Đà Nẵng: Bãi cát khủng mất ATGT xã nói có phép, huyện bảo không

Xã hội 03/05/2021 10:53

Xe quá tải lộng hành trên đường cấm rày đặc, cát, sỏi rơi vãi khắp mặt đường đó là thực trạng đang diễn ra tại khu vực bãi tập kết cát trái phép thuộc khu vực thôn Bàu Cầu, dọc đường Trương Vĩnh Ký (xã Hòa Châu, huyện Hoà Vang) mà UBND xã Hòa Châu cho rằng đã được cấp phép nhưng huyện Hòa Vang phủ nhận.


Lập bãi buôn bán cát trái phép ngay trước cổng UBND xã

Nhiều tháng qua, người dân sinh sống tại khu vực thôn Bàu Cầu, dọc tuyến đường Trương Vĩnh Ký (xã Hòa Châu, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng), bức xúc khi bãi tập kết, kinh doanh cát hoạt động rầm rộ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông mà chính quyền sở tại lại cho rằng bãi tập kết cát nói trên đã được cấp phép hoạt động.

01
Xe trọng tải lớn vẫn hiêng ngang trên đường cấm tại khu vực đường Trương Vĩnh Ký

Trong những ngày cuối tháng 4, theo ghi nhận thực tế của PV tại khu vực khu dân cư Nam Cẩm Lệ (thuộc xã Hòa Châu), Bên trong bãi hàng trăm mét khối cát được tập kết, xe múc, xe tải liên tục hoạt động để vận chuyển đi nơi khác. Trong đó có nhiều xe tải loại (4 chân) trọng tải lớn ngang nhiên di chuyển trên đường cấm để vận chuyển cát vào tập kết. Đồng thời, trong quá trình vận chuyển các xe chỉ che phủ bạt sơ sài, phóng nhanh, vượt ẩu cát rơi vãi khắp mặt đường gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Anh Trần Văn Công (trú xã Hòa Châu), bức xúc nói: “Hàng ngày có hàng chục lượt xe tải ra vào tập kết, vận chuyển cát đi nơi khác tiêu thụ trong đó có nhiều xe tải lớn di chuyển vào đường cấm. Như tuyến đường Trương Vĩnh Ký tôi thấy có biển cấm tải trọng đối với các loại xe từ 7,5 tấn, nhưng không hiểu sao họ vẫn cho các xe tải lớn đi vào, hơn nữa trong quá trình vận chuyển cát, sỏi rơi vãi xuống mặt đường thời điểm này đang vào mùa nắng nóng khiến bụi bay mù mịt”.

02

Công khai lập bãi tập kết cát trái phép để buôn bán trên địa bàn xã Hòa Châu

Trên địa bàn xã Hòa Châu (thuộc khu vực tổ 5, xã Hòa Châu) cũng diễn ra tình trạng tập kết, kinh doanh cát diễn ra một cách công khai, rầm rộ nhưng không hề có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Huyện bảo không, xã nói có

Liên quan đến vấn đề, PV đã trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Bình - Chủ tịch UBND xã Hòa Châu, tại đây, ông Bình yêu cầu PV làm việc với bà Nguyễn Phương Thảo, cán bộ Văn phòng UBND xã Hòa Châu.

Qua điện thoại, bà Thảo cho biết, hiện nay các bãi tập kết cát, kinh doanh cát trên địa bàn xã Hòa Châu đều đã được cơ quan chức năng của huyện cấp phép hoạt động.

Nhưng khi PV đề nghị làm việc trực tiếp để tiếp cận các loại giấy phép như bà Thảo đã nói thì bà này cho hay: “Giấy phép do Phòng tài chính - kế hoạch huyện cấp, khi có giấy phép họ được quyền kinh doanh, em cứ liên hệ với họ (hộ kinh doanh), xã chỉ là quản lý không có quyền giữ giấy phép của họ, tụi chị chỉ là người tiếp nhận…, còn PV muốn tìm hiểu thì liên hệ với UBND huyện, UBND xã không quản lý ” bà Thảo lý giải.

03
Buôn bán tấp lập tại bãi cát trái phép dưới chân Cầu Đỏ huyện nói không cấp phép xã Hòa Châu nói có phép

Mặc dù, UBND xã Hòa Châu cho rằng các bãi tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn đã được cơ quan chức năng của huyện Hòa Vang cấp phép, nhưng khi PV liên hệ với Phòng TN&MT huyện Hòa Vang thì đơn vị này cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Hòa Châu không có bãi tập kết, kinh doanh cát nào được cấp phép. Hiện nay chỉ có chủ trương sử dụng các bãi đất trống để làm bãi tập kết, kinh doanh cát tập trung. Đồng thời, trên địa bàn xã Hòa Châu chỉ có bãi tập kết cát khu vực Cầu Đỏ (thuộc tổ 5 xã Hòa Châu) là đơn vị thi công kè tuyến kè sông gần đó xin tập kết cát tạm để phục vụ thi công tuyến kè.

Nhưng trên thực tế quan sát của PV cho thấy, việc hoạt động tập kết cát tại khu vực đầu Cầu Đỏ (thuộc tổ 5 xã Hòa Châu) không hề phục vụ cho việc thi công tuyến kè sông, mà được các xe tải vận chuyển cát đi bán cho các công trình xây dựng và nhà dân ở những khu vực lân cận.

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Toại – Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn toàn huyện Hòa Vang chưa cấp phép cho bãi tập kết cát nào cả, trước đó UBND huyện cũng có đề xuất với UBND thành phố hồi ông Huỳnh Đức Thơ còn làm Chủ tịch thành phố, sử dụng các lô đất trong khu vực đất không thể sản xuất nông nghiệp để làm bãi tập kết cát, nhằm phục vụ cho công tác xây dựng cở hạ tầng cũng như phục vụ người dân trên địa bàn huyện, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức”.

“Còn đối với bãi tập kết cát tại Cầu Đỏ thì UBND xã Hòa Châu thông báo là có đơn vị xin tập kết tạm để phục vụ xây dựng công trình, đồng chí Trường chuyên viên phòng TN&MT cũng đã phối hợp với UBND xã Hòa Châu đi kiểm tra và báo cáo lại như vậy”, ông Toại, cho biết thêm.

Điều khiến dư luận bức xúc là vì sao bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT mà đại diện UBND xã Hòa Châu lại cho rằng đã được cấp phép, nhưng huyện Hòa Vang khẳng định không phép không khỏi dư luận đặt câu hỏi vì sao UBND xã Hòa Châu đang “mắt nhắm, mắt mở” để bãi tập kết cát trái phép hoạt động khiến người dân bức xúc?

Ý kiến của bạn

Bình luận