Công nghệ MDP chìa khóa vạn năng trên mỗi công trình giao thông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 25/06/2015 06:58

Tuần đầu tiên tháng 4, trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xe lu rung CAT CS54B được Công ty Phú Thái Cat ra mắt chạy thử trước sự chứng kiến của các nhà thầu uy tín.

IMG_0789
Ảnh minh họa

Tuần đầu tiên tháng 4, trời Đà Nẵng oi nồng, nắng gắt. Tại công trường Khu công nghệ cao Đà Nẵng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xe lu rung CAT CS54B được Công ty Phú Thái Cat ra mắt chạy thử trước sự chứng kiến của các nhà thầu uy tín về xây dựng giao thông ở miền Trung như Tập đoàn Trung Nam E&C, Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình), Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình), CIENCO 5, Tổng đội Thanh niên xung phong, Công ty Vạn Tường (QK5), Công ty 384 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn), Công ty Xây dựng BK E&C, Công ty CP Xây dựng Số 1 Việt Phong và Tổng công ty Xây dựng Số 1 (CC1)… Những ngày thực nghiệm hiện trường này đã cho một kết quả tốt đẹp. Với cái nhìn thực tế, xe lu rung CAT CS54B tích hợp công nghệ MDP đã mang lại ưu thế cho các đơn vị thi công đường.

MDP (Machine Drive Power) là công nghệ mới, ứng dụng duy nhất trên xe lu rung của CAT thông qua lực cản lăn để biết độ đầm chặt của vật liệu. Theo đó, công nghệ mới này sẽ mang lại 3 lợi ích chính cho nhà thầu là: Tăng năng suất, chất lượng lu đồng nhất và giảm thiểu chi phí tối đa. Với những giá trị vượt trội đó, công nghệ MDP ứng dụng trên xe lu rung CAT CS54B sẽ giúp cho nhà thầu gia tăng lợi nhuận và đi đến thành công.

Sự trải nghiệm của các chuyên gia cầu đường từ khắp các tỉnh thành miền Trung đổ về tham dự buổi thực nghiệm là một minh chứng xác đáng cho sự quan tâm của các nhà thầu. Buổi thực nghiệm hiện trường với yêu cầu đạt độ đầm lèn K98 trên nền đường tiêu chuẩn, áp dụng 2 phương thức lu: Sử dụng xe lu thông thường (với người vận hành có kinh nghiệm) - phương án truyền thống và sử dụng xe lu CS54B tích hợp công nghệ MDP (với người vận hành chưa có kinh nghiệm). Kết quả thí nghiệm hiện trường cho thấy, với cùng điều kiện thi công, công nghệ MDP đã giúp xe lu CAT tiết kiệm khoảng 25%

thời gian thi công so với phương pháp truyền thống. Thêm vào đó, công nghệ MDP giúp kiểm soát độ đồng nhất của chất lượng mặt đường, điều này sẽ giúp giảm thiểu công tác bảo hành công trình, góp phần tăng uy tín cho nhà thầu. Ông Nguyễn Viết Nam, Quản lý thiết bị và công tác thi công của Tập đoàn Sơn Hải cho biết:  “Tập đoàn Sơn Hải nhiều năm nay đã tin dùng sản phẩm CAT khi thi công các công trình giao thông trên mọi địa bàn. Hôm nay, Phú Thái Cat cho ra mắt xe lu rung CAT CS54B mới này, chúng tôi rất chào đón. Tôi có thể khẳng định, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chỉ dùng xe lu Cat CS54B tích hợp công nghệ MDP cho làm đường mà thôi”.

Có mặt tại hiện trường để theo dõi thực nghiệm về công nghệ MDP trên xe lu rung CAT CS54B, ông Lê Đắc - Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ CIENCO 5 nhận định: “Năng suất là vấn đề mà mỗi nhà thầu chúng tôi đặt lên hàng đầu. Qua tận mắt chứng kiến, chúng tôi nhận thấy rằng xe lu rung CAT không quá phụ thuộc vào kinh nghiệm của người lái, cùng với công nghệ mới đã rút ngắn được thời gian thi công là yếu tố chính khi chúng tôi lựa chọn đầu tư thiết bị.”

Còn theo ông Mai Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật của Tập đoàn Trường Thịnh, xe lu rung CAT CS54B thông qua thiết bị đo lực cản lăn của vật liệu giúp người lái lu biết được khi nào đạt tới độ đầm lèn mong muốn để tiếp tục chuyển sang lu khu vực khác. Đây là bí quyết nhằm giảm bớt thời gian lu, tiết kiệm tối đa nhiên liệu. “Biết dừng lu đúng chỗ, đúng thời điểm là có lãi rồi. Nhà thầu chúng tôi luôn cố gắng chọn máy phù hợp với yêu cầu công việc. Xe lu rung CAT CS54B đã hội đủ tiêu chuẩn đó nên các đơn vị thi công chắc chắn sẽ cân nhắc để chọn lựa, chứ không nhất thiết là phải bám theo phương pháp truyền thống. Công nghệ mới ắt sẽ tạo ra những sản phẩm mới đạt chất lượng lớn - đó là quy luật của giá trị”.

Sau khi theo dõi buổi thực nghiệm hiện trường chạy thử xe lu rung CAT CS54B, anh Lê Thanh Khiết - Giám đốc Liên đội xây dựng (Công ty TNHH MTV Tổng đội TNXP Trường Sơn) tấm tắc khen: “Đúng là thông qua buổi thực nghiệm trên công trường này, tôi thực sự cảm nhận rõ xe lu CAT tích hợp công nghệ MDP có lợi đáng kể, giúp công tác lu lèn đạt hiệu quả trên mọi loại vật liệu. Thật là một công nghệ tuyệt vời!”.

Từ những buổi thực nghiệm hiện trường tại Đà Nẵng, đại diện Công ty Phú Thái Cat khẳng định, để lu đạt được độ đầm lèn đồng nhất và vẫn phải đảm bảo độ chặt của vật liệu là một thách thức lớn từ trước đến nay cho những công trình sử dụng máy lu truyền thống. Thì nay, máy lu rung CAT CS54B chính là đáp án. Ngay cả trên vật liệu dạng rời và vật liệu kết dính thì công nghệ này cũng cho kết quả rất khả quan. Đó chính là đột phá mới trong công nghệ làm đường trên thế giới hiện nay và công nghệ hiện đại ấy hôm nay đã có mặt tại Việt Nam. Đại diện này cũng tiết lộ thêm, Phu Thai Cat đang cung cấp các đơn hàng lớn và tiếp tục nhập xe lu Cat CS54B để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng trong thời điểm các công trình giao thông đang nở rộ hiện nay.

Tại Việt Nam hiện nay, tiến độ và chất lượng thi công đường đang là vấn đề “nóng”. Hy vọng, khi công nghệ MDP “phủ kín” hầu hết các công trường, bằng “nghệ thuật” lu hiện đại sẽ là chìa khóa vạn năng cho mọi nhà thầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận