Đăk Lăk: 90% trẻ em nông thôn không đội mũ bảo hiểm

Bạn đọc 16/05/2015 07:30

Ở các vùng ngoại thành, nông thôn của tỉnh, vẫn có hơn 90% các em không đội MBH khi tham gia giao thông.


Vi phạm này vẫn diễn ra khá phổ biến ở nông thôn Đăk Lăk

Vi phạm này vẫn diễn ra khá phổ biến ở nông thôn Đăk Lăk

Sau 1 tháng lực lượng CSGT toàn tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc “đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” khi ngồi trên xe máy, thì người dân ở địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và trung tâm các huyện, thị xã chấp hành khá tốt.

Tuy nhiên, ở nhiều vùng ngoại thành, ngoại thị và nông thôn thì việc thực hiện quy định này vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn có đến hơn 90% các em không được đội MBH khi ngồi trên xe máy. Để nắm tình hình thực tế việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở những khu vực này, Phòng Cảnh sát giao thông đã có cuộc khảo sát nhanh tại khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Hữu Thọ ở huyện Krông Pắk.

Ghi nhận tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Hữu Thọ nằm cạnh Quốc lộ 26, – một tuyến đường được xem là nguy hiểm nhất tỉnh Đắk Lắk hiện nay mà hàng ngày phụ huynh và học sinh đến trường đều buộc phải lưu thông. Thế nhưng việc bảo đảm an toàn và phòng tránh nguy cơ chấn thương sọ não khi không may xảy ra tai nạn bằng việc đội MBH cho trẻ em lại có rất ít phụ huynh quan tâm.

Phần lớn những bậc làm cha, làm mẹ đều chấp hành nghiêm chỉnh, an toàn trong những chiếc MBH nhưng con em của họ ngồi trước hay ngồi sau đều “vô tư” với những chiếc đầu không mũ.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, cô Trương Thị Hồng Luyên – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Hữu Thọ – huyện Krông Pắk cho biết: Trong thời gian qua, nhà trường luôn tích cực trong công tác tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho học sinh nhà trường, chúng tôi không chỉ tuyên truyền trong các giờ giáo dục công dân theo quy định mà còn tổ chức tuyên truyền vào các giờ ngoại khóa, các buổi chào cờ đầu tuần và cả các cuộc họp phụ huynh, tuy nhiên vì nhiều lý do mà nhiều bậc phụ huynh vẫn thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.

Còn đối với các em học sinh, khi được hỏi về lý do không đội mũ bảo hiểm, em Nguyễn Thanh Anh Kiệt – học sinh trường Tiểu học Nguyễn Hữu Thọ vừa mân mê chiếc mũ vải cứng vừa cho biết: “Bố mẹ không đội mũ cho con, bố mẹ con bảo đội mũ này đẹp hơn. Con bảo bố mẹ mua mũ bảo hiểm nhưng bố mẹ không mua, con bảo bà nội mua nhưng bà cũng không mua”. Trong khi đó, đứng bên cạnh, em Nguyễn Việt Cường cũng là học sinh trường Tiểu học Nguyễn Hữu Thọ lại cho biết: “Con thấy việc đội mũ bảo hiểm là rất cần thiết vì nó bảo vệ cái đầu cho chúng ta khi bị tai nạn, mỗi khi ra đường bố mẹ đều đội mũ bảo hiểm cho con. Bố mẹ con bảo đội mũ không phải vì sợ công an bắt mà là để bảo vệ cho chính con ạ!”.

Điều đáng nói nữa ở đây là không chỉ các em ngồi trên xe máy mà không ít các em đi xe máy điện và xe đạp điện trên các trường THPT nằm trên tuyến Quốc lộ 26” cũng thực hiện quy định này một cách khá tùy tiện, theo kiểu “thích thì đội, không thích thì thôi”.

Không biết những bậc phụ huynh này nghĩ gì khi nghe những lời nói ngây thơ của các em. Trong khi cả nước đang tích cực hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 để dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất khi tham gia giao thông, trong đó có việc hưởng ứng chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe máy thì ở những vùng ngoại thành, ngoại thị, nông thôn của tỉnh Đắk Lắk không ít người dân vẫn đang đứng ngoài cuộc.

Chúng ta, những người thực thi pháp luật cần phải tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng loại đối tượng được tuyên truyền; đồng thời nâng cao sự phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố, xã, làng, bản để công tác tuyên truyền được “thẩm thấu” tới từng hộ gia đình, để cùng chung tay bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho các em – thế hệ tương lai của đất nước.

(Theo Phòng CSGT – Công an tỉnh Đăk Lăk)

Ý kiến của bạn

Bình luận