Công ty Nhựa đường Petrolimex: Hành trình trở thành một thương hiệu mạnh

Tác giả: Đỗ Thi

saosaosaosaosao
18/12/2015 15:28

Với chặng đường 10 năm phát triển (2005 - 2015), Công ty Nhựa đường Petrolimex đã trở thành nhà cung cấp nhựa đường hàng đầu Việt Nam, đã làm chủ về công nghệ sản xuất các sản phẩm mới, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe về làm đường cao tốc, cầu lớn và sân bay… Nhân dịp này, Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Chiến - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty xung quanh vấn đề này.

 

anh 2
Lắp ráp dây chuyền sản xuất nhựa đường Petrolimex

PV: Xin ông cho vài nét về quá trình hình thành và phát triển của Công ty nhựa đường Petrolimex? 

anh giam doc

Ông Vũ Văn Chiến

Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty

Ông Vũ Văn Chiến: Công ty Nhựa đường Petrolimex được thành lập ngày 27/12/2005, tiền thân là một ngành hàng kinh doanh nhựa đường của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex - một đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Những ngày đầu khi mới thành lập Công ty còn rất non yếu, cơ sở vật chất cũng như mọi nguồn lực vẫn còn khiêm tốn, khi đó chưa có thương hiệu nhựa đường Petrolimex, sản lượng thấp, thị phần nhỏ và hiệu quả kinh doanh còn hạn chế.

Trong khi đó, các thương hiệu lớn là các tập đoàn hóa dầu nổi tiếng trên thế giới như Shell, Esso Mobil, Caltex… đã đang kinh doanh và chiếm thị phần lớn trên thị trường Việt Nam.

Ngay sau khi thành lập, Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng mục tiêu chiến lượclà phải đẩy mạnh tăng trưởng, gia tăng thị phần; đồng thời phải đầu tư vào sản xuất để có sản phẩm do chính Công ty sản xuất, chuyển dần từ thương mại thông thường sang sản xuất tại Việt Nam.

Các giải pháp đồng bộ đã được Ban lãnh đạo quyết liệt triển khai, bao gồm:  Xây dựng mô hình cấu trúc tổ chức Công ty tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi kinh doanh; tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao từ các trường đào tạo chính quy, có nhiệt tình, sáng tạo; thực hiện chế độ trả lương gắn với năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Đặc biệt, Công ty đầu tư sản xuất lựa chọn công nghệ hiện đại và tự động hóa, từng bước nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để có thể làm chủ được về công nghệ và kỹ thuật sản xuất các sản phẩm cao cấp. Cùng với đó, phát triển sản phẩm mới để đồng bộ hóa dãy sản phẩm kinh doanh; tạo sự tin cậy và hài lòng của khách hàng, trên cơ sở các sản phẩm tiêu chuẩn cao, chất lượng dịch vụ bán hàng và dịch vụ vận tải cao. Đồng thời, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống, tính thần, vật chất để người lao động ngày càng yên tâm và gắn bó lâu dài với Công ty.

Attapeu5

Sân bay Attapeu (Lào) sử dụng nhựa đường Petrolimex

Chủ trương “đi trước đón đầu”, trên cơ các giải pháp đồng bộ, với bản lĩnh và sự sáng tạo, Công ty đã từng bước đạt được các mục tiêu, với ba điểm nhấn nổi bật là:

Thứ nhất, Công ty đã hóa giải bài toán hóc búa giữa yêu cầu tăng trưởng và kiểm soát công nợ trong kinh doanh nhựa đường.

Thứ hai, Công ty đã lựa chọn công nghệ tiến tiến số 1 thế giới, để sản xuất ra các sản phẩm cao cấp, đáp ứng công nghệ làm đường hiện đại.

Thứ ba, Công ty đã xây dựng được mô hình tổ chức có cấu trúc tinh gọn, chuyên nghiệp và chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi kinh doanh từ sản xuất tới bán hàng.

