Theo đó, UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản 4883/UBND-SGTVT chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt) vào trung tâm TP trong giờ cao điểm.
Trước thực trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm (6h45 – 7h45, 11h00-12h00 và 16h30 – 18h30) ở một số nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm. Vị trí ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các trục đường có lưu lượng giao thông cao vào nút lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó.
Đặc biệt, hiện tượng ùn tắc khu vực trung tâm có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường nối giữa trung tâm và ngoại thành theo chiều lưu thông ra/vào trung tâm, với chiều vào trung tâm vào buổi sáng và chiều ra khỏi trung tâm vào buổi chiều. Ngoài ra, thống kê các chuyến bay đi/đến TP Đà Nẵng cũng góp phần gia tăng tình trạng tập trung các phương tiện vào giờ cao điểm khu vực, đặc biệt là giờ cao điểm buổi trưa, chiều.
Nhiều khu vực trung tâm Đà Nẵng gia tăng ùn tắc cục bộ |
Bên cạnh đó, sự phát triển du lịch khiến lượng xe kinh doanh du lịch lưu thông trên địa bàn TP tăng cao, đặc biệt là vào các mùa du lịch, lễ hội, giờ cao điểm trong ngày. Trong đó, các loại xe có kích thước lớn lưu thông vào khu vực trung tâm TP giờ cao điểm cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ, mất ATGT.
Cùng với đó, phương tiện cơ giới phát triển nhanh trong khi các cơ quan chức năng chưa ban hành các hành lang pháp lý quy định về: kiểm soát đăng ký mới ô tô, xe máy; thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm; kiểm soát niên hạn sử dụng các loại phương tiện không hoạt động kinh doanh vận tải; chưa ban hành quy định về kiểm soát chất lượng, khí thải xe máy.
Chính việc thiếu những quy định trên đã dẫn đến rất khó khăn trong việc hạn chế, kiểm soát sự gia tăng phương tiện cơ giới do thiếu hành lang pháp lý được áp dụng thống nhất. Điều đó khiến cho trong bối cảnh quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông nói chung, giao thông tĩnh nói riêng còn hạn chế, nhất là ở khu vực trung tâm thì tình trạng dừng, đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường xảy ra thường xuyên, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông.
Bắt đầu tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm kể từ ngày 1/9/2019. |
Trước những bất cập đó, UBND TP Đà Nẵng thống nhất thông phương án điều tiết các loại xe có kích thước lớn vào trung tâm TP giai đoạn 2019 – 2020, theo công văn số 176 /CV-BATGT Tp, trong đó đề xuất phạm vi hạn chế lưu thông gồm các đoạn tuyến đường nằm trong khu vực các tuyến đường bao, gồm: Nguyễn Tất Thành -> Lý Thái Tông -> Hoàng Thị Loan -> Điện Biên Phủ -> Nguyễn Tri Phương -> Nguyễn Hữu Thọ -> Xô Viết Nghệ Tĩnh -> 2 Tháng 9 -> Bạch Đằng -> 3 Tháng 2 -> Nguyễn Tất Thành (Các tuyến đường bao được phép lưu thông).
Cụ thể, hạn chế lưu thông vào khu vực trung tâm một số loại xe ô tô có kích thước lớn gồm: Xe ô tô tải có tải trọng hàng hóa trên 2,5 tấn; Xe ô tô tải có tải trọng hàng hóa từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn; Xe ô tô khách trên 30 chỗ ngồi; Xe ô tô khách trên 16 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi.
UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan, trước mắt hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông, thực hiện chủ trương điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải vào trung tâm TP đến hết ngày 31/8/2019 và bắt đầu tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm kể từ ngày 1/9/2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.