Một số hình ảnh tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 11 (Hà Nội) dừng xử lý người đi xe máy vào Đại lộ Thăng Long
Ngày 28/2, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông Vận tải, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho hay, tiếp nhận phản ánh hiện tượng nhiều người dân điều khiển xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô trên Đại lộ Thăng Long, đơn vị đã giao Đội CSGT đường bộ số 11 (đơn vị phụ trách địa bàn tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT) phối hợp cùng Công an các quận Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Quá trình lập biên bản, tiếp tục tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm.
Qua khảo sát, một số người điều khiển xe máy đi theo hướng từ đường Láng về Hoà Lạc đã gần như chấm dứt do khu vực trên dễ tổ chức chốt chặn ở điểm lên xuống Km5 Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm. Qua việc xử lý nghiêm thời gian qua, nhiều người điều khiển xe máy cũng được tuyên tuyền nâng cao ý thức tự giác không tranh thủ đi xe máy vào Đại lộ Thăng Long để tránh điểm ùn ứ vào giờ cao điểm từ lối rẽ Lê Quang Đạo về đường nhánh Đại lộ Thăng Long qua địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số người điều khiển xe máy không chấp hành hệ thống biển báo, đi vào Đại lộ Thăng Long theo hướng từ Hoà Lạc về đường Láng. Ở khu vực trên tiếp giáp với nội thành ít lối rẽ, tạo thành làn riêng nên hành vi vi phạm đi sai làn tiềm ẩn nguy cơ va chạm, TNGT.
Hơn nữa, do tuyến Đại lộ Thăng Long là đường dành riêng cho ô tô, đầu tuyến đều có hệ thống biển báo hiệu đường bộ cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào tuyến đường này, cũng khiến việc chốt chặn hay tuần tra xử lý gặp rất nhiều khó khăn.
Cùng ngày (28/2), ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông Vận tải, tổ công tác do Trung tá Trần Văn Tiệp, Đội CSGT đường bộ số 11 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội), được tăng cường thêm cảnh sát cơ động, công an quận Nam Từ Liêm ứng trực tại Km7 Đại lộ Thăng Long. Lực lượng chức năng phải tiến hành đặt cảnh báo từ xa và trực tiếp đứng tại các vị trí lối tiếp giáp giữa làn xe hỗn hợp và làn dành riêng cho ô tô để xử lý vi phạm. Mặc dù có lực lượng CSGT, CSCĐ, Công an địa bàn "đón lõng" dừng xe kiểm tra xử lý nhưng nhiều người điều khiển xe máy trên làn ô tô vẫn cố tình quay đầu bất chấp nguy hiểm. Thậm chí nhiều trường hợp không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe chạy qua chốt với tốc độ cao.
Tuy nhiên, dù trong quá trình làm nhiệm vụ đối diện nhiều nguy hiểm, tổ công tác vẫn chặn giữ và xử lý 5 trường hợp vi phạm trong ca trực. Đa số người vi phạm đều nhận thức rõ mức độ nguy hiểm nhưng nêu lý do tránh đoạn đường đông vào đầu buổi sáng khi đi qua Khu đô thị Smart City để đến công sở và trường học.
Điển hình là trường hợp anh N.T.H (sinh năm 2000 ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) vi phạm điều khiển xe máy biển kiểm soát 29V5-438.xx chạy tốc độ cao tại làn đường dành cho ô tô. Khi bị xử lý, anh N.T.H cho biết, dù biết là vi phạm và nguy hiểm nhưng vì sợ đến chỗ làm muộn nên đã cố tình chạy vào làn đường không được phép.
Còn anh Đ.S.T (sinh năm 1983 ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29V7-420.xx khi bị xử lý đã trình bày lý do "thấy đường vắng nên rẽ vào mà không để ý biển cấm và cảnh báo".
Trung tá Trần Văn Tiệp, Đội CSGT đường bộ số 11 thông tin, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối Trung tâm Hà Nội với Quốc lộ 21A, dài hơn 30 km, đi qua 2 quận và 3 huyện của Thủ đô. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ô tô có vận tốc từ 80 – 100 km/h. Dọc tuyến có rất nhiều điểm ra vào, giao cắt, hầm chui kết nối với các quận, huyện… tại các điểm giao với tuyến đường nhánh với Đại lộ Thăng Long đều đặt biển cấm xe máy lưu thông vào làn đường dành cho ô tô nên việc vi phạm này không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, mà do ý thức người điều khiển phương tiện. Theo đó, quá trình lập biên bản xử lý, CSGT tiếp tục tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành các hệ thống biển báo hiệu, đi đúng phần đường, làn đường quy định đảm bảo trật tự ATGT.
"Với hành vi đi xe máy vào cao tốc, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt 2,5 triệu đồng, tước GPLX 4 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày", Trung tá Trần Văn Tiệp chia sẻ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.