Công trường metro tất bật những ngày cuối năm

Thị trường 14/01/2020 17:44

Chỉ còn hai tuần nữa là tới Tết Canh Tý 2020, song các công nhân, kỹ sư dự án tuyến đường sắt đô thị metro số 1 vẫn miệt mài làm việc tại công trường.


 

8-metro-2_verl
Các công nhân thi công tại gói thầu CP2, depot trên cao. (Ảnh do MAUR cung cấp)

“Phía trên mặt đường, công trường khá yên ả, song ở dưới lòng đất lại là một đại công trình. Ở đây đang có hơn 1.000 công nhân làm việc ngày đêm để nỗ lực đưa dự án metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ”.

Đó là đánh giá của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, về công trường dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong buổi tham quan và chúc tết các cán bộ, nhân viên, công nhân của dự án này chiều 13-1.

Hàng ngàn công nhân tất bật thi công

Ông Võ Văn Hoan đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR). Đồng thời, khuyến khích các đơn vị tiếp tục nỗ lực để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Theo quan sát, khi men theo cầu thang để xuống các tầng hầm, các hoạt động thi công diễn ra nhộn nhịp với rất nhiều công nhân đang tất bật làm việc.

Phía dưới tầng hầm B1, máy móc, thiết bị lúc này cũng hoạt động inh ỏi. Song chỉ một cử chỉ ra hiệu nhỏ thì các công nhân dường như đoán được ý đồng đội và làm việc hết sức ăn ý. Men theo cầu thang cả ba tầng hầm nhà ga Bến Thành, các công nhân đều đang làm việc rất nhịp nhàng.

Ông Võ Văn Hoan hỏi chỉ huy trưởng gói thầu nhà ga Nhà hát TP là ông Lê Thanh Lê rằng dự án liệu có hoàn thiện đúng tiến độ. Ông Lê khẳng định: “Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện và bàn giao mặt bằng trước ngày 30-4-2020”.

Ông Lê tiếp tục dẫn đoàn đi tham quan và giới thiệu từng khu vực. Theo ông Lê, sàn đáy của nhà ga ở vị trí sâu nhất có độ dày gần 1,5 m đã đổ bê tông và sàn này sẽ chịu lực nhiều nhất khi tuyến metro số 1 vận hành. Tại sàn trung, vài chục công nhân đang tạo khung sắt, chuẩn bị cho khâu đổ bê tông sàn.

Đi một đoạn, ông Lê giới thiệu tầng B1 và B3 là nơi bán vé đang được lắp đặt trang thiết bị điện, điều khiển..., tại đây các kỹ sư đang chuẩn bị lắp đường ray metro. Ga Nhà hát TP cũng đã hoàn thành nhiều hạng mục như năm phòng máy trung tâm, các phòng vé... Theo ông Lê, dự kiến ngày 30-4, người dân, du khách có thể xuống đây tham quan.

Bà Nguyễn Thị Hoàng (công nhân thi công tại công trường) cho biết: “Tôi đã làm việc ở công trường gần sáu năm rồi và tôi rất tự hào về dự án tàu điện ngầm đầu tiên của nước ta. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, người dân TP, cả nước sẽ được đi chuyến tàu hiện đại nhất. Tôi và các đồng nghiệp sẽ cố gắng làm việc hết mình để dự án này hoàn thành đúng tiến độ”.

Tại nhà ga Phước Long, quận 9, nơi đây đã chuẩn bị cho các đoàn tàu metro chạy thử. Cạnh đó, hơn 80 kỹ sư và công nhân vẫn ngày ngày thi công kéo dài đường ray metro hướng về nhà ga trung tâm.

Công trình mới của thế kỷ

Ông Võ Văn Hoan chia sẻ: “Thời gian của chúng ta đã bị trễ tiến độ hơn một chút thì nay chúng ta phải nỗ lực hơn nữa. Tôi biết các bạn đang làm việc nơi đây sẽ là những người có kỷ niệm rất đẹp vì được làm việc với các kỹ sư Nhật Bản. Các bạn là người chung tay hỗ trợ, phát triển TP. Tôi thay mặt lãnh đạo TP cám ơn tất cả các bạn, hy vọng các bạn sẽ cùng nhau nỗ lực để đưa dự án về đích đúng kế hoạch. Từ đó, chúng ta sẽ tự hào vì có một công trình mới của thế kỷ”.

Đồng thời, ông Hoan cũng động viên tập thể cán bộ, nhân viên MAUR. Theo ông Hoan, năm 2020 là năm bản lề tiến nhanh hơn để hoàn thành tuyến số 1, là bước đệm để hoàn thành các tuyến tiếp theo. TP sẽ cùng với MAUR tháo gỡ những khó khăn để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tại buổi lễ này, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, thông tin về tiến độ dự án. Cụ thể, khối lượng thi công của toàn dự án là 70%. Trong đó, đoạn ngầm nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát TP đạt 65%; đoạn ngầm nhà ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đạt 80%; đoạn trên cao và depot đạt 82%; đầu máy, toa xe, đường ray, bảo dưỡng đạt 53%.

Ý kiến của bạn

Bình luận