Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo những kết quả đã thu được trên tất cả các mặt cùng một số tồn tại cần khắc phục trong những năm qua. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, kinh tế – xã hội nước ta có bước phát triển mạnh. Số lượng xe cơ giới tăng cao, giai đoạn từ 2001 – 2010, tỉ lệ tăng hàng năm là 13% đối với xe ô tô và 17,6% đối với xe mô tô. Do đó, nhu cầu đào tạo, sát hạch càng tăng cao. Trong khi đó, vào những năm trước 2004 – 2005, số lượng cơ sở đào tạo lái xe ít, năng lực mỗi cơ sở còn rất nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, phương tiện tập lái, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy lái xe. Đối với các Trung tâm sát hạch lái xe, chỉ mới thực hiện thí điểm 04 Trung tâm sát hạch ở khu vực phía Bắc, phía Nam do Bộ GTVT đầu tư; việc sát hạch lái xe vẫn thực hiện bằng phương pháp sát hạch viên chấm điểm, chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Bộ GTVT đã chỉ đạo nhất quán thực hiện chủ trương xã ội hóa, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong đào tạo, sát hạch lái xe. Qua hơn 10 năm thực hiện, thực tế đã chứng minh chủ trương đó là đúng đắn, phù hợp thực tiễn.
Để công tác đào tạo lái xe tiếp tục thực hiện theo định hướng phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cần tăng cường tuyên truyền phổ biến sâu rộng chủ trương xã hội hóa đào tạo lái xe. Cùng với việc đẩy mạnh xã hội hóa, cần tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe . Ông Nguyễn Văn Quyền cũng đề xuất, kiến nghị Bộ Tài chính và Chính phủ cho phép các cơ sở đào tạo lái xe công lập được sử dụng nguồn quỹ phát triển sản xuất của đơn vị để mua xe tập lái, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực đào tạo của đơn vị. Đồng thời, Bộ Y tế sớm sửa đổi, bổ sung, ban hành Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và tổ chức khám sức khỏe đối với người lái xe. Theo đó quy định ở mỗi địa phương chỉ cho phép một số lượng nhất định các cơ sở được khám và cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe đối với người lái xe; thông báo công khai danh sách các cơ sở này để có điều kiện kiểm tra, giám sát.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Trần Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thông qua Thông tư số 38/2013-BGTVT ngày 24/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và các báo cáo tham luận về đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các đại biểu
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các Sở GTVT, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, các bộ, ngành liên quan đã quan tâm cũng như thể hiện trách nhiệm cao trước sự nghiệp sát hạch cấp phép lái xe. Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe, trong quý I/2014 phải phê duyệt tổng thể các trung tâm sát hạch lái xe tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Chủ chương đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe là chủ chương lớn của Đảng và Nhà nước, chính vì vậy, Bộ GTVT sẽ rà soát quy hoạch tổng thể các trung tâm sát hạch lái xe, rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, nếu thiếu sẽ bổ sung để nâng cao vai trò quản lý nhà nước, đội ngũ giáo viên, công tác đào tạo, dạy nghề lái xe, rà soát quy trình đào tạo, quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn của đội ngũ sát hạch viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, chấn chỉnh và hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng theo các quy định.
Anh Đức
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.