Đắk Nông: Gian nan "con đường" nhận tiền chương trình xóa nhà dột nát

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 09/12/2016 18:15

Có tên trong sách được nhận tiền xóa nhà dột nát theo chương trình 167, số tiền là 12.000.000đ. Tuy nhiên cho đến nay, gần chục năm vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ trên của Nhà nước.

 

2
Căn nhà ông Dìa vay mướn để làm, giờ gia đình phải gánh thêm đống nợ

Gia đình ông Hầu A Dìa là người dân tộc H’mông có hộ khẩu thường trú tại bản Giang Châu, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ông có tên trong danh sách nhận tiền xóa nhà dột nát theo chương trình 167, số tiền là 12.000.000đ. Tuy nhiên cho đến nay, hộ gia đình ông Hầu A Dìa vẫn chưa nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ trên.

Theo phản ánh của gia đình ông Hầu A Dìa, vào khoảng tháng 10/2010, ông được cán bộ xã cho biết gia đình ông có tên trong danh sách nhận tiền xóa nhà dột nát theo chương trình 167. Ngay sau đó, gia đình được ông Trần Đình Đề cán bộ xã Đắk Ngo hướng dẫn tiến hành làm hồ sơ thủ tục để nhận tiền hỗ trợ.

Vào khoảng 7/2011, hai cán bộ xã là ông Trần Đình Đề và ông Lý Văn Sở đến tận nhà của ông Dìa nói. “Anh có tên trong danh sách được hỗ trợ tiền làm nhà nhưng anh phải làm xong nhà mới được nhận tiền hỗ trợ.” - Ông Dìa chia sẻ lời của ông Đề.

Thấy vậy ông vội vàng vay chạy tiền của người thân để làm nhà trước.

"Tháng 9/2011, sau khi nhà tôi được xây xong, ông Trần Đình Đề đã đến khảo sát, cùng cán bộ xã chụp hình, quay phim làm tư liệu và nói rằng hồ sơ của tôi đã đầy đủ, đủ điều kiện để được nhận tiền, hôm nào có tiền sẽ báo cho tôi biết. Nhưng mãi cho đến nay, tôi vẫn chưa nhận được một thông báo gì từ xã, được biết các hộ khác đã nhận hết rồi.” - ông Dìa nói.

Sau đó, ông Dìa có đơn kiến nghị gửi tới UBND xã Đắk Ngo và UBND huyện Tuy Đức. Ông được UBND xã Đắk Ngo trả lời qua Công văn số 75/CV-UBND rằng: “Ông Hầu A Dìa có tên trong danh sách nhận tiền xóa nhà dột nát, số tiền là 12.000.000đ (mười hai triệu đồng). Qua kiểm tra, đối chiếu hồ sơ sổ sách lưu tại bộ phận kế toán thì ông Hầu A Dìa chưa ký và chưa nhận số tiền trên. Năm 2013, sau khi Thanh Tra huyện Tuy Đức thanh tra tài chính xã Đắk Ngo thì Thanh Tra huyện đề nghị phải nộp lại số tiền 12.000.000 đồng vào ngân sách Nhà nước. UBND xã Đắk Ngo thông báo cho ông Dìa được biết số tiền trên đã nộp trả lại cho ngân sách Nhà nước”.

1
Văn bả trả lời của chính quyền xã tới gia đình ông Dìa

Ngày 17/10/2016, ông Dìa tiếp tục nhận được báo cáo trả lời của UBND xã Đắk Ngo số 67/BC-TBWD có nội dung: “Đối với hộ ông Hầu A Dìa trong danh sách có tên, địa chỉ tại bản Tân Lập, nhưng thời điểm cấp phát gia đình không có mặt tại địa phương; và trong suốt thời gian dài từ tháng 10/2013 đến tháng 7/2014, số tiền 89.220.00 đồng (số tiền còn lại chưa cấp phát, trong đó có hộ ông Hầu A Dìa) được UBND xã Đắk Ngo để tại tài khoản tiền gửi ở Kho bạc nhà nước huyện Tuy Đức nhưng UBND xã cũng không nhận được bất kỳ một kiến nghị nào liên quan đến chương trình 167. Căn cứ khoản 4, điều 7 Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg, ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính Phủ thì đến năm 2013 tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Như vậy sau năm 2013 mà nguồn kinh phí này chưa thực hiện thì nhà nước thu hồi ngân sách”.

Theo lời ông Dìa khẳng định: “Gia đình tôi có nhà cửa và đang sinh sống ổn định tại bản Giang Châu từ trước tới nay. Việc UBND xã Đắk Ngo có báo cáo trả lời gia đình tôi có tên trong danh sách tại bản Tân Lập là hoàn toàn không đúng với thực tế. Bởi trước đó, cán bộ xã, ông Trần Đình Đề và ông Lý Văn Sở có đến vận động tôi vay tiền của anh em để làm nhà cửa tại bản Giang Châu. Khi làm xong nhà, ông Đề cũng đã đến thực tế nhà cửa tôi tại bản Giang Châu và hứa với tôi là hồ sơ đã đầy đủ. Tại sao bây giờ lại nói tôi có tên trong danh sách tại bản Tân Lập? Còn việc UBND xã không nhận được bất kỳ kiến nghị nào liên quan đến chương trình 167 từ tháng 10/2013 đến tháng 07/2014 là do thời điểm đó, tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào của UBND xã cũng như của cán bộ thôn nên tôi làm sao biết mà kiến nghị?”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh – Chánh văn phòng UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Chúng tôi cũng không hiểu vì sao cán bộ đến vận động và ghi nhận nhà cửa của ông Dìa tại bản Giang Châu mà lại báo cáo ông có tên trong danh sách ở bản Tân Lập, không hề nhắc đến bản Giang Châu. Trước mắt, chúng tôi sẽ có văn bản giao cho xã trực tiếp làm việc với ông Hầu A Dìa. Bây giờ nếu nói ông Dìa ở bản Tân Lập thì đất đai của ông ấy ở đâu? Có tên trong danh sách không có nghĩa là người ta ở đó. Có thể là do hồi đó cán bộ xã lập sai, nhầm, thiếu sót hồ sơ của người ta. Nếu như hồi đó lập hồ sơ có sai sót thì sẽ phải đền tiền cho ông Hầu A Dìa”.

Tâm sự với PV, ông Dìa buồn rầu: “Gia đình tôi nghèo lắm! Hiện tại, thời hạn vay tiền làm nhà của gia đình tôi với anh em đã hết. Nhưng gia đình tôi hiện đang khó khăn, vợ tôi hiện đang sỏi mật và sỏi thận. Khó khăn là thế, bệnh tật lại chồng chất nên gia đình chưa trả nợ được. Gia đình tôi rất mong được nhận khoản tiền hỗ trợ của Nhà nước để tiến hành trả nợ”.

Thiết nghĩ, các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng xác minh, xem xét, tạo điều kiện để gia đình ông Dìa sớm được tiếp cận với nguồn kinh phí hỗ trợ xóa nhà dột nát; vận động, giúp đỡ, chung tay giúp sức để gia đình ông Dìa sớm vươn lên ngay trong lúc yếu đuối, bệnh tật này; đồng thời tạo lòng tin tuyệt đối cho nhân dân với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước. 

Ý kiến của bạn

Bình luận