Đảm bảo ATGT cho trẻ em: Thực hiện phương châm "4 chữ"

Giao thông 24h 24/02/2016 10:26

Trong năm 2016, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh phải thực hiện 4 chữ toàn diện, quyết liệt, thường xuyên và kịp thời trong việc tăng cường thực hiện quy định của pháp luật đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.

_MJM7898
Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh phải thực hiện 4 chữ toàn diện, quyết liệt, thường xuyên và kịp thời trong việc tăng cường thực hiện quy định của pháp luật đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.

Sáng 24/2, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Cục CSGT, Quỹ phòng chống thương vong Châu Á tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả triển trai Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em 2015 và thảo luận kế hoạch triển khai trong năm 2016.

Giảm TNGT nghiêm trọng liên quan đến trẻ em

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông theo quy định được cải thiện đáng kể, từng bước hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đặc biệt, sau khi triển khai thực hiện tuần cao điểm tuyên truyền, thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em đến hết năm 2015, các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên liên quan đến trẻ em đã giảm so với cùng kỳ.

Theo số liệu báo cáo khai thác trên hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT đường bộ của Cục CSGT từ ngày 16/3/2015 đến 15/11/2015, so với cùng kỳ năm 2014, số vụ TNGT liên quan đến trẻ em ( từ 6-11 tuổi) giảm 39,4% về số vụ, giảm 37,5% số người chết và 31,25% số người bị thương. Báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á tại 15 tỉnh, thành phố tiến hành tháng 12/2015 cũng cho thấy tỷ lệ này tăng ở hầu hết tỉnh, thành phố.

"Trong kế hoạch tới, chúng ta sẽ làm và thực hiện đúng tinh thần như đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu 4 chữ "toàn diện, quyết liệt, thường xuyên và kịp thời". Toàn diện và thường xuyên tức là không chỉ đội mũ lúc đi học mà đội mọi lúc mọi nơi cho dù là ngày thường hay ngày Tết. Quyết liệt và kịp thời trong xử lý vi phạm cho đến công tác chỉ đạo điều hành", ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Uông Việt Dũng cho biết, Kế hoạch hành động được các Bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội triển khai quyết liệt và đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong thời gian thực hiện cao điểm, tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Đặc biệt, nhiều địa phương không xảy ra TNGT liên quan đến vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho em như: Tây Ninh, Lạng Sơn, Kon Tum, An Giang…

Lực lượng CSGT toàn quốc đã triển khai đồng bộ, chặt chẽ các biện pháp nghiệp vụ, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm với trẻ em. Việc kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở trước khi xử lý vi phạm đã có tác dụng tích cực, đem lại sự ủng hộ, đồng thuận của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

Tại nhiều địa phương, hầu hết các trường học đã xây dựng kế hoạch giáo dục pháp luật về ATGT, trong đó đưa công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm bắt buộc cho trẻ em thành một việc làm thường xuyên như Lâm Đồng, An Giang, Cần Thơ, Sơn La, Quảng Ninh…

Đồng thời, ban điều phối Chương trình đã tích cực vận động toàn xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả chủ trương xã hội hoá trong công tác đảm bảo TTATGT nói chung và thúc đẩy thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Khoảng 100.000 mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn chuất lượng được huy động từ 19 doanh nghiệp, tổ chức đã được trao tặng cho trẻ em Việt Nam năm 2015. Bên cạnh đó, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á đã huy động các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam hỗ trợ 15.000 mũ bảo hiểm dành tặng cho trẻ em tại 8/15 tỉnh, thành phố thuộc dự án do Quỹ tài trợ.

_MJM7939
Hội nghị có sự tham gia của 150 đại biểu.

Tại Hội nghị, đại diện cho các địa phương trình bày tham luật đánh giá thực hiện kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015.

Quyết liệt thực hiện trong năm 2016

Theo ông Uông Việt Dũng, Uỷ ban ATGT Quốc gia xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động trong giai đoạn 2016-2020 về “ Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện mục tiêu toàn dân chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện” với các chỉ đạo cụ thể.

Trong đó, các cơ quan thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc TW xác định việc thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm nói chung và đối với trẻ em nói riêng là môt trong các nhiệm vụ tọng tâm trong các hoạt động đảm bảo TTATGT giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, tăng cường, đổi mới và đa dạng hoá những hình thức truyền thông về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chú trọng các hoạt động mang tính sự kiện cộng đồng, huy động đông đảo thành phần, lực lượng tham dự, tăng cường sự liên kết, ảnh hưởng từ trong gia đình, cộng đồng dân cư.

Trong đó, các đơn vị huy động nguồn lực xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về TTATGT. Và tiếp tục vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em, người dân thuộc diện khó khăn, sản xuất mũ bảo hiểm cho phụ nữ các đồng bảo dân tộc thiểu số trong đó tập trung huy động nguồn lực tại địa phương.

Ngành công an đưa nội dung kiểm tra, xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện vào nhiệm vụ thường xuyên, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng  CSGT với Ngành giáo dục trong việc thông báo, cung cấp thông tin xử lý những trường hợp vi phạm của các em học sinh để nhà trường có những biện pháp nhắc nhở, giáo dục kịp thời, phù hợp, hiệu quả; thống kê, lập danh sách gửi các trường học nhằm nâng cao tính răn đe trong việc thực hiện quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức tập huấn tăng cường nâng cao cho lực lượng CSGT nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em khi tham gia giao thông, tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác truyền thông với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động truyền thông, cưỡng chế.

Còn Bộ Giáo dục và đào tạo triển khai, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp. Trong đó, đưa việc triển khai quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn trong từng năm học. Các nhà trường chủ động phối hợp với cơ quan công an tổ chức giám sát trước cổng trường vào giờ đến, tan học để kịp thời nhắc nhở, giáo dục học sinh vi phạm.

Trong đó, nhà trường phải phát huy vai trò của các tổ chức nhà trường, đặc biệt là các tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật quy định về đội mũ bảo hiểm trong học sinh, lồng ghép tuyên truyền qua các hoạt động ngoại khoá, qua phát thanh, website… của nhà trường.

Ngoài ra, các Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, đoàn viên, hội viên phải gương mẫu chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho bản than con em khi tham gia giao thông bằng mô mô, xe gắn máy, xe đạp điện tạo sự tác động tích cực đến cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận