Tái diễn xe quá tải, nguyên nhân do đâu?
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong hai tháng đầu năm (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/02/2022), toàn quốc xảy ra 1.974 vụ TNGT, làm chết 1.185 người, bị thương 1.260 người. So với hai tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 541 vụ (-21,51%), giảm 90 người người chết (-7,06%), số người bị thương giảm 563 người (-30,88%).
Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, nối tiếp thành quả kéo giảm TNGT sâu và toàn diện trong năm 2021, ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm 2022, các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT với quyết tâm cao. Nhờ đó, trong hai tháng đầu năm, dù là thời điểm tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp nhất trong năm do trùng với dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội xuân, song đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, minh chứng rõ nét là TNGT tiếp tục giữ đà giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng thẳng thắn chỉ ra công tác đảm bảo trật tự ATGT đang đối diện với một số thách thức, điển hình nhất là vi phạm tải trọng xe đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.
Nhận định về nguyên nhân tình trạng xe quá tải tái diễn, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng, bao gồm Thanh tra GTVT đã phải “gồng mình” thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trong cao điểm đầu năm và tham gia phòng, chống dịch bệnh. Lợi dụng điều này, chủ xe, lái xe tiếp tục vi phạm chở hàng quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp...; tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
“Tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng. Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1 - 2 m, kể cả sơ-mi rơ-moóc tự đổ để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên các quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, đặc biệt là ở miền Bắc và Bắc Trung bộ, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Văn Huyện nêu rõ.
Cần sự vào cuộc quyết liệt kịp thời
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, một trong những giải pháp hàng đầu để ngăn chặn tình trạng tái diễn xe quá tải hiện nay là UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, TTGT tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).
Cùng với đó, các địa phương cần tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KSTTX lưu động và sử dụng cân xách tay phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn. Ban ATGT các tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng, đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm KSTTX cố định tự động như mô hình trạm KSTTX lắp đặt tại km78 QL5, TP. Hải Phòng...
Đặc biệt, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng; sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường...
Sở GTVT Hà Nội và Cục Quản lý Đường bộ I cần tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng. Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ I và Sở GTVT tỉnh Hà Nam tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ địa bàn tỉnh Hà Nam về TP. Hà Nội, lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...
Mặt khác, Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; kiên quyết thực hiện việc kiểm định có thời hạn ngắn đối với các phương tiện có thông báo vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.