Đà Nẵng tưng bừng chào đón 12 đội đua thuyền buồm vòng quanh thế giới

Xã hội 18/02/2016 07:10

Từ 9h sáng 17.2, các thuyền đua vòng quanh thế giới đã ồ ạt vào Đà Nẵng, kết thúc chặng đua thứ 7 ''Đà Nẵng - Khám phá mới của Châu Á".

Trong ngày hôm nay, toàn bộ 12 đội đua sẽ lần lượt cập cảng sông Hàn. TP.Đà Nẵng đã chuẩn bị lễ đón hoành tráng dành cho đoàn với vòng hoa, cờ, trống hội...  

Cac thuyen dua vong quanh the gioi o at vao Da Nang-hinh-anh-1
 Những thành viên của thuyền đua cán đích đầu tiên chặng tới Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ đón 3 thuyền về đích đầu tiên, ông Đặng Việt Dũng cho biết, lần đầu tiên tham gia cuộc đua Clipper trên biển đầy thử thách, Đà Nẵng rất tự hào và háo hức được chào đón bạn bè đến với thành phố biển năng động của Việt Nam.

"Với những gì các bạn trải nghiệm và cảm nhận tại Đà Nẵng, tôi hy vọng các bạn sẽ là những đại sứ, kết nối, giới thiệu Đà Nẵng với bạn bè, người thân của mình, để bạn bè thế giới biết nhiều hơn về Đà Nẵng", ông Dũng nói.

Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper là cuộc đua thuyền buồm trên đại dương dài nhất thế giới và cũng được coi là một trong những sự thử thách sức bền khó khăn nhất trên hành tinh.

Với độ dài 40.000 hải lý (khoảng 75.000 km) và gần một năm để hoàn thành (tháng 8.2015 đến tháng 7.2016), cuộc đua bao gồm 12 đội đua thi đấu với nhau trên đoàn thuyền lớn nhất thế giới với các thuyền đua dài 70 feet (khoảng 21,3m).  

Cac thuyen dua vong quanh the gioi o at vao Da Nang-hinh-anh-3
Giới truyền thông háo hức đưa tin về sự kiện.

Cuộc đua Clipper ra đời vào năm 1996 bởi ông Robin Knox-Johnston, người đầu tiên đi thuyền buồm liên tục khắp thế giới trong những năm 1968-1969. Mục đích của ông là giúp bất cứ ai, bất kể kinh nghiệm đi biển như thế nào, cũng có thể có cơ hội để cảm nhận được sự hồi hộp của việc đua thuyền trên biển. Đây là sự kiện duy nhất thuộc thể loại này dành cho các thủy thủ nghiệp dư. Khoảng 40% thủy thủ là người chưa có kinh nghiệm và chưa bao giờ đua thuyền buồm trước khi bắt đầu chương trình đào tạo toàn diện cho việc tham gia cuộc đua.

Thử thách độc đáo này mang mọi người từ mọi ngành nghề đến với nhau, từ giám đốc điều hành cho đến tài xế, y tá, nhân viên cứu hỏa, nông dân, phi công và sinh viên, từ 18 tuổi trở lên, để thử thách những điều kiện khắc nghiệt nhất của biển cả.

Lộ trình đua tổng thể được chia thành một loạt 14 chặng đua vòng quanh thế giới, đội về nhất mỗi chặng được 12 điểm và 1 điểm cho vị trí thứ 12. Đoàn đua có điểm tích lũy cao nhất vào cuối cuộc đua cuối cùng sẽ giành chiến thắng và nhận cúp Clipper Race.  

Cac thuyen dua vong quanh the gioi o at vao Da Nang-hinh-anh-4
 Vẻ hào hứng của các thành viên cuộc đua Clipper khi vào Đà Nẵng.

Cuộc đua Clipper 2015-2016 khởi hành từ bến St Katharine Docks, London (Anh) vào ngày 30.8.2015 và là phiên bản thứ 10 của sự kiện này. Cuộc đua sẽ trở về London vào ngày 31.7.2016. Hơn 700 người đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau sẽ tham gia cuộc đua và cho đến nay, đã có hơn 3.000 thủy thủ không chuyên đã trở thành các tay đua trên biển trong suốt lịch sử Cuộc đua Clipper.

Đà Nẵng, Việt Nam là cảng đăng cai và nhà tài trợ Cuộc đua Clipper 2015-2016 và được lấy tên đặt cho một trong các thuyền đua và thuyền đua này đại diện cho thành phố.

Đội Đà Nẵng - Việt Nam có tổng cộng 58 thành viên, với độ tuổi từ 19 đến 67. Các thành viên đến từ nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Úc, New Zealand, Qatar, Singapore, Colombia, Thụy Điển, Israel, Mexico, Chile và Việt Nam được dẫn dắt bởi thuyền trưởng Wendy Tuck (50 tuổi), là người phụ nữ Úc đầu tiên dẫn dắt một đội đua của Cuộc đua Clipper.  

Cac thuyen dua vong quanh the gioi o at vao Da Nang-hinh-anh-5
 Quan chức Đà Nẵng chụp hình lưu niệm cùng các đội đua.

Qua các chặng đua, vị trí của đội Đà Nẵng - Việt Nam như sau: về thứ 4 chặng Hobart - Airlie Beach; chiến thắng chặng Sydney - Hobart; về thứ 9 chặng Albany - Sydney, đồng thời nhận giải Tinh thần xã hội (tôn vinh tinh thần làm việc nhóm); về thứ 8 chặng Cape Town - Albany; về thứ 6 chặng Rio de Janeiro - Cape Town; về thứ 11 chặng London - Rio de Janeiro.

Chào đón đoàn các thuyền đua vòng quanh thế giới, Đà Nẵng sẽ tổ chức các lễ hội hoành tráng, các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh ra thế giới.

Lê Đình Dũng

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận