Đà Nẵng tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó với thảm hoạ

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 19/07/2016 16:06

Sáng nay (19/7) tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra buổi Hội thảo Hợp tác phòng chống và ứng phó thảm hoạ các bài học kinh nghiệm từ công tác úng phó thảm hoạ trong khu vực. Hội thảo nằm trong chương trình đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership) PP 2016.

20160719_090230
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chú tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống thiên tai, thảm hoạ

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho rằng, Đà Nẵng là một đô thị lớn của Việt Nam, là cửa ngõ trung chuyển hàng hoá quan trọng của khu vực và cả nước, là một Trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung – Tây Nguyên. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi có được từ vị trí địa lý và điều kiện phát triển, Đà Nẵng cũng nằm trong vùng thường xuyên chịu nhiều  ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra.

Trước tình hình đó, để phòng tránh thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong những năm qua, lãnh đạo thành phố và người dân đã tích cực tham gia công tác cứu hộ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; từng bước được lồng ghép vào các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Để chủ động sẵn sàng ứng phó với thiên tai, hàng năm Đà Nẵng đã tăng cường hỗ trợ, kiểm tra, rà soát tại các khu vực, điểm dân cư, các vùng có nguy cơ ảnh hưởng cao khi xảy ra sự cố thiên tai.

20160719_090727
Toàn cảnh buổi Hội thảo

"Thông qua Hội thảo, Việt Nam sẽ tiếp cận và học tập được những thông tin, kinh nghiệm quý báu từ cộng đồng quốc tế trong công tác phòng chống và ứng phó với thảm hoạ. Qua đây sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển, hợp tác trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ." - Thiếu tướng Lê Văn Bình - Phó chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn - nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, bà Ashky Woodson, nhân viên điều phối của PP 2016 tại Hội thảo cho biết, đây là cơ hội cho sự hợp tác quốc tế và học tập lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước trong khu vực cũng như thế giới để chuẩn bị sẵn sàng cho những kịch bản về thiên tai, biến đổi khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai. Dựa trên nền tảng của chương trình thứ nhất đã tổ chức, lần này Hội thảo sẽ triển khai kế hoạch ngăn ngừa thiên tai ở cấp độ quốc gia và có khả năng kêu gọi các tổ chức quốc tế khác cùng tham gia.

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng  ông Hồ Kỳ
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ông Hồ Kỳ Minh (hàng đầu, thứ 7 từ trái qua) chụp ảnh cùng Đoàn đại biểu của PP 2016

Dự kiến, Hội thảo Hợp tác phòng chống và ứng phó thảm hoạ tại Đà Nẵng sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày (19 – 21/7). Các hoạt động khác trong khuôn khổ của Chương trình đối tác Thái Bình Dương sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 28/7.

Trước đó, ngày 15/7 tàu bệnh viện của Hoa kỳ USNS Mercy (T-AH19) và tàu Hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita (LST-4002) đã cập cảng Tiên Sa ( Đà Nẵng) để khởi động chương trình Đối tác Thái Bình Dương tại Việt Nam. 

Ý kiến của bạn

Bình luận