Thành quả đạt được trong chặng đường 10 xây dựng và phát triển là minh chứng thuyết phục nhất, đó là về tổ chức sản xuất kinh doanh, đến nay Công ty có 5 chi nhánh và 6 kho nhà máy đặt tại các tỉnh, thành phố trải dài dọc đất nước từ Hải Phòng đến Cần Thơ. Tổng sức chứa là 40.000 m3. Công ty đã đầu tư thêm 2 kho mới, kho nhựa đường Cửa Lò và kho nhựa đường Thọ Quang.

Từ năm 2008 đến nay, Công ty đã đầu tư 4 dây chuyển sản xuất, với công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn EU và Hoa kỳ, đã sản xuất thành công và làm chủ công nghệ sản xuất hai dòng sản phẩm mới là nhựa đường nhũ tương và nhựa đường Polime. Với việc đầu tư các công nghệ tiến tiến, trong thời gian qua Công ty đã có những ưu thế về hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, có thể chủ động và đáp ứng tốt cho yêu cầu kinh doanh tăng trưởng nhanh.

Nhờ đó, hiệu quả kinh doanh của Công ty đã có những bước tăng trưởng rõ rệt, nếu năm 2006 sản lượng bán 72.000 tấn, chiếm 17% thị phần, lợi nhuận đạt 12,8 tỷ đồng, đến năm 2014, sản lượng của Công ty có bước nhảy vọt, sản lượng bán đạt 227,235 ngàn tấn, chiếm trên 30% thị phần, tăng 311% so với năm 2006 và lợi nhuận đạt 130,416 tỷ đồng, tăng gấp hơn 10 lần.  Đặc biệt, năm 2015, dự kiến sản lượng đạt trên 280 ngàn tấn và lợi nhuận đạt trên 250 tỷ đồng, tạo sự tăng trưởng đột biến của Công ty trên mọi phương diện, cả về qui mô và hiệu quả kinh doanh. Công ty đã trở thành nhà cung cấp nhựa đường đứng đầu Việt Nam, chiếm trên 33% thị phần.

Thương hiệu nhựa đường Petrolimex được khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường, Công ty đã làm chủ được công nghệ sản xuất 2 dòng sản phẩm cao cấp là nhựa đường Polimex ((PMB1, PMB2, PMB3) và nhũ tương nhựa đường (CRS, CMS, CSS, CRS1P…) đáp ứng cho công nghệ làm đường cao tốc, cầu lớn và sân bay.

Hiện nay, các sản phẩm cao cấp do Công ty sản xuất và kinh doanh đã được sử dụng ở hầu hết các công trình giao thông trọng điểm trong khắp cả nước, như cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đại lộ Thăng Long, cầu Cần Thơ, cầu Nhật Tân, sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà ga T2 Nội Bài, sân bay Đà Nẵng… Đồng thời, các sản phẩm cao cấp mang thương hiệu “Nhựa đường Petrolimex” đã và đang được xuất khẩu sang các nước Cămpuchia và Lào, mở ra một tiềm năng phát triển trong những năm tới.

cau nhat tan

Mặt cầu Nhật Tân sử dụng nhựa đường Polime - Petrolimex

Chặng đường 10 năm xây dựng phát triển, phấn đấu thực hiện mục tiêu chiến lược, Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên của Công ty đã phải đối diện với rất nhiều thách thức, song với bản lĩnh và sự sáng tạo, Công ty đã có sự phát triển tăng trưởng nhanh, vững chắc và đạt hiệu quả kinh doanh cao, thực hiện tốt sứ mệnh là không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp, đem lại lợi ích cho chủ sở hữu vốn, người lao động và xã hội.

PV: Những thách thức trong việc đẩy mạnh tăng trưởng, gia tăng thị phần và gây dựng thương hiệu của Công ty thời gian qua là gì, thưa ông?

Ông Vũ Văn Chiến: Khi triển khai chiến lược phát triển, ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng mục tiêuchiến lượclà phải đẩy mạnh tăng trưởng, gia tăng thị phần; đồng thời phải đầu tư vào sản xuất để có sản phẩm do chính Công ty sản xuất, chuyển dần từ thương mại thông thường sang sản xuất tại Việt Nam.

