Công nghệ xe bus tự động đến từ tương lai của Mercedes-Benz

Sản phẩm 22/07/2016 05:05

Với định vị GPS, radar và hàng tá các camera được tích hợp, xe bus Future Bus của Mercedes có khả năng tự vận hành

 

1(5)
 

Khi mà những mẫu xe hơi tự lái của các công ty khác thường là những mẫu xe dùng cho cá nhân thì Mercedes-Benz có vẻ như đang muốn tìm một lối đi riêng cho mình. Thương hiệu ô tô đến từ Đức vừa trình diễn công nghệ ô tô tự lái của hãng, nhưng là áp dụng cho xe bus. Sau nhiều thử nghiệm, công nghệ xe bus tự động CityPilot của Mercedes-Benz đã có một chuyến đi thực tế dài 20 km rất thành công trên các cung đường tại Hà Lan.

Chiếc xe mà Mercedes-Benz thử nghiệm thuộc dòng xe Future Bus của công ty và được cho chạy thử trên lộ trình Bus Rapid Transit dài 20 km giữa sân bay Schiphol của Amsterdam (thủ đô Hà Lan) và thành phố gần kề Haarlem. Xe có thể điều hướng qua các lối rẽ chật, qua các nút giao thông và khu vực có nhiều người đi bộ mà không cần tới sự điều khiển của tài xế. 

Nền tảng CityPilot của hãng được dựa trên một phiên bản của công nghệ vận tải tự động Highway Pilot thuộc sở hữu của Daimler và được chỉnh sửa để thích ứng, xử lý các yêu cầu của một chiếc xe bus. Với định vị GPS, radar và hàng tá các camera được tích hợp ngay bên trong phương tiện, xe bus của Mercedes-Benz có thể nhận diện được đèn tín hiệu, người đi bộ, và các chướng ngại vật khác. Xe cho tốc độ tối đa 70 km/h và toàn bộ các dữ liệu mà GPS, radar… thu thập sẽ được xử lý để giúp phương tiện có khả năng dừng tại các điểm chờ xe bus một cách chuẩn xác. 

Dù các cơ quan quản lý vẫn yêu cầu phải có lái xe ngồi bên trong để xử lý trong các tình huống khẩn cấp, thế nhưng không thể phủ nhận rằng hệ thống thông minh của xe bus là rất tuyệt vời, hứa hẹn mang lại một chuyến đi suôn sẻ cho khách hàng. Không như các xe tự lái khác, xe bus tự động của Mercedes được kết nối thực sự với mạng lưới của thành phố, giúp nó có thể giao tiếp trực tiếp với các đèn giao thông và các hạ tầng khác. Hệ thống camera thậm chí có thể quét đường đi để phát hiện và tránh ổ gà. Dữ liệu về các đoạn đường xấu cũng được dùng để các chuyến đi lần sau được suôn sẻ, mượt mà hơn.

Không bàn về mặt công nghệ, bản thân xe bus của Mercedes có nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Nó được xây dựng dựa trên dòng xe bus nổi tiếng Citaro của công ty với chiều dài 12 mét, động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng Mercedes-Benz OM 936, công suất 299 mã lực. Nội thất xe được thiết kế lại hoàn toàn: các cửa sổ rộng, ghế ngồi dài. Hành khách rất thoải mái khi ngồi trên xe với thiết kế này, tuy nhiên có thể thấy thiết kế nội thất như vậy sẽ khiến số lượng người trên xe khá hạn chế. Ngay vị trí cửa là hệ thống đèn cảnh báo, với màu xanh lá nghĩa là hành khách được phép lên xe còn màu đỏ thì không. Xe được tích hợp hệ thống soát vé điện tử nhằm giảm tối đa thời gian chờ.

Future Bus không phải là xe bus tự động đầu tiên trên thế giới, thế nhưng nó lại là chiếc xe đầu tiên được cho vận hành thử trên hệ thống giao thông công cộng. Đây là một thành công quan trọng để tiến tới việc triển khai phương tiện tự lái tại các thành phố trên thế giới. 

Ý kiến của bạn

Bình luận