nay đã cơ bản khắc phục xong, nhưng vẫn nằm trong sự theo dõi. Tuy nhiên Tổ đặc nhiệm đã đề xuất để sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng HLVBX mặt đường BTN, đảm bảo chất lượng lâu dài, an toàn trong quá trình khai thác tại các dự án này, các Ban QLDA, Sở GTVT và các nhà đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện ngay công tác lập hồ sơ khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp tổng thể của các dự án theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

tham-lai-duong-han-lun-bang-nhua-polimer
Cào bóc và thảm lại những đoạn bị hằn lún.

 Kết luận vấn đề này, Bộ trưởng nhán mạnh với việc hoàn thành 2 dự án cải tạo, nâng cấp QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã khẳng định chủ trương của Đảng, Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn. Qua Dự án này cũng cho thấy Ngành GTVT đã thực hiện đúng Nghị quyết 13 của Chính phủ, tiết kiệm đầu tư công nhưng vẫn đảm bảo việc thực hiện đột phá từ GTVT trên tinh thần đi trước mở đường.

Dự án đã được hoàn thành bằng rất nhiều nỗ lực với các khó khăn thách thức. Từ khi khởi động dự án, không ai tin 2015 chúng ta có thể hoàn thành. Tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao, với niềm tin, đồng thời được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc của các ngành, cấp, địa phương… kết quả công tác của chúng ta đã được Đảng và nhân dân ghi nhận, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, mặc dù được coi là thành công trên cả 2 Dự án này, hiện tượng hằn lún bánh xe và hư hỏng trên toàn tuyến vẫn còn xảy ra. Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến hiện tượng này mà chúng ta đã phân tích rất kỹ. Mặc dù tỉ lệ hư hỏng chỉ chiếm 2,34% trên tổng số hơn 1600km QL1 và hơn 600km đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nhưng vẫn còn khiến một bộ phận người dân nghi ngờ kết quả của Ngành GTVT. Có những con đường hàng nghìn tỷ đồng vừa thông xe đã hỏng, gây mất thẩm mỹ, do đó chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu để sửa chữa  bởi đây không chỉ đơn giản là một công trình, dự án cụ thể nào mà còn là lương tâm, trách nhiệm, danh dự của ngành GTVT. Do đó chúng ta phải cầu thị, tiếp thu để sửa chữa. Tôi chỉ hài lòng khi không còn đường hỏng, không còn người chết vì TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận