Cầu vượt thép giảm UTGT
Nhằm góp phần giải bài toán UTGT cho Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt cầu vượt nút giao Láng Hạ - Thái Hà, Tây Sơn - Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh - Láng, cầu vượt ngã tư Thủ Đức và nút giao Hàng Xanh… đã được triển khai xây dựng. Những công trình này đều ghi đậm dấu ấn của người thợ Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long. Những cây cầu vượt thép được triển khai đồng loạt và đưa vào khai thác có hiệu quả cao trong thời gian qua là thành công rất đáng khích lệ với nỗ lực của tập thể cán bộ, kỹ sư, CNV của Công ty. Có được kết quả đó là cả quá trình nỗ lực tìm hướng đi, xây dựng chiến lược phát triển thị trường và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã lựa chọn. Từ năm 1996, Công ty đã mạnh dạn đầu tư khoảng 7 triệu USD cho dây chuyền hiện đại và đồng bộ bậc nhất thời điểm đó từ Pháp để sản xuất dầm thép cho các cầu vượt nhẹ với sản lượng lên đến 10.000 tấn/năm.
Công ty xác định lấy công nghệ là nền tảng, điểm tựa, bước đi dài hơi trong cuộc đua tiến ra biển lớn, cạnh tranh với các bạn hàng trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng. Với những ưu điểm nổi trội của công nghệ này đã chứng minh sự lựa chọn và chiến lược phát triển của Công ty. Ngoài việc đảm bảo khai thác không giới hạn tải trọng, đảm bảo mỹ thuật, mỹ quan, giảm UTGT, cầu vượt thép còn góp phần giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường do không sử dụng nhiều bê tông, không phải khai thác nhiều vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, Công ty đã ký kết hợp tác với các đối tác Nhật Bản để tiếp cận công nghệ hiện đại, cùng với dây chuyền máy móc thiết bị được sản xuất tiên tiến và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề nên luôn làm chủ, tự tin trên mỗi công trình.
Với những thế mạnh của mình, Công ty hoàn toàn có thể mở rộng đầu tư, triển khai thi công các cây cầu theo công nghệ dầm thép có khẩu độ và tải trọng lớn. Đơn cử năm 2016, Công ty đã chế tạo và lắp ráp thành công cầu vượt nút giao khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Hải Phòng). Quy mô dự án là xây dựng cầu vĩnh cửu, chiều dài 267,6m, tải trọng HL93 chịu tải trọng lớn nhất. Trong đó, phần cầu chính được thiết kế vòm thép có chiều dài nhịp 99m, đường tên 20m, vòm chủ có tiết diện tròn đường kính D=1,0m, dầm dọc chủ tiết diện tròn đường kính D=1,0m được treo bằng hệ thống cáp dạng xiên đan xen nhau, bước dây 5m, hệ thống giằng vòm bằng thép tiết diện tròn đường kính D=0,406m; dầm ngang bằng thép tiết diện chữ I liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao thay đổi, chiều cao tại giữa dầm là 1,25m, đáy dầm được thay đổi theo đường cong bán kính R=100m, bản mặt cầu bê tông cốt thép dày 30cm được đúc sẵn, sau đó cẩu lắp và thi công mối nối ướt tại hiện trường.
Gối cầu, khe co giãn mang thương hiệu Cơ khí 4 Thăng Long
Cùng với cầu vượt thép, sản phẩm khe co giãn, gối cầu do Công ty sản xuất được đánh giá là “hàng nội chất lượng ngoại” và được triển khai lắp đặt ở nhiều công trình lớn như: Cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Bãi Cháy, các cầu trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài… Điều đặc biệt, thời gian qua Bộ GTVT đã tiến hành đánh giá và xây dựng các tiêu chí về chất lượng các sản phẩm khe co giãn, gối cầu của Công ty để áp dụng rộng rãi, dần thay thế các mặt hàng nhập khẩu cùng loại, tiết kiệm chi phí cho các công trình giao thông của đất nước.