Trong chặng đường xây dựng phát triển, phấn đấu thực hiện mục tiêu đề ra, Công ty đã phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức, trong đó có 2 thách thức khắc nghiệt thử thách bản lĩnh, ý chí, sự tìm tòi sáng tạo của đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty.

Thứ nhất, là giải quyết bài toán hóc búa giữa yêu cầu tăng trưởng kinh doanh, gia tăng thị phần và kiểm soát công nợ trong kinh doanh nhựa đường. Công ty đã giải quyết vấn đề này tương đối tốt, đã tìm được giải pháp tồn tại và tăng trưởng cùng với kiểm soát công nợ.

Thứ hai, đó là đầu tư sản xuất, lựa chọn được công nghệ tiến tiến, để sản xuất ra các sản phẩm cao cấp, đáp ứng công nghệ làm đường hiện đại.

Công nghệ và bí quyết sản xuất các sản phẩm cao cấp cho công nghệ làm đường cao tốc, cầu lớn và sân bay là ưu thế của các nước phát triển ở Mỹ, Tây Âu và thuộc sở hữu của các tập đoàn hóa dầu lớn như Shell, Esso Mobil… Để có được công nghệ này chỉ có 2 cách là liên doanh hoặc mua bản quyền công nghệ của họ. Nếu liên doanh thì sẽ lệ thuộc họ mãi mãi; hoặc mua bản quyền của họ thì chi phí bỏ ra rất lớn và cũng lệ thuộc vào họ lâu dài.

Với cách đi riêng của mình, quyết tâm của lãnh đạo Công ty và đội ngũ kỹ sư được tuyển dụng mới, đây là một hành trình gian nan vất, kéo dài, đầy thử thách và đến nay, bằng nội lực của mình Công ty đã đạt được thành công ngoài mong đợi.

Công ty đã làm chủ được công nghệ sản xuất các sản phẩm cao cấp đáp ứng cho công nghệ làm đường cao tốc, cầu lớn và sân bay, góp phần khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đang là vấn đề thời sự hiện nay ở Việt Nam.

PV: Thưa ông, mục tiêu chiến lược của Công ty trong giai đoạn tới sắp tới là gì?

Ông Vũ Văn Chiến: Thực hiện sứ mệnhcủa Công ty là không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho chủ sở hữu vốn, người lao động và xã hội.

anh 1

Kho nhựa đường Thọ Quang - Ứng dụng công nghệ nhựa đường mới nhất

Phát huy thành quả đạt được trong chặng đường 10 năm xây dựng phát triển, với những mục tiêu trọng yếu đã đạt được, lãnh đạo Công ty đặt ra 3 mục tiêu chiến lược cho giai đoạn tới, đó là: Giữ vững vị thế nhà cung cấp nhựa đường chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững. Đồng thời, đi tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ tiên tiến và sản phẩm mới của thế giới vào xây dựng đường bộ ở Việt Nam; đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm do công ty sản xuất sang thị trường các nước như Lào, Campuchia.

Để thực hiện mục tiêu trên, Công ty kế thừa, kiện toàn và phát triển các giá trị cốt lõi đã làm nên thành công trong chặng đường 10 năm, cụ thể: Duy trì và tiếp tục kiện toàn mô hình cấu trúc tổ chức Công ty tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi kinh doanh, hướng tới thị trường và hướng tới khách hàng. Tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực giỏi, chuyên sâu, lành nghề; khuyến khích tính hiệu quả, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống, tính thần, vật chất để người lao động ngày càng yên tâm và gắn bó lâu dài với Công ty.

Thực hiện việc lựa chọn công nghệ hiện đại và tự động hóa, sản xuất các sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu thi công đường cao tốc, cầu lớn và sân bay.

Đẩy mạnh marketing của Công ty đi vào thực chất, có chiều sâu để quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu “Nhựa đường Petrolimex một cách chuyên nghiệp, bài bản.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận