Tại vùng Đông Âu, ước mơ Hyperloop của chúng ta đang dần bước ra đời thực – ta đang đứng gần với con tàu đệm chân không chạy với tốc độ 1000 km/h hơn bao giờ hết.
Thứ Tư vừa rồi, Hyperloop Transportation Technologies đã kí một bản “hợp đồng thăm dò” với thành phố Brno, cộng hòa Séc. Bản hợp đồng nhắc tới một hệ thống hyperloop nối liền Brno với Bratislava, Slovakia. Quãng đường dài 128 km này sẽ được rút ngắn từ 90 phút đi tàu hỏa xuống chỉ còn 10 phút.
“Thế giới này đã sẵn sang đón nhận hệ thống hyperloop”, CEO của HTT, anh Dirk Ahlborn nói.
Cho những ai chưa quen thuộc với khái niệm này:
Hyperloop là một phương thức di chuyển (mới chỉ trên lý thuyết) sẽ có thể đưa con người đi với vận tốc 1200 km/h. Được giới thiệu bởi tỷ phú Elon Musk hồi năm 2013, ông khẳng định rằng Hyperloop có thể đưa hành khách từ LA tới San Francisco, khoảng cách 610 km với thời gian 30 phút, bằng một nửa thời gian đi máy bay.
Phần chính của hệ thống tàu sẽ là đường ống chân không dài nối liền hai địa điểm, được đặt trên cao để tránh thảm họa thời tiết và thiên tai.
Hành khách sẽ ngồi trên những chiếc kén đơn lẻ, hoặc ngồi theo nhóm. Tàu sẽ đưa họ đi trên một “đường ray” được cung cấp sức mạnh bằng nam châm tạo ra từ trường.
Dù đã có những bản hợp đồng, những chữ kí cũng như những tham vọng cách mạng hóa ngành di chuyển, ta vẫn cần phải chờ xem công ty này làm được gì. HTT của anh Ahlborn là một trong những công ty đối đầu với Hyperloop One trong việc phát triển công nghệ dịch chuyển của tương lai này.
Hyperloop Transportation Technologies chỉ có tổng cộng 30 nhân viên toàn thời gian, đa số công việc phát triển hệ thống được thực hiện bởi 800 kĩ sư với công việc chính tại những công ty lớn như SpaceX, NASA hay Boeing. Họ đánh đổi thời gian rảnh của mình để biến những ý tưởng điên rồ (nhưng cực kì tiềm năng) của HTT nói riêng và hyperloop nói chung trở thành sự thực.
Trong hai năm vừa qua, công ty đã có được những mối quan hệ nhất định để giúp họ triển khai dự án hyperloop. Họ đã có được Oerlikon Leybold Vacuum, công ty đã góp phần tạo nên máy gia tốc hạt lớn của CERN, về giúp sức. Bên cạnh đó, họ có được sự trợ giúp của công ty thiết kế toàn cầu Aecom, cơ quan cơ sở hạ tầng Atkins, nhà cung cấp vật liệu Carbures. Chưa hết, HTT cũng đã có được công nghệ bay nhờ từ trường của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore.
CEO Ahlborn khẳng định rằng các kĩ sư đã có được những thành quả cực kì ấn tượng:”Chúng tôi đã giải quyết được tất cả mọi vấn đề kĩ thuật”. Họ đã có thể làm cho kén tàu hyperloop bay lên, duy trì một áp suất không khí chuẩn trong ống chân không, đã có thể cho tàu chạy và có khả năng dừng được tàu.
Tuy rằng không thử nghiệm nào được đưa ra trước công chúng, nhưng HTT đã công bố đoạn phim quay lại thử nghiệm một cách rõ ràng như một lời khẳng định “họ đã tạo ra được hyperloop”. Cuối năm nay, hệ thống thử nghiệm hoặc tại California, hoặc tại Slovakia sẽ được chính thức hoàn thiện.
Công nghệ của hyperloop gồm rất nhiều công nghệ khác gộp lại những điều đó không khiến nó trở nên bất khả thi mà ngược lại, dù hơi khó, nhưng những công nghệ ấy hoàn toàn hoạt động được. “Nó không phải là một thử thách về công nghệ”, anh Ahlborn khẳng định.
Việc làm cho hyperloop thực sự hoạt động còn dễ dàng hơn việc làm cho hyperloop thực sự khả thi ngoài đời thực. Nếu như hyperloop được chính thức ra mắt và muốn kiếm được lợi nhuận, nó phải chứng minh được rằng mình là một hệ thống đáng tin cậy và hiệu quả hơn những thứ nó thường được đem ra so sánh như tàu hỏa hay máy bay.
Không chỉ lo lắng về mặt công nghệ hay mặt kinh tế, hệ thống trong mơ này còn cần tới sự giúp đỡ của chính phủ nữa. “Bạn đang xây một hệ thống phương tiện di chuyển hoàn toàn mới. Bạn cần phải tạo ra những luật lệ mới, những quy chuẩn an toàn mới”, anh Ahlborn nói. “Bạn cần sự giúp đỡ của chính phủ trong những khoản này”.
Hiện tại thì, chính phủ của cả cộng hòa Séc và Slovakia đều đã có động thái bắt tay làm việc với Hyperloop Transportation Technologies, ta hãy xem khu vực Đông Âu này có thể cho ta được hệ thống hyperloop đầu tiên trên thế giới hay không.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.