Đẩy nhanh công tác thanh quyết toán các dự án BOT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/10/2016 14:43

Ngày 5/10, đồng chí Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp Ban cán sự bàn về các công việc quan trọng của Bộ GTVT.


 

IMG_8151
Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp

 Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

Báo cáo Ban cán sự, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Sau 9 tháng lao động nghiêm túc và trách nhiệm, Bộ GTVT đã xây dựng xong 70/125 văn bản được Bộ trưởng giao tại các Quyết định ban hành Chương trình (Bộ đã trình Chính phủ 01 Luật, 14 Nghị định, Quyết định; Bộ trưởng đã ban hành 24 Thông tư và 03 Quyết định; đã gửi các Bộ, ngành 21 Thông tư, 07 Quyết định cá biệt để triển khai Bộ luật Hàng hải và Luật Phí, lệ phí), hoàn thành 93% kế hoạch.

Trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, có một số cơ quan, đơn vị đã trình văn bản sớm hơn so với kế hoạch  như Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Tổng cục ĐBVN, Cục ĐKVN, Cục HHVN. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2016, vẫn còn tình trạng văn bản chưa trình Chính phủ theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao. Do đó các đơn vị cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật sau này, cần chủ động để đảm bảo tiến độ xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng tiến độ đã được giao. Trong quá trình xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nếu có khó khăn vướng mắc cần báo cáo ngay Lãnh đạo Bộ để có hướng xử lý kịp thời”, bà Trịnh Thị Hằng Nga đề xuất.

Chỉ đạo về vấn đề này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT  đồng ý với ý kiến đề xuất của đồng chí Vụ trưởng Vụ Pháp chế, yêu cầu các đơn vị của Bộ GTVT thành lập ngay một Tổ rà soát các nhiệm vụ, đề án, văn bản QPPL mà Ngành GTVT đang làm. Rà soát cụ thể xem các đơn vị làm đến đâu, vướng mắc thế nào, hiệu quả của VB QPPL đến đâu khi đưa vào thực tế trong quản lý ngành, trong cuộc sống, hoạt động của người dân và doanh nghiệp có phù hợp, chất lượng, có phải sửa đổi hay không chứ không chỉ đếm số lượng, cứ nộp lên các cấp là xong nhiệm vụ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Riêng đối với Dự án Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí đại diện cơ quan có trách nhiệm tham gia xây dựng phải nghiêm túc tiếp nhận các góp ý để xây dựng Luật hoàn thiện, xứng đáng là nền tảng để thúc đẩy ngành Đường sắt phát triển xứng tầm với Ngành và đất nước.

Đẩy mạnh thanh quyết toán các dự án BOT

IMG_1741
QL1 A đoạn qua địa phận Bình Định được xây dựng theo hình thức BOT

 Ông  Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính cho biết, về công tác lập và trình báo cáo quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách Nhà nước: trong 9 tháng năm 2016 được 680 dự án với giá trị là hơn 67.614 tỷ đồng, đạt 88% so với kế hoạch cả năm về số lượng dự án.

“Đa số các đơn vị thực hiện phù hợp với tiến độ, kế hoạch được giao. Tuy nhiên, do thời gian còn lại của năm 2016 không còn nhiều, một số đơn vị tuy không chậm so với kế hoạch giao 9 tháng đầu năm nhưng khối lượng lập và trình quyết toán 3 tháng cuối năm còn lớn, cần phải tập trung tăng tốc như Ban QLDA ATGT; Ban QLDA Thăng Long; Ban QLDA1; Ban QLDA8; Ban QLDA Hồ Chí Minh; Ban QLDA đường sắt và các Sở GTVT”, ông Đỗ Văn Quốc nhấn mạnh. Ông Đỗ Văn Quốc cũng cho biết, trong 9 tháng năm 2016 thẩm tra, phê duyệt được 670 dự án đã hoàn thành với giá trị phê duyệt là hơn 34 nghìn tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch cả năm về số lượng dự án.

Cũng trong 9 tháng, Cục QLXD&CLCT GTVT hoàn thành công tác thẩm tra, thẩm định dự toán đối với 18/32 dự án BOT; Các Ban QLDA lập và trình 13 dự án quyết toán của các Ban QLDA.

Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cũng đánh giá, công tác quyết toán dự án hoà thành được Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan, đơn vị tham mưu liên quan của Bộ luôn tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao; cán bộ thẩm tra quyết toán đã được Bộ ra quyết định trưng dụng tăng cường từ các Ban QLDA về Bộ để đẩy mạnh công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, Ban QLDA trong hơn 2 tháng qua. Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, đảm bảo hoàn thành kế hoạch quyết toán, đồng chí Bí thư Ban Cán sự yêu cầu các đơn vị quyết liệt làm việc và kiên trì bám sát để đưa chế tài phạt vào điều chỉnh trong Nghị định 15/NĐ-CP đảm bảo đủ mạnh, đủ răn đe, theo hướng: Đối với các dự án BOT đã hoàn thành và đã thu phí nhưng nếu quá hạn chưa trình quyết toán dự án hoàn thành theo quy định thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dừng thu phí hoàn vốn dự án cho đến khi Nhà đầu tư trình quyết toán. Thời gian trình quyết toán này Nhà đầu tư tự chịu phần thiệt hại do không thu phí, Nhà nước không bù thời gian thu phí.  Việc quyết toán BOT, BT là việc quan trọng của Ngành và là câu trả lời đối với các cơ quan của Nhà nước, Chính phủ và dư luận”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban PPP chủ trì tham mưu quyết định xử phạt các nhà đầu tư chậm trễ theo điều khoản cụ thể trong hợp đồng BOT đã ký; Các Ban QLDA phải chủ động đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra nhà đầu tư hoàn chỉnh và phê duyệt dự toán sau khi có ý kiến thẩm tra, thẩm định thiết kế và dự toán của Cục QLXD&CL CTGT theo các quy định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCT  khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định, thẩm tra và ban hành thông báo sau khi thẩm tra đối với những dự án BOT còn lại chưa thực hiện…

“Các nhà đầu tư, Ban QLDA phải chủ động làm việc với các địa phương để các địa phương hoàn thành phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB song song với quyết toán toàn bộ dự án, làm cơ sở tổng hợp vào tổng giá trị quyết toán chi phí đầu tư toàn bộ dự án”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Cũng tại buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng 5/10/2016, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng chủ trì, cho ý kiến chỉ đạo đối với Dự thảo Thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhập khẩu (thay thế các Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT và số 31/2011/TT-BGTVT) và Báo cáo về việc thu, nộp, quản lý, sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải và cơ chế cung ứng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải...

Ý kiến của bạn

Bình luận