Cuộc chạy đua thị trường sản xuất máy bay giữa Airbus và Boeing

Doanh nghiệp 06/03/2015 19:21

Một nghiên cứu gần đây đang cảnh báo về cuộc chạy đua thị trường của 2 hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing có thể khiến cho số lượng máy bay trên thị trường vượt xa so với nhu cầu thật.


Một chiếc Boeing 737s thuộc hãng Britannia Airways

Một chiếc Boeing 737s thuộc hãng Britannia Airways

Boeing và Airbus hiện đang có kế hoạch tăng cường sản xuất 2 dòng máy bay A320 và 737 lên tới 20% vào giữa thời điểm 2014-2018. Trong năm 2010 – 2014, số lượng máy bay sản xuất ra cũng đã tăng lên 40% so với trước đấy. Tuy nhiên, giá dầu giảm, số lượng lớn máy bay sắp đến hạn sử dụng cộng với lãi suất cho vay gia tăng tại thị trường Mỹ có thể khiến cho nhu cầu nhập máy bay của nhiều hãng hàng không trên thế giới giảm xuống và khiến cho thị trường sản xuất lâm vào bế tắc – theo nhà phân tích Merrill Lynch, chuyên gia của Ngân hàng Hoa kỳ cho biết.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Airbus tuyên bố sẽ tăng số lượng máy bay A320s  sản xuất hàng tháng lên tới 50 chiếc vào đầu năm 2017, thay vì 42 chiếc/ tháng như hiện nay. Kẻ khổng lồ Airbus còn đưa ra thêm kế hoạch thương lượng với các nhà cung cấp thiết bị để tăng số lượng sản xuất A320 lên tới 60 chiếc/tháng. Cùng trong cuộc chạy đua, tập đoàn Boeing cũng sẽ gia tăng số lượng 737s sản xuất từ 42 chiếc/tháng tới 52 chiếc/ tháng vào năm 2018.

Nhờ vào nguồn lực tài chính hùng mạnh, Airbus và Boeing mới có thể thoát khỏi cơn bão khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2008 -2009. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến cho ban lãnh đạo của cả 2 hãng trở nên tự tin thái quá. “Cuộc khủng khoảng tiếp theo sẽ còn kéo dài lâu hơn” -  theo ông Kevin Michaels, chuyên gia phân tích kinh tế thuộc tổ chức Aerospace & consulting cho biết.

Ông Merrill còn cho biết, kế hoạch gia tăng sản xuất của cả 2 tập đoàn còn cho thấy các đội bay của các hãng hàng không sẽ tăng trưởng số lượng chỗ ngồi ở mức 7%/năm, trong khi giao thông hàng không toàn cầu mới chỉ có mức tăng trưởng 5%/năm. “Với sự sụt giảm của của giá dầu thô, nay chỉ còn 50USD/ thùng, các hãng hàng không sẽ cân nhắc ít hơn đến vấn đề cho các phiên bản máy bay lâu năm, tốn nhiều nhiên liệu hơn dừng hoạt động”.

Vào năm trước, số lượng máy bay cũ được cho dừng hoạt động giảm xuống 34% so với những năm trước. Các chuyên gia còn cho biết nếu giá xăng dầu giảm 10% thì số lượng máy bay quá hạn được cho dừng hoat động sẽ giảm xuống 6%.

Một vấn đề khác được đặt ra là khi nào lãi xuất cho vay sẽ tiếp tục thay đổi, và theo chiều hướng nào? Trong thời điểm khi lãi suất tăng 1% thì số lượng máy bay cũ dừng hoạt động sẽ giảm 10%.

Hà Vũ (theo Avitationweek)

Ý kiến của bạn

Bình luận