Đã khắc phục tin tặc tấn công làm tê liệt website “luồng xanh”

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/07/2021 07:49

2 ngày qua, tin tặc liên tiếp tấn công website “luồng xanh” với tần suất lớn gây tê liệt hệ thống, khiến doanh nghiệp vận tải không thể đăng ký qua mạng.


nhan dien
Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động (ảnh Thắng Toàn cung cấp)

 

Tần suất tấn công mạnh

Từ chiều ngày 26/7, nhiều doanh nghiệp vận tải, kho vận bức xúc khi đăng nhập vào địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn để đăng ký xe vận tải được vào “luồng xanh” khi vận chuyển hàng nhu yếu phẩm nhưng bị trừ chối, và bị “out”, hệ thống bị treo.

Trung son
Đăng ký xong nhưng hệ thống bị tấn công dẫn đến việc cấp mã cho doanh nghiệp bị ngưng (ảnh Hoàng Tùng cung cấp)

 Anh Hoàng Tùng, đại diện Công ty Cổ phần xuất khẩu Trung Sơn, tại Hưng Yên cho biết chúng tôi đăng nhập vào từ ngày 25, 26/7 nhưng liên tục bị từ chối, không hiểu vì lý do gì? Vì là thực phẩm đông lạnh, phục vụ thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh việc chưa được cấp mã Code để ưu tiên qua các trạm kiểm soát gây thiệt hại rất lớn cho công ty.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây không phải là doanh nghiệp duy nhất bị tình trạng này khi đăng ký vào trang http://luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục Đường bộ VN. Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phan Bá Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ An Vui – đơn vị xây dựng phần mềm “luồng xanh” cho Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong những ngày qua, đã ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục  nhằm vào hệ thống Server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền http://luongxanh.drvn.gov.vn.

Hành động tấn công từ chối dịch vụ DDOS vào 02  địa chỉ https://api.anvui.vn/gov/detail-form/. và http://103.160.5.220:8081/detail form. Các cuộc tấn công được xuất phát từ những giải IP động, chưa xác định  được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công với mục đích phá hoại và làm tê liệt  hệ thống. Trong ngày, 26/7 hệ thống bị tấn công với  tần xuất trung bình 500 request/giây tương đương 720.000 request/giờ. Hậu quả đã làm cho hệ thống thường xuyên bị treo, làm gián đoạn;  cán bộ xử lý tại các Sở GTVT không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể  truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ đã gây bức xúc rất lớn.

tac duong
Cảnh ùn tắc kéo dài khiến hoạt động vận tải bị gián đoạn (ảnh Thắng Toàn cung cấp)

 Được biết từ ngày 19/7, Tổng cục ĐBVN đã đưa vào sử Cổng thông tin đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg  của Thủ tướng Chính phủ và đã tháo gỡ rất nhiều trong bối cảnh tăng cường kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động vận tải cung cấp hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.

Khẩn trương khắc phục sự cố

An vui 1
Các nhân viên kỹ thuật của Tổng cục ĐBVN và An Vui khắc phục sự cố

 Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, ngay sau khi hệ thống bị tấn công, đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ Tổng cục Đường bộ VN, cùng với nhà cung cấp đã  khẩn trương khắc phục và xử lý sự  cố và tiến hành chặn các truy cập tình nghi khi số lượng truy cập này lớn bất  thường trong thời gian 1 giây; thực hiện tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ cho các Sở GTVT thực hiện phê duyệt. Thực hiện tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ cho đơn vị vận  tải thực hiện đăng ký.

Cũng theo ông Huyện, đến 18h30 ngày 26/7, Tổng cục đã phối hợp với Cục  Tin học hoá – Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm (phần dành cho Sở GTVT kiểm tra, phê duyệt) đến  cụm Server của Cục Tin học hoá cung cấp để đảm bảo an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống. Đồng thời, Tổng  cục  tiếp tục di chuyển hệ thống phần mềm (phần dành cho đơn vị vận  tải đăng ký) đến cụm Server của Cục Tin học hoá.

Trao đổi với Tạp chí GTVT sáng ngày 27/7, ông Phan Bá Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ An Vui cho biết, công ty đã phối hợp chặt chẽ cùng với Cục tin học hoá bộ thông tin truyền thông, Viettel, Trung tâm an ninh không gian mạng đã khắc phục xử lý hệ thống hoạt động bình thường lúc 4h sáng nay.

Hiện nay chưa có đánh giá thiệt hại nào liên quan đến việc tin tặc tấn công vào trang web này, tuy nhiên nó đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là trong bối cảnh cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đang nỗ lực mở “luồng xanh” nhằm không đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm cho các vùng dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đề ra.

Cũng theo ông Huyện, để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an  toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài, Tổng cục  Đường bộ VN đã báo cáo Bộ trưởng và kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm thông tin của  kẻ đã tấn công vào hệ thống cấp Giấy nhận diện phương tiện của Tổng cục ĐBVN. Thực hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cử cán bộ, chuyên gia về an ninh mạng hỗ trợ Tổng cục ĐBVN trong việc đánh giá an toàn thông tin và  phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống.

Ý kiến của bạn

Bình luận