Ngày 21/9, tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh.
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, những năm gần đây, dân số và phương tiện giao thông ở Đà Nẵng ngày một gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh. Mạng lưới giao thông ở Đà Nẵng có tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ tại một số vị trí, đặc biệt vào giờ cao điểm. Trong khi đó, hệ thống tổ chức giao thông, điều khiển tín hiệu, phân luồng giao thông đều theo mô hình tĩnh.
"Với yêu cầu tối ưu hóa hạ tầng giao thông hiện có, hướng đến phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân thuận tiện hơn, giảm thiểu thời gian trên đường, bảo đảm an toàn và giảm khí thải, Đà Nẵng cần đầu tư xây dựng một hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh là rất cần thiết", ông Chinh nhìn nhận.
Theo ông Chinh, việc đầu tư xây dựng hệ thống này giúp cho các cơ quan chuyên ngành của Đà Nẵng tối ưu hóa trong công tác điều hành, giám sát, điều khiển giao thông trong lúc nhân lực ngày càng tinh giảm. Hệ thống không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đảm bảo TTATGT và trật tự an ninh xã hội, mà còn nâng cao năng lực quản lý, điều hành phù hợp với xu thế quản trị thông minh, chính quyền số, đáp ứng kỳ vọng để Đà Nẵng trở thành thành phố hiện đại và đáng sống ở Việt Nam.
Ông Chinh cho hay, chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh là dự án thành phần quan trọng trong đề án "Thành phố thông minh" của chương trình chuyển đổi số của thành phố, nên cần sớm triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, kế hoạch.
Theo ông Chinh, dự án đã được phê duyệt từ năm 2017 và dự kiến đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công tư). Dự án có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Tuy nhiên, đến nay do các vướng mắc liên quan đến cơ sở pháp lý đối với hình thức đầu tư đối tác công tư, nên dự án chưa thể triển khai. Hiện Đà Nẵng đã bố trí vốn chuẩn bị thực hiện đầu tư dự án.
Kỳ vọng về hiệu quả của dự án mang lại, ông Chinh bày tỏ, trong giai đoạn 2020-2025, khi dự án hoàn thành và được áp dụng sẽ tăng cường hiệu quả hệ thống giám sát điều khiển giao thông hiện có, đồng thời bổ sung thiết bị ngoại vi tại một số nút giao, trục giao thông chính, cầu qua sông. Hệ thống dữ liệu này sẽ kết nối, tích hợp về Trung tâm giám sát, điều hành và xử lý tập trung; đồng thời tạo ra một hệ thống thông tin thông minh, điều khiển tối ưu hệ thống giao thông thành phố. Hệ thống này cũng đảm bảo khả năng kế thừa, kết nối, đồng bộ với các hệ thống hiện có, cũng như có khả năng tiếp tục nâng cấp, mở rộng trong các giai đoạn tiếp theo.
Ông Chinh cho biết thêm, dự án cũng xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông (TMC) cung cấp các dịch vụ cho các nhu cầu quản lý điều khiển giao thông. Người sử dụng tại Trung tâm được hỗ trợ các chức năng giám sát lưu lượng giao thông, phát hiện các sự cố, điều khiển hệ thống đèn tín hiệu, quản lý truy cập các làn đường, điều khiển hỗ trợ xe ưu tiên, phổ biến thông tin giao thông qua bảng điện tử và thực hiện phối hợp thông tin với các trung tâm khác.
Trong trường hợp ứng phó sự cố khẩn cấp, Trung tâm điều khiển giao thông (TMC) đảm bảo thực thi các điều hành hoạt động chung của thành phố và cho phép người điều hành có thể quyết định chiến lược kiểm soát giao thông của Trung tâm.
Sau khi dự án đưa được vào vận hành (dự kiến năm 2025), Đà Nẵng sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm để tiếp tục đề xuất nội dung triển khai cho công việc tiếp theo trong giai đoạn 2025- 2030, nhằm từng bước mở rộng hoàn thiện hệ thống thông tin thông minh, tối ưu công tác điều khiển giao thông thành phố.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.