Đại học Hàng hải Việt Nam khai giảng năm học mới

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/10/2021 18:22

Tại lễ khai giảng sáng 21/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tin tưởng Trường đại học Hàng hải VN đảm nhiệm tốt đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.


FB332873-09BC-4DEE-9637-E81F09600508.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ khai giảng.

Ngày 21/10, trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022, chào đón các tân sinh viên khóa 62 tựu trường.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết năm 2021 bắt đầu với nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng và đã có thêm những những tác động nghiêm trọng, hậu quả nặng nề đến tất cả các lĩnh vực của quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ngay từ những ngày dịch bùng phát trở lại, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã nghiêm túc thực hiện các quy tắc phòng chống dịch, đồng thời triển khai các giải pháp quan trọng đảm bảo nhiệm vụ đào tạo, giảng dạy, quá trình học tập của các sinh viên không bị gián đoạn, như đưa ra những giải pháp, hướng dẫn chi tiết đối với phương thức, hình thức giảng dạy, đào tạo trực tuyến, phối hợp linh hoạt giữa giảng dạy trực tuyến và trực tiếp, đặc biệt là tổ chức đào tạo và thi trực tuyến trong các giai đoạn giãn cách xã hội.

"Và gần đây nhất, tôi thực sự ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được của Nhà trường trong việc xúc tiến, đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động và sinh viên của Trường nhằm tạo tiền đề đưa hoạt động giảng dạy trở lại bình thường", Thứ trưởng đánh giá.

6AF366E3-D56A-4487-849C-D3AE50A2F3ED.
Đội danh dự sinh viên K62 tuyên thệ nhận nhiệm vụ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong bối cảnh Luật Giáo dục Đại học 2018 đã có hiệu lực, yêu cầu các Trường công lập tự chủ nhiều hơn, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong thời gian tới sẽ đứng trước những thách thức ngày càng lớn. Sự cạnh tranh trong tuyển sinh ngày càng gay gắt giữa các trường đại học vì đây là yếu tố sống còn của các trường tự chủ. Tuy số lượng tuyển sinh hàng năm của Nhà trường rất đáng ghi nhận, song cơ cấu sinh viên giữa các ngành học chưa cân đối, nhiều ngành đào tạo truyền thống của Nhà trường đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trong thời gian vừa qua, mặc dù Nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng cơ chế tự chủ, cân đối chi thường xuyên, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần tháo gỡ khi các văn bản hướng dẫn, hành lang pháp lý còn chưa đồng bộ. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giảng dạy, học tập của cáb bộ, giảng viên cũng như sinh viên, kéo theo nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Trước bối cảnh này, Nhà trường cần tiếp tục đổi mới mãnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hoàn thiện nhanh cơ chế tự chủ, gắn kết hiệu quả hơn nữa với doanh nghiệp, chủ động tranh thủ và thu hút nguồn đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập. Đồng thời, Nhà trường cũng cần nghiên cứu các giải pháp cân đối và nâng cao chất lượng tuyển sinh, đặc biệt đối với các ngành đào tạo cung cấp nguồn nhân lực phục vụ Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước cũng như ngành GTVT. Bộ GTVT là đơn vị chủ quản sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt cho Nhà trường, tạo các cơ chế về tài chính, xây dựng cơ sở vật chất, khai thác hiệu quả tàu huấn luyện, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhà trường tiếp tục thực hiện vững chắc các giải pháp chiến lược phát triển trong thời gian tới", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết đối với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, năm học 2020-2021 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là năm đầu tiên Nhà trường triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường khóa 27; năm học thứ 2 Nhà trường phải tự chủ một cách thực sự khi không còn nguồn kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên từ Ngân sách Nhà nước; đã triển khai có hiệu quả Quy chế tổ chức hoạt động của trường phù hợp với quy định của Luật bổ sung môt số điều của Luật Giáo dục đại học.

Năm học 2020-2021 cũng là năm học gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động; toàn Đảng, toàn dân dành nhiều quan tâm đến quá trình đổi mới toàn diện nền giáo dục và đào tạo nước nhà. Đặc biệt từ đầu năm 2021 đến nay, toàn thế giới trong đó có Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Trong bối cảnh đó, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021.

B54B4B1D-108D-43AC-A690-6638D02908B3.
Lãnh đạo Nhà trường tiếp nhận học bổng tài trợ từ các đối tác.

"Trong năm học mới này các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, thực sự chủ động trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”; xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, KHCN trọng điểm chất lượng cao; luôn sẵn sàng thích ứng và tuân thủ nghiêm mọi kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho cộng đồng; luôn thương yêu, dành thời gian để lắng nghe, thấu hiểu và tư vấn, truyền cảm hứng cho các em sinh viên, thực sự coi các em sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo", Hiệu trưởng Phạm Xuân Dương kêu gọi.

Ý kiến của bạn

Bình luận