Ảnh minh họa |
Tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh Sơn La đã công bố Công văn số 1313/TTg-CN ngày 1/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung tuyến đường Hòa Bình - Sơn La vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Công văn số 3058/UBND-KT ngày 25/9/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về thông báo bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La chịu trách nhiệm thông báo về việc bổ sung quy hoạch tuyến đường đoạn qua địa phương và có kế hoạch bố trí, quản lý quỹ đất cho tuyến đường theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình và các cơ quan liên quan triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư để đánh giá tính khả thi, huy động nguồn lực thực hiện đầu tư dự án. Đồng thời, tổ chức thẩm định và trình duyệt theo đúng các quy định hiện hành.
Về phạm vi, điểm đầu tuyến cao tốc này kết nối với dự án cầu Hòa Bình 4, thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) và điểm cuối tuyến nối với đường Lê Đức Thọ, xã Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Tổng chiều dài tuyến khoảng 189,5 km; phạm vi này sẽ kết nối thành phố Sơn La với thành phố Hòa Bình và kết nối hai khu du lịch quốc gia trong khu vực, tạo nên trục dọc đường bộ cao tốc chất lượng cao kết nối trực tiếp vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.
Đối với hướng tuyến cụ thể, đoạn Hòa Bình - Mộc Châu sẽ theo hướng tuyến đi về phía Bắc hồ Sông Đà, qua địa phận các huyện Kỳ Sơn, Đà Bắc, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình) và các huyện Vân Hồ, Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Điểm cuối đoạn tuyến này kết nối với Quốc lộ 43 tại bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu (Sơn La), chiều dài đoạn khoảng 85,4km.
Còn đoạn Mộc Châu - Sơn La theo hướng cơ bản đi song hành Quốc lộ 6 hiện tại, với chiều dài khoảng 104,1km. Quy mô đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường 22m, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:2012.
Tổng mức đầu tư tuyến đường cao tốc này khoảng 50.270 tỷ đồng; trong đó, đoạn Hòa Bình - Mộc Châu khoảng 25.000 tỷ đồng và đoạn Mộc Châu - Sơn La khoảng 25.270 tỷ đồng. Do chiều dài và kinh phí đầu tư tuyến đường lớn nên đoạn Hòa Bình - Mộc Châu sẽ triển khai đầu tư trước năm 2020; còn đoạn Mộc Châu - Sơn La sẽ triển khai đầu tư sau năm 2020.
Phát biểu tại hội nghị, ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, hiện nay Quốc lộ 6 là tuyến đường bộ độc đạo nối từ Hà Nội đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có yếu tố hình học hạn chế, tốc độ lưu thông thấp, hàng năm bị ảnh hưởng của hiện tượng sạt lở đất ở những vị trí đèo núi hiểm trở gây mất an toàn và ách tắc giao thông.
Khi tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La được hình thành sẽ kết nối mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và Thủ đô Hà Nội (qua cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình) sẽ tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đồng thời, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La.
Cùng với đó, tuyến đường cao tốc này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình; tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương, đặc biệt sẽ kết nối hai khu du lịch Quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể là Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu và Khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình.
Ngoài ra, tuyến đường cao tốc này sẽ đáp ứng yêu cầu của quá trình đổi mới trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và khu vực Tây Bắc nói riêng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.