Xác định tuyến QL19 là tuyến đường quan trọng nằm trong vùng phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung &Tây nguyên. Đặc biệt, là 2 tỉnh Bình Định và Gia lai khi tuyến QL19 nối liền Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Cảng Quy Nhơn. Sau 5 năm đưa vào khai thác, Công ty TNHH BOT 36.71 (Công ty 36.71), đã triển khai kế hoạch sửa chữa bảo trì một số đoạn trên QL19 mà công ty đang quản lý và khai thác theo hình thức BOT.
Cty 36.71 chú trọng công tác sửa chữa, bảo trì đoạn BOT trên tuyến QL 19 |
Theo đó, Công ty 36.71 tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng tại vị trí: Km17+054,51-Km50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và Km108+00 -Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai.
Cụ thể; kết cấu 1: Xử lý tại các vị trí mặt đường bê tông nhựa cũ hư hỏng dạng H1: Cào bóc 5cm kết cấu mặt đường bị hư hỏng vận chuyển đổ đi và vệ sinh làm sạch, tưới nhựa dính bám TCN 0,5 kg/m2, thảm bê tông nhựa chặt hạt mịn (BTN C12,5) dày 5cm.
Kết cấu 2: Xử lý tại các vị trí mặt đường bê tông nhựa cũ hư hỏng dạng H2, H3. Cào bóc 12cm kết cấu mặt đường bị hư hỏng vận chuyển đổ đi và vệ sinh làm sạch, tưới nhựa thấm bám TCN 1,0 kg/m2, thảm bê tông nhựa chặt hạt trung (BTN C19) dày 7cm, tưới nhựa dính bám TCN 0,5 kg/m2, thảm bê tông nhựa chặt hạt mịn (BTN C12,5) dày 5cm.
Để công tác bảo trì đoạn tuyến đạt hiệu quả, ngày 06/12/2020, Công ty 36.71 đã ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Thiên Ý để thực hiện công tác tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công sửa chữa hoàn chỉnh các hạng mục trên tuyến thuộc phạm vi dự án.
Công tác sửa chữa trên đoạn tuyến luôn được Cty 36.71 chú trọng |
Bên cạnh đó, Cty 36 đã triển khai nhiều giải pháp như: Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm, đánh giá nguyên nhân và đưa ra phương án bảo dưỡng, rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu bảo trì giao thông…đã được Chi cục QLĐB đi kiểm tra, rà soát, ghi nhận sự cố gắng của Công ty trong việc khắc phục sửa chữa.
Giám đốc Cty 36.71, Nguyễn Trung Dũng cho biết, xác định rõ việc phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới giao thông trên đoạn tuyến là nhiệm vụ khó khăn cần phải phấn đấu thực hiện, trong đó công tác giữ gìn toàn bộ đoạn tuyến đang khai thác hạn chế hư hỏng, xuống cấp cả là vấn đề. Do vậy, cùng với công tác đầu tư sửa chữa, Cty 36.71 đã chú trọng công việc quản lý, bảo dưỡng duy tu thường xuyên, liên tục trên toàn bộ đoạn tuyến. Công tác quản lý được đổi mới toàn diện, trong đó công tác tuần, kiểm tra được thực hiện thường xuyên trên đoạn tuyến được giao quản lý. Vì vậy đã xử lý kịp thời các điểm hư hỏng nhẹ, cục bộ do tác nhân thời tiết bất thường cũng như một số xe vận chuyển quá tải trọng gặp phải những điểm khoan khi nghiệm thu công trình, do nhựa chưa kết vì vậy lún võng cục bộ xẩy ra, hoặc sơn kẻ mặt đường bị bong tróc do trời đang nắng to gặp phải mưa bất ngờ, tuy nhiên hệ thống giao thông trên tuyến luôn chủ động để khắc phục nhằm đảm bảo tốt nhu cầu vận tải cũng như việc đi lại của nhân dân hai bên đường.
Bảo đảm giao thông thông suốt trên đoạn tuyến luôn được Cty 36.71 chú trọng |
Thời gian tới, Cty 36.71 tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương, các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực địa từng đoạn; rà soát, xây dựng kế hoạch bảo trì sát với thực tế; thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật trên đoạn tuyến trong đó các điểm xung yếu đề có biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là vào mùa mưa bão.
Để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác bảo trì đường bộ trên đoạn tuyến, Cty 36.71 kiến nghị. Sau khi sửa chữa các hư hỏng trong phạm vi thuộc trách nhiệm bảo hành, Công ty 36.71 đề nghị Cục QLĐB III xem xét, ủng hộ trung tu đợt 1 (sửa chữa vừa) dự án, để đơn vị có nguồn kinh phí thực hiện đảm bảo vận hành khai thác và an toàn công trình (theo hợp đồng BOT thời gian trung tu của dự án năm 2019 vẫn chưa được thực hiện).
Bên cạnh đó, hiện nay nhiều nhà thầu không hợp tác, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, trước thực trạng, Công ty 36.71 sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định tại hợp đồng, để xác định các nhà thầu này vi phạm điều khoản hợp đồng trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành để đảm bảo tính pháp lý.
Theo đó, Công ty 36.71 sẽ sử dụng nguồn kinh phí giữ lại bảo hành và các khoản tiền khác còn giữ lại của nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu có năng lực thay thế để tiến hành sửa chữa triệt để các hư hỏng theo Hồ sơ thiết kế đã phê duyệt.
Song song với đó, Cty 36.71 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tham gia quản lý sửa chữa kiểm tra, rà soát các vị trí mặt đường bị hư hỏng để sửa chữa kịp thời, đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật; rà soát các vị trí có nguy cơ hư hại trong điều kiện thời tiết cực đoan để lên kế hoạch ứng phó kịp thời, chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống. Đồng thời, từng bước triển khai áp dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì đường bộ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.