Cầu vượt thép nút giao Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Hải Phòng) do Công ty chế tạo |
Trước năm 2000, 100% khe co giãn dùng cho các công trình giao thông đều phải nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Pháp, Thụy Sỹ. Dạng phổ thông (chiếm đến 90%) là khe co giãn bằng cao su, với đặc điểm là chất hữu cơ, sau khoảng 2 - 4 năm đưa vào sử dụng, khe co giãn cao su có hiện tượng bị lão hóa, dẫn đến hư hỏng, mất an toàn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến tốc độ chạy xe cũng như tuổi thọ công trình.
Với chủ trương đưa các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao vào thị trường, Công ty đã tiến hành nghiên cứu chế tạo khe co giãn bằng thép dạng răng lược để dần thay thế cho khe co giãn cao su và các khe co giãn cùng loại phải nhập khẩu. Thời kỳ đầu, sau khi nghiên cứu các khe co giãn thép răng lược đã được lắp dựng trên các cầu cầu Sông Gianh, cầu Hoàng Long, cầu Bãi Cháy…, Công ty đã chế tạo thành công khe co giãn thép dạng răng lược, liên kết với hệ mặt cầu dùng bu-lông cường độ cao. Năm 2008, Công ty đã cung cấp và lắp dựng hàng nghìn mét khe co giãn tại đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương với tiến độ 2 tháng vừa sản xuất, vừa thi công. Đây là công trình được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Bộ GTVT đánh giá cao về chất lượng. Đến nay, sau khoảng 8 năm khai thác, chưa phát hiện thấy dấu hiệu hư hỏng của khe co giãn và ảnh hưởng đến sự làm việc của khe, đảm bảo cho xe chạy êm thuận với tốc độ cao.
Nhờ áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, Công ty đã thành công trong việc chế tạo khe co giãn thép răng lược liên kết với hệ mặt cầu bằng hệ thống neo thép. Loại khe này xử lý dứt điểm các nhược điểm của khe co giãn liên kết bu-lông, rất phù hợp khi sử dụng cho đường cao tốc. Sản phẩm đầu tiên được sử dụng để thay thế cho cầu vượt Quang Minh tại tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Sau 5 năm khai thác, sản phẩm vẫn vận hành hoàn hảo, đơn vị quản lý không phải định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng.
Chất lượng của khe co giãn ngoài tuổi thọ còn phải kể đến độ bằng phẳng của khe tạo với mặt đường, tạo sự êm thuận của phương tiện khi lưu thông với tốc độ cao. Mặt khác, chất lượng khi khai thác của khe sẽ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng lắp đặt tại hiện trường. Ý thức được điều này, Công ty đã nghiên cứu, chế tạo ra bộ dưỡng hoàn chỉnh cho các loại kích thước khe co giãn, có thể vi chỉnh hàng milimet về cao độ, độ dốc và khoảng cách của khe co giãn. Bên cạnh đó, Công ty đã đào tạo được một đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề chuyên về lắp dựng khe co giãn. Tại mỗi công trình cung cấp vật liệu khe co giãn, Công ty đều cử kỹ sư xuống hiện trường để hướng dẫn các đơn vị thi công lắp đặt đúng qui trình và đạt chất lượng cao nhất, đồng thời có chế độ bảo dưỡng, hậu mãi đối với sản phẩm do Công ty chế tạo và lắp đặt.
Cùng với việc phát triển sản xuất khe co giãn thép kiểu răng lược, Công ty còn đang tập trung nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ chế tạo gối chậu bằng thép - mặt hàng hiện nay đang phải nhập khẩu - với giá cả cạnh tranh.
Có thể nói, đi cùng với năm tháng, các sản phẩm dầm thép, khe co giãn, gối cầu… của Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã chứng minh được thế mạnh của mình, tạo được lòng tin với các đối tác, chủ đầu tư và bạn hàng gần xa. Sự tin tưởng đó đã tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực cho Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tốt, tạo niềm tin cho các đối tác, để lại dấu ấn trên mỗi công trình giao thông o
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.