CSGT Quảng Ninh ‘bắt mạch, bốc thuốc’ trị hàng loạt xe quá tải ‘nhờn luật’

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 22/08/2018 08:52

Sau khi Tạp chí Giao thông Vận tải (GTVT) phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trên các tuyến quốc lộ, Đội trưởng Đội TTKS Giao thông số 2 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra tải trọng các xe và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.


LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'băm nát' một cách không thương tiếc. Cùng với đó là vô số các vụ tai nạn thương tâm do hậu quả tình trạng 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' đan xen trên những tuyến đường. Đó là những hiểm hoạ khôn lường ngày - đêm rình rập người tham gia giao thông khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để dẹp “giặc quá tải”? Từ 16/8, Tạp chí Giao thông vận tải khởi đăng loạt bài: “Xe quá tải nổi loạn trên những tuyến đường khét tiếng”...

>> Bài 3:  Quảng Ninh mạnh tay ‘trảm‘xe quá tải vì bình yên trên những tuyến đường: ‘Thuốc đắng dã tật’

Xử lý nghiêm vi phạm

Ngày 20/8, Tạp chí GTVT có bài “Xe quá tải thả sức đại náo trên các tuyến đường đất mỏ Quảng Ninh’” phản ánh tình trạng xe chở đất đá, vật liệu xây dựng quá tải “làm mưa, làm gió” trên hai tuyến QL18 và QL279 ở Quảng Ninh, bất chấp các cơ quan chức năng. Đoàn xe tải này không chỉ khiến các tuyến quốc lộ “gồng mình” chống đỡ mà còn gieo rắc nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

7A9765EC-9627-4033-A03E-C1D362241581
Hình ảnh xe quá tải tung hoành trên quốc lộ 18  mà báo Tạp chí GTVT  phản ánh.

Ngày sau khi báo đăng bài, nắm bắt được thông tin, Đội TTKS Giao thông số 2 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các chốt cảnh sát làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra trọng tải các xe trên hai tuyến đường trên. Hàng loạt xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng đã bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra, sau đó đưa về trạm cân, lập biên bản xử lý.

Trong số những xe bị kiểm tra cân tải trọng, Đội TTKS Giao thông số 2 Quảng Ninh phát hiện có 5 trường hợp chở quá tải trọng cho phép 30 – 50%. Các xe này bị xử phạt mỗi xe hàng chục triệu đồng, tước Giấy phép lái xe của người điều khiển 2 tháng; trong đó có 2 xe đang bị tạm giữ để xử lý vi phạm.

Đại úy Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội TTKS Giao thông số 2 PC67 CA tỉnh Quảng Ninh cho biết, để kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng trên hai tuyến Ql18 và QL279 của hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ, Đội TTKS Giao thông số 2 đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến. 

Theo đó, các chốt, các tổ của Đội thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải, kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường. Đồng thời, Đội phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh tuần tra trong 24 giờ trên tất cả các tuyến đường và một số khu vực trọng điểm, và lập các chốt cân tải trọng lưu động để đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý.

57B6F352-8FDF-483E-926F-49A40AF3226D.
 

 

930D114F-DF2B-4B99-82D6-66D3B0FD4227.
Ngay sau khi Tạp chí GTVT đăng tải thông tin, Đội TTKS Giao thông số 2 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh)  đã tăng cường xử lý vi phạm tải trọng trên 2 tuyến quốc lộ. Hàng loạt xe đã bị kiểm tra xử lý.

Theo đại uý Nguyễn Xuân Tiến, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng tình trạng vi phạm quy định về tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng của các phương tiện vận tải trên hai tuyến QL18 và QL279 vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp bởi tại đây tập trung nhiều phương tiện vận tải, cùng với đó là nhu cầu vận tải vật liệu xây dựng, khoáng sản trên địa bàn rất lớn.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Đội TTKSGT Số 2 đã xử phạt tổng số 14.598 trường hợp xe ô tô tải vi phạm, phạt tiền 9.122.460.000, tạm giữ 241 phương tiện, tước 215 GPLX, riêng tại địa bàn Quốc lộ 279, Đội TTKSGT Số 2 đã xử lý 228 trường hợp xe ô tô tải, phạt tiền 480.800.000đ, trong đó: Chở hàng vượt quá trọng tải 52 trường hợp, phạt tiền 59.200.000đ. Chở hàng rời để rơi vãi: 287 trường hợp, phạt tiền 574.000.000đ; 22 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt tiền 19.800.000đ. Đến nay, về cơ bản, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn toàn tỉnh đã được kiểm soát và giảm trên 90%.

CEBE8BFD-27EB-4BF8-B5E7-BFFB6EC6C193.

Lực lượng CSGT phối hợp với CSCĐ đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên hai tuyến QL18 và QL279

Đề cao vai trò người đứng đầu 

Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Việc xử lý các phương tiện vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng. Khó khăn nữa là do lực lượng CSGT xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, tỉnh Quảng Ninh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng và địa phương trong việc xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng xe. 

BCE67E93-7FCA-4D72-88FA-BCB6AD5CA53E.
 

 

F23FCCBF-5477-4851-A044-E7230F98014F.

Công tác xử lý vi phạm được Đội TTKS Giao thông số 2 thực hiện khép kín trong 24/24 giờ

Theo đó, tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ngành, các đơn vị liên quan xác định thực hiện những biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chấp hành quy định về tải trọng phương tiện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; hằng tháng đưa nội dung chỉ đạo, thực hiện vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch hoạt động của đơn vị. Mới đây, tỉnh lại tiếp tục ban hành công điện yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các địa phương phối hợp thanh tra GTVT tập trung cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện; phát hiện và xử lý nghiêm các xe và doanh nghiệp vi phạm cũng như mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết: Ngoài lực lượng chuyên trách, công an tỉnh huy động thêm các lực lượng nghiệp vụ khác tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh và các địa phương sẽ thường xuyên tham gia kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối với công an tỉnh hằng ngày phải công khai kết quả xử lý các vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Bằng các biện pháp quyết liệt, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện việc tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá tải trọng. 

0C2E2B03-F5EC-434E-ADF1-54EDB58676D9.
 

 

68C429F1-6074-49C7-AFB2-32687C08F5F3.

Đội TTKS Giao thông số 2 sẽ tiếp tục "mạnh tay" xử lý dứt điểm nạn xe chở quá tải trên QL18 và QL279.

Cùng với đó, thông qua việc xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện, tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng trên địa bàn thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đã ngăn chặn hiệu quả nạn xe chở quá tải, từng bước góp phần giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông và đẩy lùi tai nạn giao thông.

Đặc biệt trong bối cảnh tỉnh Quảng Ninh đang chú trọng phát triển theo xu hướng du lịch đẳng cấp. Trong quá trình xây dựng sẽ không tránh khỏi những bất cập xảy ra. Động thái nhanh chóng vào cuộc để xử lý những tình trạng bất cập do người dân, báo chí phản ánh của UBND tỉnh Quảng Ninh đang góp phần tạo niềm tin đối với người dân và góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh thành nơi đáng sống, là ngọn cờ đầu trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của cả nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận