Đã có camera giám sát hành trình đạt tiêu chuẩn Quốc gia

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Khoa học - Công nghệ 26/11/2021 15:22

Sau khi Bộ KHCN ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về Camera giám sát hành trình và Bộ GTVT ra văn bản lần 3 đôn đốc lắp camera trên xe theo Nghị định 10, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản nhắc các đơn vị vận tải khẩn trương lắp camera hoàn thành trước 31/12/2021 và khuyến cáo Camera phải đạt Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396.


IMG_20211126_111727

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396:2021 giúp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải khi lựa chọn camera giám sát hành trình

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định một số loại xe kinh doanh vận tải phải lắp camera. Nhiều nhà cung ứng đã tham gia thị trường tạo ra cuộc đua khốc liệt, nên buộc phải đổi mới công nghệ để đáp ứng các quy định, giá cả và chất lượng. Quy luật cạnh tranh khiến người tiêu dùng được hưởng lợi, giá lắp đặt thiết bị phần cứng từ 10-12 triệu/xe, thì nay theo tìm hiểu chỉ còn khoảng 3-5 triệu/xe.

Giá cả tuy không còn đáng ngại, nhưng thị trường trăm hoa đua nở, khó biết loại nào “đạt chuẩn”, chọn nhầm lại “tiền mất tật mang”.

Ngày 4/11/2021, Bộ KHCN ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về Camera giám sát hành trình. Để được chứng nhận, sản phẩm phải qua công đoạn được Tổng cục Đo lường chất lượng đánh giá về chất lượng và phù hợp với Nghị định 10 cùng các văn bản liên quan.

Theo đó, người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì như trước đây phải tin hoàn toàn nhà cung cấp quảng cáo hoặc phải đọc hiểu hết các văn bản pháp luật vốn chứa nhiều kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và Thông tư 12. Tuy nhiên lắp camera theo TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài, bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) công nghệ 4G, nên không cần sử dụng thiết bị GSHT 2G cũ đã lắp. Vì thế, chỉ cần duy trì 1 simcard 4G, chỉ phải bảo hành 1 thiết bị, giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu, sắp tới nhà mạng cắt 2G thì không bị ảnh hưởng.

Ông Quyền cho rằng bấy lâu nhiều doanh nghiệp vận tải đang chờ Tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn. Sau khi có Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước 31/12/2021 như Chính phủ quy định.

Đã có sản phẩm đạt Tiêu chuẩn Quốc gia

Đồng quan điểm, đại diện Chi hội GSHT - nơi tập hợp các doanh nghiệp cung cấp camera và GSHT cho ngành vận tải cũng chia sẻ với truyền thông “Lắp camera Nghị định 10 đang có 2 xu hướng: rời rạc và tích hợp.

Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị GSHT. Do dùng 2 thiết bị nên hại ắc quy, dùng 2 SIM nên tốn phí duy trì... Sắp tới, nhà mạng cắt sóng 2G, doanh nghiệp vận tải phải một lần nữa mất phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G.

TCVN13396 theo xu hướng tích hợp, chỉ lắp 1 thiết bị duy nhất trên xe, nên khắc phục được các nhược điểm trên. Vì thế, đây là xu hướng tất yếu.”

“Một vài hội viên có thể có sản phẩm tích hợp đáp ứng được TCVN13396, đã và đang đăng ký hồ sơ, đo thử nghiệm và cấp chứng nhận. Một số doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất, buộc phải nhập khẩu nên không chủ động được phần mềm và phần cứng” - đại diện Chi hội GSHT cho biết.

Theo thông tin mới nhất, BA GPS là một doanh nghiệp công nghệ trong nước có sản phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396.

Đại diện doanh nghiệp BA GPS chia sẻ “BA-SmartCamera sử dụng bộ 3 chip Vi xử lý, GNSS và 4G hãng Qualcomm của Mỹ, sử dụng bộ nhớ SSD, có thời gian bảo hành 24 tháng. Thiết bị kết nối với đa dạng loại mắt thu camera với độ phân giải cơ bản: 720p,1080p và loại mở rộng: 2K,4K, tùy theo mức đầu tư, chi phí đường truyền và lưu trữ”.

Nghị định 10 quy định: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Nghị quyết số 66 của Chính phủ cho phép hoãn thời hạn xử phạt đến hết năm 2021 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận